GoPro ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานจำนวน 200 คนหรือประมาณ 20% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งมีเป้าหมายที่จะลดค่าใช้จ่ายประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยการเปลี่ยนธุรกิจส่วนใหญ่ไปเป็นรูปแบบ Direct-to-consumer model หรือการขายสินค้าไปยังผู้บริโภคโดยตรงเพื่อผ่านผู้ค้าปลีกที่เป็นตัวกลางน้อยลง บริษัทได้เปิดเผยว่ารายได้ของไตรมาส 1 น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของปี 2019 และซีอีโอ Nicholas Woodman จะขอไม่รับเงินเดือนในช่วงที่เหลือของปี

การแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้เข้ามาโจมตีในช่วงที่ GoPro พึ่งเริ่มฟื้นจากความล้มเหลวในผลิตภัณฑ์โดรน Karma แต่ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2019 รายได้ของบริษัทได้กระโดดขึ้นมาอย่างมากเนื่องจากช่วงแห่งความสำเร็จของ Hero 8 Black และคาดว่าจะสร้างยอดขายได้เพียง 119 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในไตรมาส 1 ของ 2020 ซึ่งเทียบเคียงกับ 528 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในไตรมาสก่อนหน้านี้ที่ไม่มีไวรัสระบาด แต่อย่างไรก็ตามแผนการออกผลิตภัณฑ์ในปี 2020 จะยังคงเหมือนเดิม

GoPro กล่าวในแถลงการณ์ว่าการเปลี่ยนมาใช้ Direct-to-consumer model เนื่องจากผลกระทบของ COVID-19 ที่แพร่กระจายไปทั่วโลก ทำให้บริษัทถูกบดขยี้ซึ่งสิ่งนี้ทำให้ต้องปล่อยสมาชิกที่มีความสามารถจำนวนมากในทีมของเราและเรารู้สึกซาบซึ้งอย่างยิ่งต่อการมีส่วนร่วมของพวกเขา และอย่างไรก็ตามบริษัทจะยังคงขายผ่านผู้ค้าปลีกชั้นนำที่เลือกแล้วว่าเป็นกุญแจสำคัญในภูมิภาคที่ผู้บริโภคต้องการซื้อแบบออฟไลน์หรือทางอ้อม (ผ่านร้านค้าของผู้ค้าปลีก)

ที่มา : engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส