ประเทศจีนไม่ยินยอมให้ องค์การอนามัยโลก (World Health Organisation: WHO) เข้าตรวจสอบสาเหตุการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ COVID-19 ร่วมกับทางกรุงปักกิ่ง

ก่อนหน้านี้ ประเทศจีนได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากเกี่ยวกับเก็บข้อมูลจุดเริ่มต้นของการแพร่กระจายเชื่อไวรัสมรณะที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกนี้ไว้เป็นความลับ โดยหลายประเทศเชื่อว่าทางกรุงปักกิ่งได้ยังไม่ต้องการให้สาธารณชนทั่วโลกรับรู้ถึงความอันตรายอย่างแท้จริงของวิกฤติเชื้อไวรัส COVID-19 นี้

ดร. Gauden Galea (เกาเดน กาลี) ซึ่งเป็นตันแทนของ WHO ในประเทศจีน ได้กล่าวกับ Sky News ว่า

“เราทราบว่ามีการสืบส่วนเรื่องนี้ในระดับชาติ แต่ทางเรายังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมในขั้นตอนนี้ได้ ซึ่ง WHO ได้ทำเรื่องร้องขอต่อคณะกรรรมการด้านสุขภาพและหน่วยงานของทางการแล้ว

การได้รับทราบถึงต้นตอของไวรัสร้ายนี้เป็นสิ่งที่สำคัญ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาการติดเชื้อจากสัตว์มาสู่มนุษย์ และต้องรู้ถึงความเป็นไปได้ที่จะกลับเป็นโรคติดเชื้อไวรัสนี้ซ้ำอีก”

China Wuhan Covid-19

ดร. Gauden Galea (เกาเดน กาลี), ภาพจาก internewscast.com

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของสหรัฐอเมริกาได้กล่าวอ้างว่า ประเทศจีนประสบความล้มเหลวในการเปิดเผยถึงความรุนแรงของเชื้อไวรัสนี้ตั้งช่วงแรก ๆ ที่เริ่มมีการแพร่ระบาด และทางทำเนียบขาวก็ได้กล่าวว่า

“การทำความเข้าใจเกี่ยวกับต้นตอของเชื้อไวรัสนี้เป็นเรื่องสำคัญมากในการช่วยให้ทั่วโลกสามารถรับมือการกับแพร่ระบาดได้ และรวมถึงการที่จะรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่อาจเกิดขึ้นอนาคตด้วย”

China Wuhan Covid-19

ภาพจาก aa.com.tr

นอกจากนี้ ดร. Gauden Galea ยังได้กล่าวว่าเสริมว่า

“มันเป็นไม่ได้ที่เมืองหวู่ฮั่นจะมีเคสผู้ป่วยเพียงแค่ 41 ราย ในช่วงระหว่างวันที่ 2 – 16 มกราคม 2020 โดยข้อเท็จจริงที่ว่ามีเคสผู้ป่วยมากกว่านี้หรือไม่นั้น ยังเป็นสิ่งที่ทางประเทศจีนจะต้องตอบให้ทั้งโลกได้ทราบต่อไป”

ข้อมูลอ้างอิง : express

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส