หากใครที่ติดตามตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือ Covid-19 อยู่เรื่อย ๆ จะพบว่าสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยไวรัสโคโรนามากที่สุด อยู่ที่ 1,527,723 เสียชีวิตแล้วทั้งสิ้น 91,872 โดยตัวเลขดังกล่าวกลายเป็นความภาคภูมิใจของ Donald Trump เพราะการตรวจเจอเยอะ หมายถึงประเทศกำลังทดสอบผู้ติดเชื้อมากกว่าประเทศอื่น ๆ นั่นเอง

“เมื่อเจอผู้ป่วยเยอะ ๆ ผมไม่ได้มองว่ามันเป็นเรื่องแย่นะ เอาจริง ๆ ผมมองว่าเป็นเรื่องดีด้วยซ้ำ เพราะมันหมายถึงการทดสอบของเราดีกว่ามาก ผมมองว่ามันควรเป็นตราเกียรติยศเลยล่ะ” – ประธานาธิบดี Donald Trump

Donald Trump ยังยืนยันกับทุกภาคส่วนว่าการที่สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนามากที่สุดในโลกไม่นับเป็นความล้มเหลวที่ไม่สามารถควบคุมไวรัสได้ แต่เพราะการตรวจเชื้อไวรัสที่ดีถึงได้เจอผู้ติดเชื้อเยอะต่างหาก ซึ่งพรรคเดโมแครตได้ตั้งข้อสังเกตว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อนับล้านของสหรัฐฯ นับเป็นความล้มเหลวในการเป็นผู้นำของ Trump อย่างสมบูรณ์แบบ

ถึงแม้ว่าตัวเขาจะยืนยันว่านี่เป็นเรื่องดี แต่ Donald Trump ก็เผชิญกับคำวิจารณ์ที่มากมายเกี่ยวกับการตื่นตัวที่แสนช้าต่อการระบาดของโรค รวมถึงความล้มเหลวในการทดสอบผู้ป่วยทั่วประเทศ

ดูเหมือนว่าสหรัฐอเมริกาจะทุ่มการตรวจหาเชื้อในผู้ป่วยมากก็จริง แต่จากสถิติพบว่าสหรัฐอเมริกาจัดอยู้ในอันดับที่ 16 ของโลกด้านการทดสอบ โดยอ้างอิงตัวเลขการทดสอบต่อ 1,000 ซึ่งมากกว่าเกาหลีใต้ แต่ก็น้อยกว่าหลายประเทศอย่าง ไอซ์แลนด์, นิวซีแลนด์, รัสเซียและแคนาดา

Ashish Jha ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพโลก ฮาร์วาร์ดบอกกับรัฐสภาว่า: “สหรัฐฯ ต้องมีการทดสอบผู้ติดเชื้อมากกว่า 900,000 ครั้งต่อวันเพื่อความปลอดภัยในการแพร่ระบาด” แต่ปัจจุบันสหรัฐอเมริกามีการทดสอบหาผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 300,000-400,000 คน นับเป็นหนึ่งในสามจากตัวเลขที่ Ashish แนะนำเอาไว้

อ้างอิง Business Insider, BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส