ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ COVID-19 นอกจากมีการเข้มงวดในเรื่องการสวมใส่หน้ากาก และการรักษาระยะห่างทางสังคมแล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องระวังคืองดการสัมผัสบนใบหน้า ดังนั้นเหล่าสตรีทั้งหลายต้องลำบากอย่างมากในการลองเครื่องสำอางที่จะซื้อด้วยหลังมือ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สินค้าที่ใครต่อใครลองใช้แล้วมาสัมผัสกับใบหน้าโดยตรง

ล่าสุดร้านขายเครื่องสำอางสตรี Amorepacific แบรนด์เรือธงของบริษัทเครื่องสำอางที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ได้ใช้กระจกสร้างความเสมือนจริง (AR) ช่วยให้ลูกค้าที่ลองเครื่องสำอางสามารถมองเห็นว่าลิปสติกถ้าทาลงบนปากแล้วจะมีเฉดสีแดงเข้มเกินไปหรือไม่ และมาสคาร่าที่ปัดแล้วขนตาจะดูยาวเหมาะกับคุณหรือไม่ ซึ่งลูกค้าจะเห็นภาพเสมือนจริงได้โดยง่ายผ่านกระจกที่มีข้อความเขียนว่า “Find Your Makeup Look” ทำให้รู้ว่าเครื่องสำอางนั้นเหมาะกับใบหน้า แม้ว่าจะสวมใส่หน้ากากอนามัยปิดบังใบหน้าอยู่ก็ตาม

เกาหลีใต้มีเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของเอเชียได้รับการยกย่องในการจัดการ COVID-19 แต่ก็ยังประสบปัญหากับการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นร้านขายเครื่องสำอางจึงใส่รหัส QR-Code ให้กับสินค้าเพื่อให้ลูกค้าสามารถตรวจดูรายละเอียดผ่านสมาร์ตโฟนโดยไม่ต้องพูดคุยติดต่อกับผู้ขาย ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของไวรัสได้ด้วย

กระจกสร้างความเสมือนจริงสำหรับการลองเครื่องสำอาง จัดว่าเป็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาให้เข้ากับวิถีชีวิตใหม่ได้อย่างดีเยี่ยม เชื่อว่าวิกฤต COVID-19 จะทำให้เราได้เห็นไอเดียในการใช้เทคโนโลยีอีกมากมายให้ติดตามกัน

ที่มาและภาพจาก : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส