ประธานาธิบดี Vladimir Putin (วลาดีมีร์ ปูติน) กล่าวเมื่อวันอังคารว่า รัสเซียกลายเป็นประเทศแรกของโลกที่ให้การรับรองตามกฎข้อบังคับสำหรับการใช้วัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาหรือ Covid-19 หลังจากการทดสอบในมนุษย์ไม่ถึงสองเดือนซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่มอสโกยกย่องว่าเป็นหลักฐานแสดงถึงความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมมาก

การทดสอบในคนที่ประสบความสำเร็จนั้นได้นำไปสู่การเตรียมการผลิตเป็นจำนวนมาก แต่ก็ยังมีขั้นตอนเฟสสุดท้ายหรือการทดสอบทางคลินิกเพื่อตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนต่อไป ก่อนที่จะถูกนำไปใช้กับประชากรจริง ๆ Putin กล่าวระหว่างประชุมทางโทรศัพท์ภายในหน่วยงานรัฐว่า วัคซีนที่พัฒนาโดยสถาบัน Gamaleya ของมอสโกนั้นปลอดภัย โดยลูกสาวของปูตินเข้ารับการทดสอบวัคซีนนี้ด้วยซ้ำ

ผู้ป่วยและญาติควรเตรียมพร้อมรับมือในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 ให้พร้อมที่สุด

“ผมรู้ว่าวัคซีนทำงานได้ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ สามารถสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่ง ผมขอย้ำอีกครั้งว่ามันผ่านการตรวจสอบที่จำเป็นทั้งหมดแล้ว”

Vladimir Putin

ด้านกระทรวงสาธารณสุขของรัสเซียก็ได้อนุมัติการทดลองขนาดใหญ่ทางคลินิกสำหรับผู้เข้ารับการทดสอบหลายพันคน หรือที่เรียกว่าเฟส 3 ซึ่งเป็นกระบวนสังเกตผลที่ตามมาหลังจากผู้ทดสอบได้รับวัคซีนเข้าไปแล้ว

ปัจจุบันโลกเรามีวัคซีนที่กำลังอยู่ในกระบวนการทดสอบนับ 100 ที่มีความเป็นไปได้ว่าจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ ซึ่ง WHO ระบุว่า มีเพียง 4 จาก 100 เท่านั้นที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบเฟส 3

อ้างอิง Japantimes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส