เป็นความหวังของคนทั่วทุกมุมโลก เมื่อวัคซีน COVID-19 ที่ผลิตโดยประเทศจีนเป็นที่สำเร็จถึง 2 ตัว ได้รับการทดสอบความปลอดภัย และสามารถสร้างภูมิต้านทานได้ ในการทดลองทางคลินิกในสหรัฐฯ และมีการจดสิทธิบัตรเกิดขึ้นเป็นฉบับแรกของจีนแล้ว

วัคซีน COVID-19 ชนิดเชื้อตาย (Inactive) จากบทความรายงานจากวารสารสมาคมการแพทย์แห่งอเมริกาเกิดจากความร่วมมือของสถาบันผลิตภัณฑ์ชีวภาพอู่ฮั่น และสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน และได้เปิดเผยว่า มีอาสาสมัครที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนในช่วงทดลองนี้กว่า 320 คน โดยมีอายุระหว่าง 18-59 ปี ซึ่งจะแบ่งออกเป็นกลุ่มที่ได้รับวัคซีนในปริมาณที่แตกต่างกันไป

ตัวอย่างวัคซีนโรคโควิด-19 ชนิดเนื้อตาย ณ โรงงานผลิตของซิโนฟาร์ม ในกรุงปักกิ่งของจีน
ตัวอย่างวัคซีนโรคโควิด-19 ชนิดเนื้อตาย ณ โรงงานผลิตของซิโนฟาร์ม ในกรุงปักกิ่งของจีน

ผลสรุปพบว่า วัคซีน COVID-19 ตัวนี้ มีความสามารถในการสร้างแอนติบอดีและสร้างภูมิคุ้มกันให้เหล่าอาสาสมัครได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในด้านของความปลอดภัย ไม่พบผลข้างเคียงจากการรับวัคซีนอย่างรุนแรง มีเพียงความเจ็บปวดในบริเวณที่ได้รับวัคซีน และอาการไข้ ซึ่งสามารถหายได้เอง

นอกจากนี้ยังมีวัคซีนอีก 1 ตัวโดยทีมวิจัยสถาบันวิทยาการทหารและ CanSino Biologics Inc. บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์เทคโนโลยีขั้นสูงของจีน ได้รับการอนุมัติการจดสิทธิบัตรเป็นฉบับแรกของจีนสำหรับวัคซีน COVID-19 นี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อาสาสมัครแพทย์ได้รับการฉีดวัคซีนตัวนำพาอะดีโนไวรัส ในอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน
อาสาสมัครแพทย์ได้รับการฉีดวัคซีนตัวนำพาอะดีโนไวรัส ในอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน

โดยวัคซีนตัวดังกล่าวถูกทดสอบทางคลินิกไปตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาแล้ว พบว่าสามารถกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันได้ดีและยังสามารถผลิตได้ในปริมาณมากในเวลาอันสั้นเพื่อรับมือกับการระบาดของโรค COVID-19 ที่จะเกิดขึ้นได้ อีกทั้งยังได้ผ่านการตรวจสอบด้านความปลอดภัยแล้วด้วย

ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับใครหลาย ๆ คนที่กำลังรอการมาของวัคซีน COVID-19 อยู่ ซึ่งเมื่อได้รับการกระจายออกสู่ทั่วโลกแล้ว ก็อาจต้องใช้เวลาอีกสักพัก เพื่อให้ผู้ที่มีความจำเป็นกว่าได้รับการฉีดวัคซีนก่อน

อ้างอิง : XinhuaThai, (2)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส