หลังการเจรจาที่ยาวนานระหว่าง WHO และ ปักกิ่ง ในที่สุดทีมนักวิจัยทั้ง 10 ก็สามารถเดินทางเข้าประเทศจีน เพื่อสืบหาที่มาของ Covid-19 ที่เมืองอู่ฮั่นได้แล้ว

นักวิจัยมีแผนจะลงพื้นที่สัมภาษณ์ผู้คนจากสถาบันวิจัย โรงพยาบาล และประชาชนในตลาดอาหารทะเลที่คาดว่าเป็นต้นกำเนิดของการแพร่ระบาด ซึ่งในตอนนี้สถานการณ์ในเมืองอู่ฮั่นกลับสู่สภาวะปกติ หลังจากที่ทีมวิจัยทำการกักตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์ พวกเขาจึงจะได้รับอนุญาตให้ทำการวิจัยจากหลักฐาน และตัวอย่างที่เจ้าหน้าที่ของจีนเตรียมไว้ให้

หัวหน้าทีม Peter Ben Embarek กล่าวกับสำนักข่าว AFP ก่อนการเดินทางว่า การสืบหาที่มาของเชื้อไวรัสน่าจะใช้เวลานานพอสมควร และไม่แน่ว่าการเข้าไปทำภารกิจนี้อาจไม่ได้คำตอบอะไรด้วยซ้ำ แต่เราก็ยังยืนยันที่จะเข้าไปสืบหาที่มาของเชื้อไวรัสดังกล่าว

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา WHO กล่าวว่าทีมวิจัยถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศจีน จนทำให้สมาชิกคนหนึ่งของทีมถูกส่งกลับ และอีกคนติดอยู่ระหว่างการเดินทาง แต่ปักกิ่งกล่าวว่าเป็นความเข้าใจผิดและการเตรียมการสำหรับการสอบสวนยังอยู่ในระหว่างการหารือ

ศาสตราจารย์ Dale Fisher ประธานหน่วยป้องกันและรับมือการระบาดทั่วโลกของ WHO กล่าวกับ BBC ว่า การส่งทีมสืบสวนเข้าไปยังพื้นที่ที่เป็นจุดเริ่มต้นของการแพร่ระบาดในครั้งนี้ ไม่ใช่เพื่อเข้าไปตอกย้ำหรือตำหนิ แต่เราเข้าไปเพื่อสืบหาสาเหตุที่แน่ชัด นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อกับว่าไวรัสตัวนี้เกิดขึ้นจากธรรมชาติเราเข้ามาเพื่อตอบคำถามทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น

อ้างอิง BBC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส