Google ประกาศมอบเงินมากกว่า 150 ล้านดอลลาร์ (4,497 ล้านบาท) เพื่อส่งเสริมการศึกษาและการกระจายวัคซีนไปสู่ผู้คนอย่างเท่าเทียม โดยจะมอบเงินสนับสนุนโฆษณาผ่านโครงการ Ad Grants Crisis Relief (โฆษณามอบให้เพื่อช่วยบรรเทาวิกฤติ COVID-19) 100 ล้านดอลลาร์ (2,998 ล้านบาท) แก่มูลนิธิศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค องค์การอนามัยโลกและองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรทั่วโลก และเงินอีก 50 ล้านดอลลาร์ (1,499 ล้านบาท) ให้กับหน่วยงานสาธารณสุขของรัฐในการให้ข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับวัคซีนแก่ชุมชนที่ด้อยโอกาส

Google.org จะมอบเงิน 5 ล้านดอลลาร์ (150 ล้านบาท) ให้กับองค์กรต่าง ๆ ที่จะเข้ามาช่วยในการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ให้กับผู้คนในเชื้อชาติและถิ่นฐานที่อาศัยอย่างเท่าเทียมกัน ได้แก่ โรงเรียนการแพทย์ Satcher Health Leadership Institute และมูลนิธิศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค

นอกจากนี้ Google จะเน้นการให้ข้อมูลของวัคซีนที่เชื่อถือได้และสถานที่ฉีดวัคซีนในท้องถิ่นผ่าน Google Search และ Maps โดยจะขยายส่วนการค้นหาไปยังกว่า 40 ประเทศและหลายสิบภาษา ซึ่งสัปดาห์หน้าจะเริ่มแสดงข้อมูลการกระจายวัคซีนของรัฐและพื้นที่ในสหรัฐฯ บนส่วนของการค้นหา จึงช่วยให้ผู้คนรู้ว่าจะได้รับสิทธิ์ฉีดวัคซีนเมื่อใด อีกทั้งจะแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับวัคซีนที่เชื่อถือได้ผ่าน Google และ YouTube

ต้นปีนี้จะเร่งให้บริการค้นหาจุดฉีดวัคซีนที่อยู่ใกล้ให้มากขึ้นเป็น 5 เท่า ซึ่งในไม่กี่สัปดาห์จะสามารถเริ่มค้นหาสถานที่ฉีดวัคซีนผ่าน Google Search และ Maps เพื่อแสดงข้อมูลการนัดหมาย การจำกัดเฉพาะกลุ่ม (เช่น กลุ่มอายุ หรือเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์) หรือการรขับรถเข้าไปฉีด (Drive-through) โดยจะเริ่มต้นที่สหรัฐฯ ในแอริโซนา ลุยเซียนา มิสซิสซิปปี และเท็กซัส ส่วนรัฐต่าง ๆ และประเทศอื่น ๆ จะทยอยตามมา

อีกทั้งจะทำงานร่วมกับ VaccineFinder.org เครื่องมือช่วยค้นหาสถานที่ฉีดวัคซีนใกล้บ้าน หน่วยงานของรัฐบาลและร้านขายยาในท้องถิ่น เพื่อรวบรวมข้อมูลสถานที่ฉีดวัคซีน

การแพร่ระบาดของ COVID-19 ยังคงรุนแรงไม่มีทีท่าว่าจะจบ แต่ขณะนี้ผู้คนเริ่มมีความหวังว่าทุกอย่างจะดีขึ้นเมื่อวัคซีนของหลายบริษัทได้ทยอยออกมา ซึ่งการรับรู้ข้อมูลและการกระจายวัคซีนไปถึงผู้คนอย่างเท่าเทียมจะช่วยลดการตื่นตระหนก ลดอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิต สามารถควบคุมการแพร่ระบาดและฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับมาดีขึ้นได้ ดังนั้นเชื่อว่าการสนับสนุนของ Google จะเป็นประโยชน์เป็นอย่างมาก

ที่มา : blog.google

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส