เนื่องจากภาวะการแพร่ระบาดของ Covid-19 ที่ยังดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการญี่ปุ่น ได้ออกข้อบังคับใหม่สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นผ่านสนามบินฮาเนดะและสนามบินนาริตะจะต้องติดตั้งแอปพลิเคชันที่สามารถติดตามตัวได้ โดยมีผลกับทุกคนไม่ว่าจะเป็นคนญี่ปุ่นเอง นักธุรกิจ หรือนักท่องเที่ยวก็ตาม

ข้อบังคับใหม่นี้เริ่มใช้งานเมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา โดยบุคคลที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นจะต้องติดตั้งแอปพลิเคชันภายใต้ข้อบังคับทั้งหมด 3 รายการ ก่อนที่จะออกจากสนามบิน ได้แก่ COCOA ซึ่งเป็นแอปของกระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการญี่ปุ่น, แอปพลิเคชัน Skype และแอปพลิเคชัน OSSMA ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันสำหรับยืนยันสถานที่ ซึ่งทั้ง 3 แอปจะต้องถูกติดตั้งเพื่อยืนยันการปฏิบัติตามข้อบังคับกักตัวเป็นระยะเวลา 14 วัน

แล้วถ้าเกิดบุคคลที่เข้ามาไม่มีสมาร์ตโฟนหรือมือถือที่มีไม่สามารถติดตั้งแอปเหล่านั้นได้จะทำอย่างไร? บุคคลที่เดินทางเข้าญี่ปุ่นจะต้องเช่าสมาร์ตโฟนจากสนามบินก่อนออกเดินทาง แน่นอนว่าเสียเงินเองนะครับ

นอกเหนือจากการติดตั้งแอปข้างต้นแล้ว ผู้เดินทางขาเข้าประเทศญี่ปุ่นจะต้องลงนามในสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อปฏิบัติตามกฏระเบียบของประเทศญี่ปุ่น การไม่ดำเนินการตามข้อบังคับดังกล่าวอาจส่งผลให้มีการเผยแพร่ชื่อของผู้ละเมิดกฏต่อสาธารณะ ในกรณีของชาวต่างชาติจะมีการเนรเทศรวมถึงการเพิกถอนสถานะการพำนักของชาวต่างชาติที่เป็นวีซ่าทำงานหรือศึกษาต่อในประเทศญี่ปุ่น

อ้างอิง Soranews24

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส