ชายชาวเมลเบิร์นอายุ 44 ปี ถูกส่งเข้าโรงพยาบาลเพราะเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ทำให้เลือดไม่สามารถไหลเวียนในระบบหมุนเวียนโลหิตได้ตามปกติ โดยเป็นอาการที่เกิดขึ้นหลังจากที่เขาได้รับการฉีดวัคซีน AstraZeneca เพียงไม่กี่วัน

โดยหลังจากพบเคสดังกล่าว หน่วยงาน Therapeutic Goods Administration (TGA) ของออสเตรเลีย ซึ่งมีหน้าที่ในการควบคุมดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพภายใต้กฎหมาย และ Australian Technical Advisory Group on Immunisation (ATAGI) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ปรึกษาด้านเทคนิคเกี่ยวกับการสร้างภูมิคุ้มกันของออสเตรเลีย ก็ได้มาประชุมร่วมกันเพื่อหารือถึงทางออกที่จะเกิดขึ้นกับวัคซีน AstraZeneca

โอกาสที่จะเกิดผลข้างเคียงยังคงน้อยมาก อย่างไรก็ตามความปลอดภัยเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ดังนั้น TAGI และ TGA จึงต้องหารือร่วมกันเกี่ยวกับเคสความปลอดภัยที่เกิดขึ้น

ไมเคิล คิดด์ (Michael Kidd) เจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ของออสเตรเลีย

ถึงแม้ว่าจะมีการหารือการเกิดขึ้น แต่ยังไม่มีคำสั่งจากทั้งสองหน่วยงานให้ยุติการฉีดวัคซีน AstraZeneca กับชาวออสเตรเลียจึงคาดเดาได้ว่า ออสเตรเลียจะยังคงเดือนหน้าฉีดวัคซีนต่อไป

ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ออสเตรเลียเริ่มต้นแผนการฉีดวัคซีนสำหรับประชากรจำนวน 25 ล้านคน โดยเลือกใช้วัคซีนจาก Oxford และ AstraZeneca ปริมาณ 50 ล้านโดส

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส