สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าโรงพยาบาลในเมืองโอซากาที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของญี่ปุ่นกำลังประสบปัญหาการติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์ในโอซากากำลังดิ้นรนเพื่อรับมือกับผู้ป่วยโควิด -19 ที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้แพทย์บางคนเรียกร้องให้ยกเลิกการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกด้วย

โอซากาได้รับอิทธิพลจากคลื่นการระบาดระลอกที่ 4 ในประเทศ ซึ่งจำนวนเคสของเมืองนี้คิดเป็น 1 ใน 3 ของจำนวนผู้เสียชีวิตในเดือนพฤษภาคม ซึ่งโรงพยาบาลมีเตียงและเครื่องช่วยหายใจไม่เพียงพอ ส่งผลให้มีผู้ป่วยโควิด-19 เพียง 14% เท่านั้นที่ได้รับการรักษาในโรงพยาบาลและส่วนใหญ่ต้องดูแลตัวเองที่บ้าน

ยูจิ โทดะ (Yuji Tohda) ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคินไดกล่าวว่า “ตอนนี้พูดง่าย ๆ คือระบบการแพทย์ของเรากำลังจะล่มสลาย เราไม่สามารถรับคนไข้เพิ่มได้” “ซึ่งทางการกล่าวว่าโอลิมปิกจะเป็นสัญลักษณ์ของการเอาชนะโคโรนาไวรัสได้ แต่ก็อย่างที่เห็น เรายังไม่สามารถเอาชนะไวรัสได้เลย สิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อให้ลดลง”

ญี่ปุ่นมีอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำที่สุดในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้วทั้งหลาย ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เพียงครึ่งหนึ่งของญี่ปุ่นเท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีน ทำให้การดูแลผู้ป่วยหนักมีความเสี่ยงอย่างมากต่อการติดเชื้อที่จะส่งผลร้ายแรงต่อเจ้าหน้าที่ อีกทั้งเจ้าหน้าที่บางคนยังต้องทำงานล่วงเวลาหลายร้อยชั่วโมงเป็นเวลาติดต่อกันมาหนึ่งปีแล้ว

จากรายงานยังบอกอีกว่าการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของเคสโควิดในญี่ปุ่นนั้นมีแรงหนุนมากจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์อังกฤษที่มีการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ซึ่งจำนวนตัวเลขกระโดดมากขึ้นมากกว่า 5 เท่าในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ณ ตอนนี้ หลายจังหวัดในญี่ปุ่นรวมถึงโตเกียวกำลังอยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉิน ซึ่งคาดว่าจะขยายไปถึงเดือนมิถุนายน

เมื่อวานนี้ ญี่ปุ่นได้เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนจำนวนมากในโตเกียวและโอซากา เนื่องจากทางรัฐอยากให้มีการเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชากรสูงอายุส่วนใหญ่ ก่อนเริ่มการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส