หลาย ๆ คนอาจจะได้ยินข่าวมากมาย เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ที่มีความเสี่ยงในการเกิดผลข้างเคียง อาจทำให้ภาวะลิ่มเลือดอุดตันและเกล็ดเลือดต่ำหลังฉีดวัคซีน (VITT) จนหลาย ๆ ประเทศออกประกาศเลิกฉีดวัคซีนประเภทนี้ ทั้งแอสตร้าเซนเนก้าและวัคซีนจอนสันแอนด์จอนสัน ล่าสุดมีรายงานระบุว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะดังกล่าวไม่ใช่ที่ตัววัคซีนแต่อย่างใด แต่เกิดจากวิธีการฉีดที่ผิดวิธี

บทความเชิงวิชาการจาก bioRxiv.org ได้เผยว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันนั้นหรือ VITT นั้น เกิดมาจากการฉีดวัคซีนที่ผิดพลาด ฉีดเข้าหลอดเลือดดำ แทนที่จะฉีดเข้าที่กล้ามเนื้อ

การฉีดวัคซีนที่ผิดพลาดนี้สามารถเกิดได้หากเจาะเข็มไม่ลงไปลึกถึงชั้นของกล้ามเนื้อ วัคซีนจะถูกฉีดไปที่เส้นเลือดแทนหรือเนื้อเยื้อใต้ผิวหนัง ซึ่งจะทำให้วัคซีนทำงานผิดปกติ จนอาจจะเป็นสาเหตุให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

นอกจากนี้นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแมกมาสเตอร์ ได้แนะนำว่า การทานยาสลายลิ่มเลือด และการฉีดอิมมูโนโกลบูลินเข้าทางหลอดเลือดดำ (Intravenous Immunoglobulin) จะสามารถรักษาภาวะลิ่มเลือดอุดตันได้

ภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่เป็นผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีนโควิด-19 นี้ เกิดจากการที่แอนติบอดี้เข้าไปโจมตีกับโปรตีนในเลือด ที่จะส่งผลให้เกล็ดเลือดทำงาน รวมตัวและก่อให้เกิดลิ่มเลือดนั่นเอง

อ้างอิง : India Times

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส