วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม 2021 นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน (Muhyiddin Yassin) ประกาศว่า มาเลเซียจะผ่อนปรนมาตรการควบคุมโควิด-19 ใน 8 รัฐที่ผ่านเกณฑ์ เช่น จำนวนผู้ป่วยลดลง และประชาชนส่วนมากได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

การผ่อนปรนมาตรการจะเริ่มต้นในวันอังคารที่ 10 สิงหาคม โดยประชาชนใน 8 รัฐ ที่ผ่านเกณฑ์จะสามารถนั่งรับประทานในร้านอาหาร เล่นกีฬากลางแจ้ง และสามารถท่องเที่ยวระหว่างรัฐได้

ผมเข้าใจ หลายคนต่างรู้สึกเบื่อหน่ายกับโรคระบาด หรือกำลังเผชิญกับความเหนื่อยล้าการระบาด

มูห์ยิดดิน ยัสซิน (Muhyiddin Yassin) นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย

มาเลเซียเริ่มต้นล็อกดาวน์ครั้งล่าสุดตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน โดยในช่วงเวลาดังกล่าว หลายรัฐต้องเผชิญกับจำนวนผู้ป่วยที่ทำสถิติสูงสุดใหม่ แต่ในเดือนที่ผ่านมา หลายรัฐเริ่มมีสัญญาณผู้ติดเชื้อลดลง และเริ่มต้นผ่อนปรนมาตรการบางส่วน

อย่างไรก็ตามการผ่อนปรนมาตรการจะไม่ส่งผลกับกรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมาเลเซีย รวมถึงพื้นที่ล้อมรอบที่มีอัตราการติดเชื้อสูงที่สุดในประเทศ

มูห์ยิดดินกล่าวว่า รัฐบาลจะเยียวยาภาคเศรษฐกิจด้วย และเขาจะประกาศเกี่ยวกับการเยียวยาเร็ว ๆ นี้

อ้างอิงข้อมูลในวันอาทิตย์จากหน่วยงานสาธารณสุขพบว่า มาเลเซียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 18,688 ราย และมีผู้เสียชีวิต 360 ราย โดยตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน อัตราการฉีดวัคซีนในมาเลเซียก็เพิ่มขึ้นกว่าเดิม ทำให้ในปัจจุบันผู้ใหญ่ในมาเลเซียได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสแล้ว 66.4%

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส