จากการที่ศาลสูงสุดของสหรัฐอเมริกาตัดสิทธิการทำแท้งตามรัฐธรรมนูญ (โดยการกลับคำพิพากษาในคดี Roe v. Wade ที่รับรองสิทธิดังกล่าวตั้งแต่ปี 1973) ทำให้บรรดาบริษัทด้านเทคโนโลยีวิตกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจและอัยการอาจใช้อำนาจตามกฎหมายเพื่อขอเรียกดูประวัติการค้นหา ตำแหน่งที่อยู่ IP หรือข้อมูลอื่น ๆ ที่อาจชี้ให้เห็นถึงแผนการยุติการตั้งครรภ์ของผู้ใช้บริการ

ในอนาคต เจ้าหน้าที่สืบสวนอาจสามารถรวบรวมพยานหลักฐานในการดำเนินคดีกับผู้ทำแท้งหรือมีส่วนในการทำแท้งด้วยการขอข้อมูลอินเทอร์เน็ตจากบริษัทเทคโนโลยี

“เป็นไปได้อย่างมากว่าจะมีการขอข้อมูลประวัติการค้นหาและการเข้าชมเว็บไซต์จากบริษัทเทคโนโลยี” ซินเธีย คอนติ-คุก (Cynthia Conti-Cook) จาก Ford Foundation ระบุ

อย่างในปี 2019 อัยการจากรัฐมิสซิสซิปปีดำเนินคดีกับสตรีรายหนึ่งด้วยข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไม่เจตนาหลังจากที่พบว่าข้อมูลสมาร์ตโฟนของสตรีคนดังกล่าวเผยว่าเธอได้ทำการค้นหายายุติการตั้งครรภ์หลังจากที่ตั้งครรภ์มาเกินกว่า 6 เดือน

เอวา กัลเพริน (Eva Galperin) ผู้อำนวยการด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์จาก Electronic Frontier Foundation (EFF) ได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับทิศทางการตรวจสอบโดยรัฐเกี่ยวกับเรื่องการทำแท้งนับจากนี้

“ความแตกต่างระหว่างตอนนี้และเมื่อครั้งอดีตที่การทำแท้งเป็นสิ่งผิดกฎหมายในสหรัฐฯ ก็คือตอนนี้เราอยู่ในยุคแห่งการสอดแนมทางดิจิทัลอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน” กัลเพรินระบุ

ในปัจจุบันรัฐบาลในอย่างน้อย 26 รัฐได้ดำเนินการแก้กฎหมายระดับรัฐเพื่อให้การทำแท้งเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส