เพิ่งจะวางขายไปหมาดๆสำหรับ Famicom Mini โซนญี่ปุ่น ส่วนโซนอเมริกาจะออกวางขายในวันที่ 11 พฤศจิกายน นี้ในชื่อ NES Classic Edition ซึ่งทางแบไต๋ได้ทำการรีวิว(โซนญี่ปุ่น) แล้ว กดไปอ่านได้ที่ รีวิว Famicommini ซึ่งในบทความ มีการพูดถึงข้อเสียหลักที่มีสายคอนโทรลเลอร์ ที่สั้นเกินไปทำให้เราต้องเล่นใกล้หน้าจอทีวีที่ทุกวันนี้มีไม่มีใครเล่นเกมแบบนั่งจ้องแบบใกล้ๆแล้วเพราะจอทีวีทุกวันนี้มีขนาดใหญ่กว่ายุค 80

nes-aa

ทำให้มีคนหาทางแก้ไม่ว่าจะเป็นการใช้สาย HDMI ที่ม่ขนาดยาวขึ้น แต่ดูเหมือนยังไม่ช่วยอะไรนัก จนล่าสุดค่ายผลิตอุปกรณ์เสริม  Hyperkin ได้เปิดตัวสิ่งที่ทำให้เราเล่นเกมบน NES Classic Edition ได้สะดวกขึ้น โดยแบบแรกในชื่อ The NES Classic extension cable จะเป็นการใช้จอยเดิมที่แถมมากับเครื่องเกม ได้เลยเพราะมันเป็นแค่สายที่ไว้เชื่อมต่อกับตัวเครื่องเพื่อเพิ่มความยาวของสายไฟเท่านั้น ซึ่งมันจะยาวขึ้นถึง 6 ฟุต และขายในราคา 7.99 เหรียญ

nes-aaaaa

ส่วนอีกอันเป็น Adapter แปลงให้สามารถใช้จอย NES (แฟมิคอม อเมริกา ) รุ่นเก่ามาเสียบใช้กับตัว NES Classic Edition ได้เลย โดยสายรุ่นเก่าที่แถมมากับเครื่อง NES ในยุค 80 มีความยาวมากกว่ารุ่นใหม่อยู่แล้ว โดยรุ่นนี้จะขายราคา 9.99 เหรียญ

แต่อย่างไรก็ตามอุปกรณ์นี้ไม่สามารถใช้กับ Famicom mini โซนญี่ปุ่นได้เพราะมันไม่สามารถถอดเปลี่ยนจอยได้เหมือนกับโซนอเมริกา และไม่มีช่องพิเศษให้เชื่อมต่ออะไรได้เลยดังนั้นใครซื้อเครื่องโซนญี่ปุ่นก็ต้องหาทางอื่นแก้กันเองเช่นการใช้สาย HDMI ที่มีความยาวมากขึ้น หรือเล่นกับทีวีที่มีขนาดเล็ก

อ้างอิง