เปรียบเทียบความคุ้มค่า PlayStation 4 vs. Xbox One : รุ่นไหน “โดนใจ” มากกว่า

ทั้งค่าย Sony และ Microsoft ต่างก็มีเครื่องคอนโซล PlayStation 4 และ Xbox One รุ่นใหม่เปิดตัวในปี 2016 นี้ ซึ่งได้รับการปรับปรุ่งสเปคและดีไซน์เพื่อรองรับกับเทคโนโลยีของเกมในยุคปัจจุบัน อีกทั้งยังตอบสนองต่อความต้องการของเหล่าแฟนเกมของแต่ละค่ายด้วย

ลองมาเปรียบเทียบเครื่องคอนโซลทั้ง 2 ค่ายดูกันว่า เครื่องใดจะ “โดนใจ” นักเล่นเกมทั่วไปมากกว่ากัน

ราคา : 300 เหรียญ (ประมาณ 10,650 บาท)

the-price-is-right-300

เครื่องครั้งที่ PlayStation 4 และ Xbox One เปิดตัวเมื่อปี 2013 นั้น มีราคาสูงถึง 400 เหรียญ (ประมาณ 14,200 บาท) และ 500 เหรียญ (ประมาณ 17,700 บาท) ตามลำดับ แต่ในปี 2016 นี้ เครื่องรุ่นใหม่ของทั้ง 2 ค่ายต่างมีราคาลดลงมาเหลือ 300 เหรียญ (ประมาณ 10,650 บาท) ซึ่งเป็นราคาที่เหล่าคอเกมสามารถเอื้อมถึงได้

ไม่เพียงแค่นั้น เครื่องคอนโซลของทั้ง 2 ค่ายต่างก็มาพร้อมกับเกมสุดพิเศษเฉพาะของแต่ละค่าย ดังนี้

  • PlayStation 4 มาพร้อมกับเกม Uncharted 4: A Thief’s End
  • Xbox One มาพร้อมกับเกม Gears of War 4

xbox-one-s-gearsa

ทั้ง 2 เกม ล้วนแล้วแต่เป็เกมใหม่ล่าสุดของทั้ง 2 ค่าย แต่ดูเหมือนว่า Uncharted 4: A Thief’s End จะมีชื่อเสียงมากกว่า

เครื่องเล็กลง, ประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

the-systems-are-smaller-and-more-efficient-than-ever-before

ทั้ง Xbox One และ PlayStation 4 ต่างก็ได้รับการดีไซน์ใหม่และวางจำหน่ายในปี 2016 โดย Xbox One (จริงๆแล้วมีชื่อว่า Xbox One S) ได้รับการออกแบบให้ตัวเครื่องมีขนาดเล็กลง สวยงามและบางมากกว่าเดิม รองรับเทคโนโลยีเกมระดับ HDR (แต่โทรทัศน์ต้องรอรับเทคโนโลยีภาพ HDR ด้วย) และยังสามารถสตรีมวิดีโอความละเอียด 4K ได้ด้วย (แต่ไม่ใช่เกมนะ) ส่วน PlayStation 4 รุ่นใหม่ก็มีดีไซน์ที่เบาบางกว่า และมีขอบที่โค้งมน ต่างจากรุ่นก่อนที่เป็นของเหลี่ยม

การดีไซน์ตัวเครื่องใหม่นั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำในวงการเกม ซึ่งมันช่วยให้ผู้สร้างเครื่องคอนโซลสามารถเพิ่มยอดขายและช่วยลดค่าใช้จ่ายในการผลิตได้

กล่าวคือ Win – Win กันทั้งคู่ เพราะนักเล่นเกมก็ได้ซื้อเครื่องรุ่นใหม่ที่ถูกลง ส่วนผู้ผลิตก็พึงพอใจกับยอดขายที่เพิ่มมากขึ้น

จำนวนเกม

there-are-dozens-of-incredible-games-on-both-consoles

ทั้ง Xbox One และ PlayStation 4 ต่างก็มีเกมพิเศษเฉพาะของค่ายตนเอง ยกตัวอย่างเช่น เกม Forza Horizon 3 สำหรับ Xbox One และเกม Uncharted 4: A Thief’s End สำหรับ PlayStation 4

แต่อย่างไรก็ดี เกมที่ได้รับความนิยมสูงในปัจจุบันส่วนมาก็มีให้เล่นในเครื่องคอนโซลของทั้ง 2 ค่าย เช่น Metal Gear Solid V: The Phantom Pain และ Fallout 4 รวมไปถึง Titanfall 2 และ DOOM ด้วย

ซื้อเครื่องไหนดี ?

so-which-should-you-buy

อาจกล่าวได้ว่า ทั้ง Xbox One และ PlayStation 4 นั้นเป็นเครื่องคอนโซลที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกัน มีราคาเท่ากัน และมีเกมสุดพิเศษเฉพาะของแต่ละค่ายด้วยเช่นกัน

แต่สำหรับนักเล่นเกมส่วนใหญนั้นอาจรู้สึกพึงพอใจกับ PlayStation 4 มากกว่า เนื่องจากระบบที่ดูแล้วทันสมัยมากกว่า

ปล. อย่าลืมตรวจสอบเกมที่สามารถเล่นด้วยกันได้ ยกตัวอย่างเช่น ผู้ที่เคยซื้อเกมของ Xbox 360 ไว้แล้วนั้น สามารถนำเกมมาเล่นใน Xbox One ได้ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบแผ่นหรือดิจิทัล

LOS ANGELES, CA - JUNE 16: Game enthusiasts and industry personnel walk between the Microsoft XBox and the Sony PlayStation exhibits at the Annual Gaming Industry Conference E3 at the Los Angeles Convention Center on June 16, 2015 in Los Angeles, California. The Los Angeles Convention Center will be hosting the annual Electronic Entertainment Expo (E3) which focuses on gaming systems and interactive entertainment, featuring introductions to new products and technologies. (Photo by Christian Petersen/Getty Images)

อย่างไรก็ดี นี่เป็นเพียงข้อมูลส่วนหนึ่งเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจซื้อเครื่องคอนโซลรุ่นใหม่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละบุคคลด้วยเช่นกัน

ข้อมูล : businessinsider.com