ถือได้ว่ายุคสังคมออนไลน์หรือโลก Social Media เฟื่องฟูแบบนี้เป็นอีก 1 จุดเริ่มต้นที่ส่งผลกระทบให้ผู้คนมีการบริโภคสื่อที่ไม่เหมือนเดิม ทำให้หลาย ๆ บริษัทต้องปรับตัว โดยเฉพาะด้านสื่อหนังสือ Magazine ที่ต่างก็ทยอยปิดตัวกันไปอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดทางหนังสือ MegaXgame โดยสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ ก็ได้มีอันต้องจากลากันไปในฉบับที่ 25/2016 นี้เสียแล้ว

โดยทางแบไต๋ก็ได้ติดต่อไปทาง บก. นิตยสาร MegaXgame คุณ วรวุฒิ วรวิทยานนท์ (บ.ก. วุฒิ) และนำบทสัมภาษณ์มาเผยแพร่ให้ได้อ่านกันครับ

20151001042318

ภาพ: online-station.net

ที่มาของหัวนิตยสาร MEGAXGAME

ที่มาของปกนิตยสาร MEGAXGAME นี้นั้นก่อนอื่นต้องพูดถึงปกรุ่นแรกก่อนหรือก็คือ MEGA นั่นเอง ซึ่ง MEGA นี้จริง ๆ แล้วมาจากคำว่าเกม เอามาสลับหน้าหลังกัน (GA – ME กลับเป็น ME – GA) และคำว่า MEGA นั่นก็หมายถึงความยิ่งใหญ่หรือศูนย์รวมของข้อมูลต่าง ๆ ของคนเล่นเกมนั่นเอง และบังเอิญว่าชื่อหนังสือเล่มนี้ก็ได้ไปสอดคล้องกับตัวเครื่องเล่นเกมรุ่นเก่าอย่างเครื่อง Megadrive อีกด้วย

หน้าตาปกเก่า ใครจำได้บ้าง

5t

ซึ่งคนคุ้นเคยกันดีก็จะทราบว่านิตยสารนี้ถือได้ว่าเป็น 1 ในนิตยสารเกมที่โด่งดังควบคู่กันกับ GameMag นั่นเอง เพียงแต่เป็นคนละสำนักพิมพ์กัน

ประวัติความเป็นมาจากอดีตจนถึงปัจจุบัน

เรียกได้ว่าหนังสือ Mega นี้ก็ได้มีการพัฒนาปรับเปลี่ยนมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่ยุคสมัยเครื่องเกม Famicom จนกลายมาเป็นหนังสือ MegaXgame ในปัจจุบัน แต่ก็ยังคงล้อความเป็นชื่อเดิมอยู่ โดยตัว X ระหว่าง Mega และ game ถือได้ว่าเป็นตัวขยายเกมอีกทีหนึ่ง เปรียบเหมือนการขยายให้เกมนั้นยิ่งใหญ่กว่าเดิม แต่ก็ยังคงไว้ในด้านของเนื้อหาที่เจาะลึกที่เน้นเกี่ยวกับเกม Console เป็นอย่างดีมาโดยตลอดตั้งแต่เกมในยุคอดีตจนถึงปัจจุบัน

สาเหตุที่ต้องยุติการวางจำหน่ายนิตยสาร MegaXgame

เนื่องจากแนวโน้มของการบริโภคสื่อของผู้คนได้เปลี่ยนไปจากสมัยก่อน และทางหนังสือ MegaXgame เองก็ไม่ได้เน้นทางด้านการขาย Sponsorเพื่อให้หนังสือนั้นยังคงคอนเซปต์เดิมเอาไว้เพราะอยากให้ผู้อ่านที่ติดตามข่าวสารทางด้านเกม Console อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งปัจจุบันก็ได้เพิ่มข่าวสารเกี่ยวกับเกมอื่น ๆ นอกเหนือไปจากเกมคอนโซล เพื่อมอบประสบการณ์เช่นเดียวกับสมัยก่อนโดยไม่เปลี่ยนไปเน้นทางด้านเกมออนไลน์เพราะเขารู้สึกว่าเกมออนไลน์นั้นไม่เหมือนกับเกม Console ทั้งในด้านของความขลังของตัวเกม รวมทั้งเนื้อเรื่องและประสบการณ์ที่ได้รับก็ต่างกันอย่างมาก

และสาเหตุหลักที่สำคัญคือปัญหาในด้านการละเมิดลิขสิทธิ์ของเกมที่ค่อนข้างรุนแรงมาตั้งแต่อดีต

ทางค่ายวิบูลย์กิจผู้จัดทำหนังสือการ์ตูนและนิตยสารนี้ได้รับผลกระทบไปด้วย อย่างในอดีตที่บรรดาค่ายเกมต่าง ๆ ที่เคยพยายามเข้ามาเปิดตลาดในไทยนั้นก็ไม่สามารถอยู่รอดได้ (เช่นค่าย Electronic Arts หรือ EA) แต่ทางเขาก็เข้าใจเพราะในยุคนั้นเครื่องเกมและตลับถือได้ว่าเป็นของที่แพงมาก ๆ สำหรับเด็ก ด้วยราคาที่มหาโหด (ตลับ Super Famicom ตกอยู่ที่ 2,000 – 4,000 ตัวเครื่องเหยียบหมื่นในยุคที่ราคาทองบาทละ 500 บาท) จนทำให้หลาย ๆ คนต้องหันไปพึ่งพาตลับปลอม ทำให้เจ้าของเกมเสียรายได้ไปมหาศาล

ซึ่งผลกระทบนี้รวมไปถึงบรรดาค่ายเกมต่าง ๆ ที่ทาง MegaXgame ได้เคยติดต่อขอสปอนเซอร์ทั้งด้านข่าวสารและรูปโปรโมตต่าง ๆ ในยุคนั้นก็ลำบากไปด้วยเพราะความที่ประเทศของเรามีการละเมิดลิขสิทธิ์ค่อนข้างสูงมาก จึงทำให้เขาไม่อยากเข้ามาเปิดตลาดในประเทศ เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ เช่นทางสิงคโปร์ที่มีการบริโภคสินค้าของแท้ ทางเขาก็จะมีการส่งทั้งข่าว / แผ่นตัวอย่าง หรืออื่น ๆ เพื่อช่วยในการโปรโมต ซึ่งทาง MegaXgame ก็ทำด้วยใจตลอดที่ผ่านมา กว่า 26 ปี

สาเหตุอีกอย่างคือยุคของเกมที่เปลี่ยนจากเกม Console มาสู่เกมบนมือถือ ทำให้การบริโภคสื่อนั้นเปลี่ยนไปอย่างมาก และสาเหตุที่ทาง MegaXgame ไม่ได้เขียนลงไปบนหน้าปกว่าเป็นฉบับสุดท้ายเพราะว่าทางเขานั้นไม่ได้อยากให้ฉบับนี้เป็นฉบับสุดท้ายจริง ๆ และอยากให้เป็นอีก 1 ในความทรงจำของทุกคนที่เคยติดตามกันมาอย่างต่อเนื่อง

ฝากถึงแฟน ๆ ที่ติดตามมาตั้งแต่ MEGA จนมาถึง MEGAXGAME

สำหรับแฟน ๆ ที่ติดตามกันมานานหรือแม้แต่เพิ่งเคยได้ซื้อไม่กี่เล่มก็ตาม ทางเขาก็รู้สึกขอบคุณทุก ๆ คนที่คอยสนับสนุนกันมาโดยตลอด ทางเขาก็รู้สึกเสียดายกับการที่ต้องปิดตัวในครั้งนี้ แต่ยังไงก็ตามทางเราก็ต้องเข้าใจถึงความเป็นจริงว่า การทำอะไรก็ตามนั้น สิ่งสำคัญคือผลตอบแทนที่สามารถอยู่รอดได้ แต่ถ้าลงทุนไปแล้วขาดทุน ทางเขาก็จำเป็นที่จะต้องขอยุติบทบาทตรงนั้นลงไป และเขาก็อยากให้ผู้ที่ติดตามกันมานั้นเข้าใจ และจดจำภาพความสนุกและประสบการณ์ที่สนุกสนานที่เกิดขึ้นบนหนังสือนิตยสารเล่มนี้เอาไว้ในความทรงจำว่า ครั้งหนึ่งได้เคยติดตามอ่านหนังสือที่คนกลุ่มเล็ก ๆ ได้พยายามสร้างมันขึ้นมาอย่างยาวนาน

โดยปัจจุบันทาง MegaXgame ก็ยังคงมีการอัปเดทข้อมูลต่าง ๆ อยู่อย่างสม่ำเสมอทั้งบน Facebook และบนเว็บไซต์ผ่านทางทีมงานอยู่เรื่อย ๆ ยังไงฝากติดตามกันด้วยนะครับ

2016-12-07_184408

 

และสุดท้ายนี้ใครที่ติดตามหนังสือ MegaXgame กันมาตลอดสามารถซื้อได้ทั้งแบบนิตยสารและแบบ E-book ผ่านช่องทางเว็บไซต์ http://www.vibulkij.com/ebook/ ได้ตั้งแต่วันนี้อย่าลืมอุดหนุนซักเล่มนะครับ 🙂