ขอแสดงความยินดีกับเกมเมอร์ที่อยากจะใช้จอยอันคุ้นมือของครื่องเกมตระกูล Playstaion ด้วยครับ เพราะในตอนนี้แพลตฟอร์มเล่นเกมบน PC อย่าง Steam ได้รองรับจอยของ PS4 อย่างเป็นทางการ ชนิดที่ว่าเสียบปุ๊บกดได้ปั๊บ ไม่ต้องลง Plug-Ins ใดๆ เฮ้!

วิธีการนั้นง่ายๆ เพียงแค่ผู้ใช้งานเชื่อมต่อจอย Playstation 4 เข้ากับคอมพิวเตอร์ด้วยสาย USB ของจอยเกมดังกล่าว (สายชาร์จนั่นแหล่ะ) หรือจะใช้ USB Wireless adaptor ก็ได้หากไม่อยากรำคาญสายที่ระโยงระยาง เท่านี้ผู้ใช้งานก็จะสามารถบังคับเมนูของ Steam ในโหมด Big Picture หรือเล่นเกมต่างๆ ที่รองรับการบังคับด้วยจอยได้ราวกับจอยเกม PC อื่นๆ โดยที่ไม่ต้องติดตั้ง Plug-Ins เสริมใดๆ ให้ยุ่งยากอีกต่อไป (ลาก่อน Joy2Key)

Play video

แม้จะเสียบปุ้บเล่นได้ปั้บ ผู้ใช้งานก็อาจจะต้องปรับตัวกับ UI ของปุ่มต่างๆ ที่แสดงในเกมบน Steam เสียหน่อย เพราะหลายๆ เกมก็ถูกออกแบบมารองรับจอย Xbox  ส่วนทางด้านฟังก์ชั่นอื่นๆ นั้น (ระบบสั่น , Touchpad) ก็ตามแต่ละเกมว่าจะรองรับฟังก์ชั่นที่กล่าวมาไหม  อีกทั้งเกมที่ผู้ใช้งานมีก็จะต้อง “รองรับการบังคับด้วยจอย” แต่ไม่แน่ว่าในอนาคต เกมต่างๆ บน Steam ก็อาจจะมี UI ปุ่มกดที่เป็นค่ากลางหรืออาจแสดง UI ปุ่มกดที่ถูกต้องตามจอยประเภทต่างๆ  และสามารถใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ ของจอย Dualshock ได้ เพื่อการบังคับจอย Playstation 4 บนแพลตฟอร์ม Steam อย่างสมบูรณ์ครับ