แม้ว่ากระแสของเกม Pokemon GO จะไม่ได้แรงเหมือนกับช่วงแรกแล้ว แต่รูปแบบการเล่นของเกมยังเป็นต้นแบบให้เกมอื่นเอาไปใช้ได้ แถมเกมล่าสุดอาจทำให้ Pokemon GO มีหนาว เพราะยักษ์ใหญ่อย่าง อาลีบาบา ได้เปิดตัวเกม AR Red Envelope ที่เปลี่ยนจากการออกไล่ล่าตัว Pokemon ไปเป็นค้นหาเงิน อั่งเปาแทน โดยใช้ทั้งระบบแผนที่ และ AR แบบเดียวกับเกม Pokemon GO

โดยเงินอั่งเปา จะถูกซ่อนอยู่ตามสถานที่จริงบนแผนที่ แบบเดียวกับเกม Pokemon GO ที่เมื่อผู้เล่นพบเจออั่งเปาที่มาในรูปแบบตัวละครคล้ายกับ โปเกมอน ก็จะได้มาเป็นเงิน Credit ใน alipay ไว้ใช้ซื้อของได้ แม้จะไม่มากเท่าไรก็ตาม ซึ่งวิธีการเล่นนอกจากการหาแล้ว ผู้เล่นยังสามารถเอาเงิน alipay ไปซ่อนตามที่ต่างๆแล้วให้เพื่อนๆไปค้นหา โดยภายใน 2 วันหากไม่มีคนหาเจอเงินที่ซ่อนจะหายไป และผู้ที่เอาเงินไปซ่อนจะได้รับแทน

ถือว่าเป็นไอเดียที่ดี เพราะนอกจากผู้เล่นจะสนุกแล้ว ร้านค้าที่ใช้บริการของ อาลีบาบา ยังนำรูปแบบไปใช้เพื่อโปรโมทร้านค้า ด้วยการวาง อั่งเปาไว้ใกล้กับร้านค้าเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเดินไปหา และลูกค้าสามารถเอาเงิน alipay ไปใช้ในร้านได้เลย แต่บริการนี้ยังไม่สามารถใช้ได้ในไทย แต่อนาคตไม่แต่ว่าจะมีคนเอารูปแบบนี้ไปใช้เพื่อโปรโมทสินค้า

Play video

อ้างอิง