เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา วงการเกมมือถือได้เติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยระหว่างไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 ถึงไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 มีรายได้รวมทั่วโลกเพิ่มขึ้นมากถึง 70% คิดเป็นมูลค่าราว 7.5 พันล้านเหรียญ โดยเว็บไซต์ SensorTower ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเกมมือถือที่โด่งดังมากที่สุดเมื่อปี 2016 ดังนี้

เกมที่มีถูกดาวน์โหลดทั่วโลกมากที่สุดคือ Pokémon GO ซึ่งเป็นเกมมือถือที่สร้างสถิติใหม่ๆอย่างต่อเนื่องนับแต่เปิดตัว ส่วน Super Mario Run นั้น ก็ทำได้ดีเช่นกันโดยติดอันดับที่ 2 ของเกมที่ถูกดาวน์โหลดทั่วโลกมากที่สุดใน App Store (ในช่วงนั้นยังไม่เปิดให้ดาวน์โหลดใน Google Play) และยังติดอันดับแรกของเกมที่ถูกดาวน์โหลดทั่วโลกมากที่สุดในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2016 ด้วย

ในด้านรายได้นั้น ดูเหมือนว่าผู้ชนะจะเป็น Monster  Strike เกม Puzzle ผสม RPG จากประเทศญี่ปุ่น ส่วน Calsh of Clans และ Pokémon GO ก็ทำได้ดีเช่นกัน


คาดว่า Super Mario Run จะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเมื่อเปิดให้ดาวน์โหลดสำหรับ Android ในเดือนมีนาคม 2017 นี้ เหมือนเช่นที่เคยทำสถิติมาแล้วเมื่อตอนเปิดตัวใน App Store และเกมอื่นๆที่น่าสนก็จะทยอยเปิดให้ดาวน์โหลดตลอดทั้งปี 2017 ซึ่งน่าจะทำให้ยอดรายได้รวมในปี 2017 นี้ พุ่งสูงขึ้นกว่าปี 2016 อย่างแน่นอน

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena