หลังจากที่เป็นข่าวลือกันอยู่พักใหญ่ คราวนี้ได้รู้กันซักทีกับระบบยิมรูปแบบใหม่ที่เรียกได้ว่าคนละเรื่องกับแบบเดิมเลยทีเดียว พร้อมฟีเจอร์ใหม่อย่าง Raid Battle มาดูกันครับว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงกันบ้าง

อย่างแรกเริ่มกันที่เราสามารถหมุนยิมรับไอเท็มได้เหมือนหมุน PokéStops ได้เลย โปเกม่อนที่ยืนอยู่บนยิมนั้นจะไม่ได้เรียงตามระดับ CP เหมือนเดิม แต่จะเปลี่ยนเป็นเรียงลำดับการขึ้นแทน ซึ่งจะล็อกที่ไว้ 6 ที่แบบถาวร จะสามารถขึ้นได้ตามสีปกติ แต่เพียงโปเกม่อนแต่ละตัวนั้นจะต้องไม่ซ้ำกัน

จุดสำคัญของการเปลี่ยนระบบยิมคราวนี้คือ ระบบ Motivation (หรือแรงจูงใจ) โดยเมื่อเราเอาโปเกม่อนขึ้นยิมแล้ว ก็จะมีแถบแสดงระดับ Motivation ขึ้นโชว์ ซึ่งจะลดลงเรื่อยๆ เมื่อแพ้การตียิม และเมื่อระดับ Motivation ลดลงแล้วระดับ CP ก็จะลดลงด้วย แต่จะเป็นการลดลงแบบชั่วคราวเท่านั้น เพื่อที่จะให้สามารถตีได้ง่ายขึ้น เพื่อที่จะให้ยืนยิมได้อยู่นานๆ เทรนเนอร์ที่ยืนยิมอยู่สามารถให้เบอร์รี่กับโปเกม่อนของตัวเองเพื่อเพิ่มค่า Motivation ได้เช่นกัน ทั้งนี้ถ้าระดับ Motivation ลดลงจนเหลือ 0 โปเกม่อนก็จะกลับมาหาเทรนเนอร์เหมือนเดิม เพราะฉะนั้นเพื่อที่จะให้โปเกม่อนเฝ้ายิมนานๆ เราต้องเสียเบอร์รี่ไม่น้อยเลยทีเดียว

ต่อกันที่การเพิ่ม Gym Badges เข้ามาโดย เมื่อเราสามารถขึ้นยิมที่ใดที่หนึ่งก็จะได้ Gym Badges มา และสามารถเพิ่มเลเวลของ Gym Badges ได้โดยชนะการแบทเทิล ให้เบอร์รี่โปเกม่อนที่เฝ้ายิม หรือว่าหมุนยิมรับไอเท็มนั่นเอง ทั้งนี้เมื่ออัปเลเวลได้ก็จะได้รับรางวัลโบนัสพิเศษต่างๆ อีกด้วย

มาพูดถึง Raid Battle กันบ้าง ใน Raid Battle นั้นจะต้องใช้เทรนเนอร์มากกว่าหนึ่งคนในการเล่น โดยที่จะมีบอสโปเกม่อนที่ CP สูงมาก (ชนิดที่ตีคนเดียวยังไงก็แพ้เลยทีเดียว) อยู่เป็นบอสของยิมโดยที่เราก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าจะเป็นโปเกม่อนตัวไหน และมีระดับ CP เท่าไหร่ ซึ่งลาสบอสจะแสดงตัวออกมาก็ต่อเมื่อเราล้มโปเกม่อนที่เฝ้ายิมอยู่ได้ทั้งหมดทุกตัวเสียก่อน หลังจากนั้นจะมีไข่ออกมาอยู่บนยิม และจะมีการนับเวลาถอยหลัง เมื่อเวลาหมดแล้วลาสบอสจะปรากฏตัวออกมา ทั้งนี้การที่เราจะสามารถแบทเทิลกับลาสบอสได้ก็ต้องมีสิ่งที่เรียกว่า Raid Pass ซึ่งจะสามารถรับฟรีได้แค่วันละครั้งที่ยิม แต่สามารถซื้อเพิ่มได้ในเกมส์ถ้าต้องการเพิ่ม จุดสำคัญของ Raid Battle นี้ก็คือ เราสามารถร่วมมือกับเทรนเนอร์ได้มากสูงสุดถึง 20 คนเพื่อถล่มลาสบอสให้ได้ภายในเวลา 5 นาที ถ้าทำสำเร็จเราจะได้โอกาสที่จะจับโปเกม่อนที่ CP สูงมาก (แบบพิเศษ) ครับ

ไอเท็มใหม่ๆ ที่ถูกเพิ่มเข้ามา เราจะได้ชุดไอเท็มชุดหนึ่งหลังจากล้มลาสบอสได้จะประกอบไปด้วย Rare Candies, Golden Razz Berries และไอเท็มพิเศษอีก 2 อย่างก็คือ Fast กับ Charged โดย Rare Candies นั้นสามารถแปลงเป็นแคนดี้ของโปเกม่อนตัวไหนก็ได้ตามที่ต้องการ Golden Razz Berries จะสามารถเพิ่มโอกาสในการจับโปเกม่อนได้มากกว่า Razz Berries ธรรมดา และยังใช้เพิ่มระดับบ Motivation ให้เต็มหลอดได้อีกด้วย และส่วน Fast กับ Charged นั้นจะใช้ในการเปลี่ยนท่าโจมตีของโปเกม่อนทั้ง Fast Attack และ Charged Attack ครับ

อย่างไรก็ตาม เพื่อที่จะเปลี่ยนระบยิมใหม่ทั้งหมดนี้อาจต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ โดยในระหว่างนั้นยิมจะถูกปิดไม่สามารถขึ้นได้ และหลังจากนั้นจะค่อยๆ ทยอยเปิดให้ใช้แบบ beta และจำนวนคนที่จำกัด และภายหลังจากนั้นไม่นานก็จะทยอยขยายจนสามารถใช้งานได้ทั่วโลกครับ

อ้างอิง