เรียกได้ว่าสีสันของ DOTA 2 ช่วง The International 7 หรือ TI7 นี้มีมากมายจริง ๆ ครับไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันที่ดุเดือด มีทั้งกิจกรรมต่าง ๆ มากมายบนเวทีที่น่าติดตามมาก ๆ ตลอดทั้งรายการ แต่เป็นที่น่าเสียดายที่เวลาบ้านเขาต่างกับเราถึง 14 ชั่วโมง ทำให้เวลาที่เราจะได้รับชมคือเที่ยงคืนเป็นต้นไปถึงประมาณ 9 โมงเช้าของทุกวัน แทบจะหลับคาคอมเลยทีเดียว ซึ่งระหว่างการแข่งขันคู่ทีม Liquid VS LGD ก็ได้มีอีก 1 การแข่งพิเศษขึ้นมา ซึ่งเป็นการแข่งระหว่าง Dendi กับ AI สุดโหดนั่นเอง

และ 1 ในสิ่งที่เราไม่เคยคิดมาก่อนว่า AI จะสามารถทำมาได้ถึงจุดนี้คือ การเล่น 1 VS 1 ของ DOTA 2 ที่จะใช้สกิลเพลของผู้เล่นเป็นอย่างมาก ซึ่งโดยมาตรฐานจะใช้ Hero อย่าง Shadow Fiend ซึ่งเป็น 1 ใน Hero Mid Laner ที่เก่งที่สุดมาวัดกันแบบ 1 ต่อ 1 ตามกฎดังนี้

  • ห้ามเก็บ Rune
  • ห้ามซื้อ Bottle
  • ใครตาย 2 ตัวก่อนแพ้
  • ป้อมแรกของใครพังก่อนแพ้
  • ใครพิมพ์ GG คือการยอมแพ้ทันที

เรียกได้ว่าเป็นการวัดความเก่งของแต่ละคนในด้านการ Last shot, Denying Creep รวมไปถึงการบริหาร Item ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด และวัดกันที่ความแม่นยำในการเล่นอย่างแท้จริง ซึ่งปีนี้พิเศษสุด ๆ ตรงที่เอา Pro Player ชื่อดังอย่าง Dendi มาแข่งขันกับ AI พิเศษที่สร้างโดยทีมงาน OpenAI ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นทีมงานสร้าง AI ของเกมที่พัฒนามาแล้วหลายต่อหลายเกม บอกได้เลยว่าเกมนี้เดือดจริง!

สปอยสำหรับคนที่รับชมแล้ว

Spoiler title
ซึ่ง AI ตัวนี้เป็นตัวเดียวในโลก ณ ปัจจุบันที่สามารถคว่ำแชมป์ระดับโลกในการแข่ง 1 VS 1 อย่าง SumaiL หรือ TOP Overall Player ระดับโลกอย่าง Arteezy มาแล้ว บอกเลยว่า Dendi โดนกดเละเป็นโจ๊กถึงกับต้องพิมพ์ GG ในเกม 2 เลยทีเดียว)

ชมวิดีโอสดจาก MineskiTV_TH ได้ใน www.twitch.tv

โดย Hero Shadow Fiend ตัวนี้ที่เขามักเลือกมาเล่นแบบ 1 VS 1 กันมีจุดเด่นคือ

  • สกิล 1 Shadowraze สามารถทำ dmg เป็นวงกว้างได้ 3 ระยะ ทำให้คนที่ใช้แม่น ๆ สามารถทำ dmg ได้รุนแรงมากและสามารถเก็บ Creep ได้เป็นอย่างดี
  • สกิล 2 Necromastery เมื่อโจมตี Last hit จะสามารถได้รับ Soul เอามาเพิ่ม dmg ตัวเราได้ 2 ต่อ Stack เมื่อฆ่า Hero ฝั่งศัตรูได้จะได้รับ 12 Souls ทันที รวมได้สูงสุด 36 stack = 72 DMG ฟรี ๆ โดยไม่ต้องซื้ออะไรเลย  (ยังไม่รวม Talent เพิ่ม DMG ต่อ Souls และ Scepter เพิ่มจำนวน Soul ที่เก็บได้) เมื่อเราตายจะเสีย Soul ครึ่งหนึ่งที่มี
  • และท่า 3 Presence of the Dark Lord (เป็นท่าที่ไม่มีใครอัปในการเล่น 1 VS 1) ลดเกราะศัตรูรอบตัวแบบ Aura
  • ท่า Ultimate สุดท้าย Requiem of Souls ทำการระเบิด Souls ทำการโจมตีรอบตัวความแรงตามจำนวน Soul ที่มี ถ้าไม่มีเลยท่านี้จะไม่สามารถทำ DMG ได้

เรียกได้ว่า AI ตัวนี้น่าจะเป็นอีก 1 การพัฒนาของวงการ E-Sport ในระดับโลกได้เป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยให้นักแข่งสามารถฝึกฝีมือได้ตลอดเวลา ไม่ต้องนัดเล่นกับ Pro Player ระดับโลกคนอื่น ๆ และช่วยให้คนใหม่ ๆ ที่ไม่มีโอกาสเล่นกับ Pro Player เก่ง ๆ สามารถฝึกเล่นได้เต็มที่ ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้มีการปล่อยให้ Download อย่างเป็นทางการ ยังไงถ้ามาแล้วเราจะเอามาแปะให้โหลดกันอย่างแน่นอน แถมในอนาคตข้างหน้าทางเขาจะพัฒนาให้สามารถเล่นแบบ 5 VS 5 ได้อีกด้วย! งานนี้นักแข่งเตรียมรับมือเอาไว้ให้ดี เวทีระดับโลกอาจมีสั่นคลอนได้เลยทีเดียว..

อ้างอิง: openai