มีรายงานว่า Rovio กำลังเตรียมยื่นเอกสารเพื่อขายหุ้น IPO (Initial Public Offering : การเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก) ในเดือนสิงหาคม 2018

รายงานดังกล่าวระบุว่า Rovio อาจระดมทุนได้ถึง 400 ล้านเหรียญ จากการขายหุ้น IPO ในครั้งนี้ ซึ่งจะทำให้บริษัทมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 2 พันล้านเหรียญ และจะทำให้หุ้น 69% ของบริษัทที่ Kaj Hed ประธานบริษัทถืออยู่นั้น มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านเหรียญ

Rovio ได้เปิดตัวเกม Angry Birds เมื่อเดือนธันวาคม 2009 ในระบบ iOS ซึ่งได้รับความนิยมสูงมากจนทำให้มีเกมในระบบ Android, Maemo, WebOS, Symbian, Series 40 และ Windows Phone  และได้มีการพัฒนาเกมไปอีกลายรูปแบบด้วย

ในเวลาต่อมา ผู้เล่นเกม Angry Birds เริ่มมีจำนวนลดลง แต่การหันมาสร้างอนิเมชั่น The Angry Birds Movie (2016) ร่วมกับ Sony Pictures ก็ทำให้บริษัทกลับมาประสบความสำเร็จอีกครั้งด้วยรายได้ 350 ล้านเหรียญทั่วโลก และทางสตูดิโอก็ได้อนุมัติให้มีการสร้างภาคต่อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นั่นทำให้หลายฝ่ายมองว่า Rovio อาจต้องการระดมทุนจากการขายหุ้น IPO เพื่อนำมาสร้างภาคต่ออนิมเชั่น The Angry Birds Movie และอาจนำเงินบางส่วนมาพัฒนาเกม หรือซื้อเกมใหม่ที่มีแนวโน้มว่าจะประสบความสำเร็จ

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena