Fortnite กำลังเป็นเกมที่กระเเสเเรงอยู่ในปัจจุบัน เมื่อสัปดาห์ก่อนพึ่งจะเปิดให้เล่นกันบน Nintendo Switch เเถมยังทำยอดดาวน์โหลดพุ่งเเรงเลยทีเดียว เเละอีกจุดเด่นที่ทำให้หลายคนมาเล่น คือการเล่นกับเเฟลตฟอร์มอื่นด้วยกันได้ ไม่ว่าจะเป็น Xbox One, PC, Nintendo Switch เเละมือถือสมาร์ทโฟน เเต่มีอยู่เครื่องเดียวที่ไม่สามารถเล่นร่วมกับเเฟลตฟอร์มอื่นได้อย่าง PlayStation 4

โดยก่อนหน้านี้ทางทีมพัฒนา Epic Games เคยมีความพยายามอยากให้ Fortnite เล่นร่วมกันระหว่าง Xbox กับ PlayStation 4 ผลที่ออกมาไม่สำเร็จดังที่ตั้งใจไว้ เเถมตอนนี้ปัญหาใหม่ก็มาเกิดขึ้นอีก เมื่อจะนำแอคเค้าท์จาก PlayStation 4 ไปใช้กับ Nintendo Switch ผลที่ได้คือ จะไม่สามารถนำเเอคเค้าท์ดังกล่าวมาใช้งานได้ จำเป็นต้องสมัครใหม่เพียงเท่านั้น เเละก็เป็นผลเเบบเดียวกันเมื่อนำมาลองใช้กับ Xbox One เเต่ที่น่าเเปลกใจคือสามารถนำไปใช้บน PC กับ มือถือสมาร์ทโฟนได้

อดีต CEO ของ Sony Online Entertainment คุณ John Smedley ได้โพสข้อความถึงเหตุผลหลัก ที่ทำให้ Sony ถึงไม่เปิดให้มีการเล่นข้ามเเฟลตฟอร์มกัน เหตุผลหลักมาจากเรื่อง “เงิน”

“เมื่อผมยังอยู่กับ Sony เหตุผลหลักๆ เลยมาจากเรื่องเงิน” คุณ Smedley บอก “พวกเขาไม่ชอบให้บางคนซื้อบางสิ่งจาก Xbox เเละนำมาใช้งานบน PlayStation นี้จึงเป็นเหตุผลโง่ๆ เเต่ก็เป็นอยู่ในตอนนี้”

เเละก่อนหน้านี้ทาง BBC ก็เคยลงบทสัมภาษณ์ของ Sony เกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าว “พวกเราพร้อมรับฟังเหตุผลจากชุมชน PlayStation เเละ Fortnite ก็เป็นที่นิยมกันบน PlayStation 4 เยอะมาก มีผู้เล่นออนไลน์จาก PlayStation Network มากกว่า 80 ล้านเเอคเค้าท์ พวกเราสร้างชุมชนของเราเอง ที่สามารถเล่นด้วยกันได้ ไม่ว่าจะเป็น Fortnite เเละเกมอื่นๆ พวกเรามี Fortnite เล่นข้ามเเฟลตฟอร์มกับ PC, Mac, iOS เเละ Android เเน่นอน Fortnite เป็นเกมที่มีผู้เล่นบน PlayStation 4 มากกว่าเเฟลตฟอร์มอื่น”

กลายเป็นประเด็นร้อนเเรงอยู่ในตอนนี้ ถึงความเด็ดขาดของ Sony เเม้จะเป็นเจ้าใหญ่ที่ไม่ยอมให้ผู้เล่นสามารถมีอิสระในการเล่นเเละเกิดการจำกัดสิทธิเเบบนี้ ถ้าฝ่ายบริหารไม่ออกมาทำอะไรสักอย่าง อนาคตข้างหน้าอาจจะไม่เป็นผลดีกับ Sony เองก็เป็นได้

อ้างอิง