เรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์มีอยู่เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์รูปเเบบไหนก็ตาม วงการเกมเองก็เจอการละเมิดลิขสิทธิ์มาโดยตลอด ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ต้องหามาตรการป้องกันผลิตภัณฑ์ของตัวเอง เช่นเดียวกับ Nintendo ที่ตอนนี้ยกระดับการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์สำหรับ Nintendo Switch อย่างจริงจัง

มีผู้ใช้ในเว็บไซต์ Reddit นาม SciresM ออกมาเปิดเผยข้อมูลการยกระดับการป้องกัน เมื่อคุณออนไลน์กับ Nintendo Switch “Nintendo สามารถตรวจจับถึงข้อมูลของผู้เล่นได้ เมื่อทำการเชื่อมต่อ” ถ้าเกิดคุณสนับสนุนอย่างถูกกฏหมาย คุณจะได้รับการรับรองเมื่อคุณเปิดเล่นออนไลน์

เเต่ถ้าคุณเล่นเกมละเมิดลิขสิทธิ์ขึ้นมา คุณจะโดนระงับการใช้งานจากเกมนั้นทันทีเมื่อทำการออนไลน์ นอกจากนี้คุณจะไม่สามารถใช้งาน Nintendo Network ด้วย เเม้เราจะซื้อเกมจากดิจิตอลก็จะโดนมาตรการเดียวกัน

นอกจากนี้ผู้ใช้งานนาม SciresM ยังอธิบายต่อถึงการป้องกันของ Nintendo ว่า “การป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ออนไลน์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ” มันเป็นง่ายสำหรับ Nintendo ที่จะระงับการใช้งาน พวกเขาสามารถตามได้จาก ID ที่เชื่อมต่อกับระบบ ถ้าเกิด ID ของผู้ใช้งานออนไลน์ขึ้นมา พวกเขาก็จะนำมาตรวจสอบทันที เเต่ถ้าเกิดผู้เล่นใช้งานพื้นฐานทั่วไป ไม่เชื่อมต่อการเล่นออนไลน์ก็อาจจะไม่โดนระงับการใช้งาน เพราะสิ่งที่ผู้ใช้งานคนดังกล่าวอธิบายสอดคล้องกับการออนไลน์มากกว่า

นี้ไม่ใช้ครั้งเเรกที่ Nintendo ยกระดับการป้องกันผู้ใช้งานละเมิดลิขสิทธิ์ พวกเขาหาทางป้องกันอย่างจริงจังมาโดยตลอด

“Nintendo ไม่เห็นด้วยกับการใช้ผลประโยชน์เเละความคิดสร้างสรรค์ขอผู้พัฒนาเกม การละเมิดลิขสิทธิ์สร้างผลกระทบต่อเนื่องให้กับธุรกิจของ Nintendo มาโดยตลอด มีเกมที่ถูกพัฒนามาลงให้กับ Nintendo ไม่ต่ำกว่า 1,400 เกม นี้เป็นส่วนสำคัญ จากเกมที่ถูกพัฒนาเเละจัดจำหน่ายอย่างถูกกฏหมาย เพื่อทำให้วงการเกมของเราอยู่รอดต่อไป”

“การละเมิดลิขสิทธิ์ทำให้ไม่เกิดการพัฒนาเกมใหม่ๆ ขึ้นมา นอกจากนี้ยังเป็นการลดจำนวนงานที่มีอยู่ในอุตสากรรม ซึ่งทั้งหมดจะมีผลกระทบต่อผู้บริโภคโดยตรงอย่างเเน่นอน”

ถือว่าเป็นความชัดเจนของค่ายเกมยักษ์ใหญ่อย่าง Nintendo ที่หันกลับมามองถึงเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์เเละหาทางป้องกันอย่างจริงจัง เพราะถ้าเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น จะส่งผลเป็นวงกว้างทั้งคนในอุตสาหกรรมเกมเเละที่ส่งผลกระทบอย่างรุนเเรงคือผู้บริโภคเอง ทางที่ดียอมควักเงินในกระเป๋าใช้จ่ายอย่างถูกลิขสิทธิ์ดีกว่า เพราะเงินที่จ่ายไปจะถูกส่งไปหาผู้พัฒนาอย่างเเน่นอน เพื่อในอนาคตจะมีเกมดีๆ ให้เราเล่นกันต่อไป

อ้างอิง