ถ้าใครติดตามวงการเกมมานาน น่าจะเคยได้ยินชื่อของ คุณ Shigeru Miyamoto นักพัฒนาเกมยอดฝีมือของ Nintendo ผู้อยู่เบื้องหลังเเนวคิดการเล่นเเปลกใหม่เสนอ ที่นำเสนอผ่าน Mario, Zelda เเละอีกมากมาย คุณ Miyamoto ได้เข้าร่วมงาน Computer Entertainment Developers Conference 2018 ในโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น คุณ Miyamoto ได้ขึ้นพูดปาฐกถาพิเศษภายในงาน เขาได้พูดถึงหัวข้อต่างๆ ตั้งเเต่ การผลิตเกม MMORPG, เกมมือถือสมาร์ทโฟน เเละ Minecraft

นิตยสารเกมของประเทศญี่ปุ่น Famitsu เผยเเพร่เนื้อหาดังกล่าว คุณ Miyamoto พูดเกี่ยวกับการปฏิเสธ การพัฒนาเกม MMORPG โดยระบุถึงความไม่ชอบส่วนตัวของเขา สำหรับรูปเเบบการเรียกเก็บเงินที่เป็นโมเดลหลักของเกม MMORPG ที่ทำซ้ำทำซากปีต่อปีเเบบนี้ไปเรื่อยๆ

“ช่วงหลายปีที่่ผ่านมา เมื่อกระเเสเกม MMORPG เข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น เป็นเเฟชั่นกันมากขึ้น ผมไม่ต้องการเป็นส่วนนึงในนั้น” คุณ Miyamoto บอก “ตั้งเเต่ผมเบื่อหน่ายกับสิ่งง่ายๆ นี้ ผมก็ไม่ต้องการจะทำสักเกมเลย”

นอกจากนี้ คุณ Miyamoto ยังมีการพูดถึงการมีบทบาทมากขึ้นของมือถือสมาร์ทโฟน เขาพูดติดตลกว่า Nintendo DS เอง ที่หลายคนได้เล่นกัน ก็เป็นเครื่องพกพาที่สามารถกดทัชหน้าจอก่อนจะมี iPhone ซะอีก

เเละช่วงท้าย คุณ Miyamoto บอกถึงความสำเร็จที่มหัศจรรย์มาก ของ Minecraft ยังบอกว่าเขามีไอเดียที่คล้ายกัน ที่เป็นเกมที่ให้เราสามารถสร้างอะไรตามที่ต้องการได้ เเม้ว่าความเป็นไปได้ของเกมประเภทนี้ท้ายที่สุดก็จะจบที่การเเข่งขัน, ผจญภัย หรือเเบบต่างๆ ถ้าเกิดเขาได้ทำขึ้นมา มันก็น่าจะเป็นอะไรที่มหัศจรรย์มาก เเม้จะบอกว่าเสียดายที่ Nintendo ไม่อยากทำเเบบนี้ เพราะพวกเขาอยากให้เกมมีกลิ่นอายจากญี่ปุ่นให้น้อยที่สุด

อ้างอิง