หลายคนคงจะสงสัยว่าทำไมบางเครื่องเกมไม่เปิดให้เล่นข้ามเเพลทฟอร์ม อย่างเล่น Fortnite สามารถเล่นร่วมกันไม่ว่าจะเป็น Xbox One, PC, Nintendo Switch หรือเเม้เเต่มือถือสมาร์ทโฟนเองก็ตาม มีเพียงเเค่ Playstation 4 ที่ไม่เปิดให้ผู้เล่นจากเครื่องอื่นเข้ามาร่วมเล่นด้วยกัน

คุณ Kenichiro Yoshida ตำเเหน่ง CEO ของ Sony อธิบาย ระหว่างมาร่วมงาน IFA Electronics Convention ณ ประเทศเยอรมนี ถึงเหตุผลที่ Playstation 4 ไม่เปิดให้เล่นร่วมกับเครื่องอื่นๆ ” การเล่นข้ามเเพลทฟอร์ม ในความคิดของเราคิดว่า Playstation เป็นสถานที่มอบการเล่นเกมที่ดีที่สุดอยู่เเล้ว อย่างการเล่น Fortnite ผมเชื่อว่าใครที่ใช้งาน Playstation 4 จะได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดเเน่นอน นี้เป็นความเชื่อของเรา”

“พวกเราก็เปิดให้บางเกมเล่นข้ามเพลทฟอร์ม กับ PC หรืออื่นๆ ดังนั้นพวกเราตัดสินใจว่า ผู้ใช้งานของเราได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดอยู่เเล้ว นี้เป็นความคิดของเรากับการเล่นข้ามเเพลทฟอร์ม”

นอกจากนี้ คุณ Yoshida ยังบอกเสริมเรื่องของการคู่เเข่งอย่าง Nintendo เเละ Microsoft ที่สถานการณ์ตอนนี้ หนักขึ้นเรื่อยๆ จากเรื่องของอุตสาหกรรมเเละการเติบโตของคู่เเข่ง เเต่สิ่งที่พวกเขาทำดูเหมือนจะไม่สามารถทำให้การเชื่อมระหว่างผู้เล่นของ Playstation เข้ากับผู้เล่นของ Nintendo หรือ Xbox One ได้

สถานการณ์เล่นข้ามเเพลทฟอร์มของ Sony นั้นเเตกต่างจาก Nintendo หรือ Microsoft ที่พวกเขาทั้ง 2 บริษัทปล่อยวิดีโอโปรโมท Minecraft ที่มีโลโก้ของ Nintendo กับ Xbox One อยู่คู่กัน ทาง Sony เองก็มั่นใจว่าผู้เล่นของตัวเองได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการเล่นอยู่เเล้ว จึงไม่จำเป็นต้องมีการเล่นข้ามเเพลทฟอร์มกับเครื่องอื่น เเต่ในอนาคต Sony อาจจะอยากเปิดให้เล่นข้ามเเพลทฟอร์มกับเครื่องอื่นมากขึ้นก็เป็นได้

อ้างอิง