กระแสเกมโจรสลัดที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ตั้งแต่เกม Sea of Thieves ได้เปิดตัวออกมาเรียกกระแสได้อย่างดีเยี่ยมและหลาย ๆ คนมีทั้งชื่นชอบการสำรวจโลกที่ตื่นเต้นท้าทายและการต่อสู้ในรูปแบบของโจรสลัด และในวันนี้ก็ได้มีอีก 1 เกมที่เข้ามาท้าทายในตลาดเกมโจรสลัด โดยผู้สร้างเกม ARK เกมล่าไดโนเสาร์ที่ภาพสวยอลังฯ ที่สุดเท่าที่เคยมีมา พร้อม DLC…. เอ้ย เกมใหม่ในชื่อ ATLAS เกมโจรสลัด (ที่มาพร้อมระบบ Survival เต็มรูปแบบยิ่งกว่า ARK ซะอีก) ที่คุณสามารถเป็นอะไรก็ได้ภายในโลกแห่งนี้ เปิดตัวด้วย Trailer สุดอลังการ พร้อมฉากการต่อสู้สุดท้าทายและการค้นหาสมบัติที่หลาย ๆ คนรอคอย แต่ภาพความเป็นจริงแล้วมันขัดกับสิ่งที่หลาย ๆ คนได้คาดหวังเอาไว้เป็นอย่างยิ่ง

Play video

ตั้งแต่ภาพบรรยากาศภายในเกมที่เหมือนกับเอาเกม ARK มาทำทั้งหมด แค่เปลี่ยนสกินบางส่วนจากเหล่าไดโนเสาร์กลายเป็นสัตว์ป่าเช่น หมูป่า ช้าง เป็นต้น และเพิ่มระบบ Perk ใหม่ ๆ เข้าไปเท่านั้นเอง (มี Streamer ทดสอบโดยการเปิดเกม Atlas แล้วเลื่อนลงมาที่ Menu ลับด้านล่างของเกม Atlas แล้วเปิดเทียบให้เห็นจะ ๆ ว่า… นี่มัน Menu เกม ARK นี่!)

ระบบการ Login ที่เขา Claim ไว้ว่ารองรับการเล่นได้พร้อมกันได้สูงสุด 40,000 คนต่อ Server แต่ความเป็นจริงคือ หลาย ๆ คนนั้นไม่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับ Server ได้เลยในวันแรกที่เปิดตัว (ซึ่งบางคนนั่งเชื่อมต่อไปเรื่อย ๆ จนรู้สึกตัวอีกทีเกิน 2 ชั่วโมงไปแล้ว อด Refund ก็มี)

อีก 1 คลิปแซวเกม Atlas ที่ตัดมาจากคลิป Viral สุดฮา

Play video

ในด้าน Gameplay นั้นเหล่า Streamer ที่ได้รับสิทธิ์ให้เข้าไปเล่น Private Server ก็ได้มีการสตรีมให้ได้รับชมผ่านช่องทาง Twitch กันอยู่ต่อเนื่อง ซึ่งมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ แต่หลาย ๆ คนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เกมยังต้องพัฒนาอีกเยอะมาก ๆ และตัวเกมที่เห็นเมื่อเทียบกับ Trailer แล้วมันเหมือนกับคนละเกมเลยก็ว่าได้ !!

Summit1G 1 ใน Streamer ชื่อดังก็ได้พูดถึงเกม Atlas ไว้ว่า เป็นเกมที่มี Potential ดี แต่ยังขาดคนชี้นำทิศทางของเกมที่ดี เพราะตัวเกมมีความ Survival มากเกินกว่าความเป็น Pirate ทำให้เกิดการ Grinding หรือการต้องมานั่งฟาร์มของ ฟาร์มไอเทม หาอาหาร ล่าสัตว์ ที่มากเกินไปตั้งแต่แรกจนคนไม่ทันสัมผัสกับความเป็นโจรสลัดก็รู้สึกเบื่อไปซะก่อน ถ้าเกมถูกปรับปรุงให้ออกมาดียิ่งกว่านี้ ตัวเขาก็พร้อมที่จะเข้าไปเล่นอีกครั้งหนึ่ง

แต่สำหรับคนที่ชื่นชอบความเป็นเกม ARK ก็เรียกได้ว่าเกมนี้ค่อนข้างโอเคโดยเฉพาะภาพกราฟิคที่สวยงามอลังการ (ที่มาพร้อมกับการกินสเปคเครื่องอย่างมหาศาล) และระบบ Skills ต่าง ๆ ที่ถูกเสริมเข้ามาในเกมนี้ แต่อย่างไรก็ตาม Early Access ยังไม่มีระบบ Quest ให้ทำแต่อย่างใด และคนทั่วไปก็ยังคงแทบจะเข้าไปเล่นไม่ได้อยู่เหมือนเดิม…

การต่อสู้สุดดุเดือด…

ทั้งหมดนี้ทางเราก็ได้แต่หวังว่าเจ้าของเกม Atlas จะหาวิธีแก้ปัญหาให้ได้โดยไว เพราะปัจจุบันในหน้าวางจำหน่ายเกม Atlas บน Platform Steam ก็ได้รับเสียงตอบรับในแง่ลบจำนวนมากมายมหาศาลกว่า 9,000+ รีวิว (ยังไม่รวมคน Refund อีกเป็นจำนวนมาก) จึงเรียกได้ว่านี่คืออีก 1 เกมที่เปิดตัวแล้วมี Feedback ด้านลบจำนวนมากแทบจะเทียบเท่ากับเกม Fallout 76 เลยก็ว่าได้ ไม่รู้ว่างานนี้เกม Atlas จะสามารถแก้วิกฤตินี้ได้เมื่อไหร่ และจะสามารถเรียกเสียง Feedback กลับมาเป็นด้านบวกได้หรือไม่ ก็ต้องรอลุ้นกันไปครับ

ปล. 1 ในข้อดีอย่างเดียวของเกมนี้คือราคามิตรภาพวัยรุ่นมาก ๆ ที่ 379 บาท และช่วงนี้ลด 17% เหลือเพียง 315 บาทเท่านั้น ลดถึงวันที่ 4 มกราคม 2019 ครับ