ช่วงนี้เรียกได้ว่า Epic Store เป็นร้านค้าที่กำลังบุกตลาดเกมอย่างรุนแรงมาก ๆ ด้วยส่วนแบ่งด้านราคาให้กับลูกค้าที่มีสัดส่วนถึง 88% (ส่วนตัวเองเอาแค่ 12%) ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นสัดส่วนที่สูงมาก ๆ แต่ไม่เพียงเท่านี้ ถ้าเราได้ติดตามข่าวมาก็จะเห็นได้ว่า มีหลายต่อหลายเกม รวมไปถึงเกม Exclusive ค่ายต่าง ๆ เริ่มมีการทยอยลงเกมใน Epic Store เยอะอย่างเห็นได้ชัด รวมไปถึงเกมดังอย่าง Metro Exodus ที่เคยเป็นประเด็นดราม่าอย่างการถูกตัดจากระบบ Steam ไปเลยถึงแม้จะเคยมีประกาศวางจำหน่ายก็ตาม

ANNO 1800

เกมแนวสร้างเมืองผสมผสานความเป็น Realtime Strategy ที่จะนำคุณไปสู่ยุคล่าอาณานิคม เครื่องจักรไอน้ำ และการล่องเรือสำเภาสุดคลาสสิค ซึ่งภาคนี้ถือได้ว่าเป็นอีกภาคของ Anno Series ที่กลับมาทำระบบ Multiplayer อีกครั้งหลังจากภาค 2070 ซึ่งถือได้ว่าเป็นจุดที่หลาย ๆ คนกำลังตั้งตารอกันอย่างมาก รวมไปถึงระบบการเล่นที่ยังคงไว้ซึ่งความคุ้นเคยอย่างการสร้างสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ได้แบบทันที แต่เราจะค่อย ๆ อัปเกรดไปได้เรื่อย ๆ จากการเติมเต็มความต้องการของคนในเมือง และภาค 1800 นี้ยังเพิ่มความยุ่งยากและความสมจริงด้วยระบบการขนถ่ายสินค้าต่าง ๆ ผ่าน NPC ภายในเกมที่จะเห็นว่า มีการกระทำต่าง ๆ ให้เห็นตั้งแต่การผลิต ไปจนถึงการขนย้ายสินค้าไปสู่คลังสินค้าว่าเดินทางอย่างไร มีการใช้งานเคลนขนย้ายมากน้อยขนาดไหน ทำให้บางครั้งแผนการผลิตสินค้าที่วางไว้ต้องติดขัดไปกับเรื่องเหล่านี้ (ไม่เหมือนภาค 2205 ที่เราจะเห็นเป็นเหมือน Prop ประกอบฉาก และสินค้าที่ผลิตเท่าไหร่ก็จะได้ทันทีเท่านั้น) ทำให้เราต้องวางแผนการสร้างเมืองที่มากกว่าเดิม รวมไปถึงเรื่องปากท้องจนเกิดการก่อความไม่สงบ (Riot) และโรคระบาดต่าง ๆ (Plague) ก็จะกลายเป็น 1 ในหายนะของผู้สร้างเมืองได้ถ้าคุณวางแผนไม่ดีพอ และอีก 1 ระบบที่ไม่พูดไม่ได้ของเกมนี้คือ ระบบการล่าอาณานิคมด้วยเรือรบที่จะเปลี่ยนมุมมองที่คุณมีของเกม Anno 1800 กับเกมแนวสร้างเมืองเกมอื่น ๆ ไปได้เลย

Play video

สำหรับการดึงเกมไปออก Epic Store แบบ Exclusive ก็ได้เกิดขึ้นกับเกม Anno 1800 เช่นกันแต่ครั้งนี้พิเศษกว่าเล็กน้อยตรงที่ Ubisoft ไม่ได้ดำเนินการตัดระบบวางจำหน่ายบน Steam ออกไปในทันที แต่ยังปล่อยให้ Pre-Purchase จนถึงวันที่ 16 เม.ย. ก่อนจะทำการตัดออกไป เพื่อลดกระแสต่อต้านที่เคยเกิดขึ้นกับเกม Metro Exodus ก่อนหน้านี้ ซึ่งสำหรับผู้ที่ซื้อบน Steam จะยังคงได้รับประสบการณ์การอัปเดตทุกอย่างและคอนเทนต์ใหม่ ๆ เช่นเดียวกับบน Epic Store หรือ Uplay รวมไปถึงสามารถเล่น Multiplayer ร่วมกันได้อีกด้วย (ซึ่งการประกาศนี้ได้ถูกเพิ่มขึ้นมาในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้เอง)

ทำให้ปัจจุบันเกม Anno 1800 เป็น 1 ในเกมขายดีติดอันดับต้น ๆ ของ Steam ไปเป็นที่เรียบร้อย สำหรับใครที่อยากเล่นเกม Anno 1800 บน Steam วันนี้ถือว่าเป็นวันสุดท้ายแล้วในราคา 1,800 บาท (ส่วน Epic Store จะมีราคาอยู่ที่ 55.99$ หรือประมาณ 1780 บาท)