ไม่เพียงแต่ชื่อเกมจะมีนัยสำคัญถึงความคิดสร้างสรรค์ (Minecraft แปลได้คละหลวมว่า ฉันคือผู้สร้าง) แต่ในเชิงสิ่งที่ได้จากการเล่นนั้น ล่าสุดนี้จากการศึกษาได้ค้นพบว่าตัวเกม “สามารถช่วยให้ผู้เล่นมีความคิดสร้างสรรค์เพิ่มจริง ๆ”

Play video

Douglas Gentile นักจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยรัฐไอโอวา (Iowa State University) ผู้มักทำการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับสื่อที่ส่งมอบอิทธิพลทางความคิดให้กับวัยเยาว์ อาทิ เกม, รายการทีวี, ภาพยนตร์, เพลงไปจนถึงโฆษณารูปแบบต่าง ๆ ถึงข้อดีและข้อเสีย ซึ่งแน่นอนว่าผลเสียของเกมที่มีต่อน้องหนูคือเรื่องของความรุนแรงและก้าวร้าว แต่กระนั้นในฝั่งของผลดี กลับเป็นเรื่องความคิดสร้างสรรค์ที่มีมากขึ้นโดยเฉพาะจากเกม Minecraft ซึ่งเขาได้ยืนยันผลลัพธ์ดังกล่าวผ่านวิทยานิพนธ์ของตน

Gentile ได้ใช้การศึกษาด้วยการให้กลุ่มอาสาสมัครกว่า 352 ชีวิต เลือกเสพสื่อหลากหลายประเภทโดยมีเงื่อนไขคือต้องขลุกอยู่กับสิ่งนั้นเป็นระยะเวลา 40 นาทีโดยประมาณ ไล่ตั้งแต่ การเล่นเกม Minecraft หรือเกมแข่งรถอย่าง NASCAR, ดูรายการโทรทัศน์ Crocodile Hunter ฯลฯ จากนั้นจึงให้พวกเขาเลือกทำแบบทดสอบ 2 ชิ้น แต่ชิ้นแรกนั้น Gentile ได้บอกเองว่าไม่สามารถวัดความคิดสร้างสรรค์ได้มาก เพราะโจทย์คือการให้ผู้ทดลองทำอย่างไรก็ให้การตัดกระดาษใช้คลิปและมีดตัดกระดาษให้น้อยชิ้นและครั้งมากที่สุด

แต่กระนั้น แบบทดสอบชิ้นที่สองกลับเป็นตัวชี้วัดอย่างชัดเจนว่าเกม Minecraft เพิ่มความสร้างสรรค์ให้ผู้เล่นได้อย่างชัดเจน นั่นคือการที่ผู้ทดลองต้องวาดรูปมนุษย์ต่างดาวจากนอกโลกให้มีความคล้ายคลึงมนุษย์โลกมากที่สุดแต่ก็ยังต้องมีความแตกต่างด้วยในคราเดียวกัน ซึ่งกลุ่มผู้ทดลองที่เลือกเล่น Minecraft ต่างวาดรูปของตนเองออกมาได้อย่างมีเอกลักษณ์กว่าผู้ทดลองกลุ่มอื่นโดยสิ้นเชิง 

Gentile ได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับเกม Minecraft เอาไว้ว่า “Minecraft ไม่ได้เพียงแต่จะช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์กับผู้เล่นเท่านั้น แต่ตัวเกมยังมีอะไรบางอย่างที่ทำให้ผู้เล่นกล้าคิดกล้าตัดสินใจ”

อย่างไรก็ตาม เรื่องของวินัยก็ยังเป็นสิ่งสำคัญอยู่เหมือนเดิมครับ เพราะตามที่ Gentile ได้กล่าวไปตั้งแต่แรกว่าข้อเสียของการเล่นเกมก็มีเช่นเดียวกัน ยังไงก็อย่าลืมเรื่องของการแบ่งเวลาให้พอเหมาะและพอสมควรนะครับ

ภาพจาก: twipu
ที่มา: Slashgear