คุณเคยคิดกันบ้างรึเปล่าว่าเกมหลาย ๆ เกมที่คุณเล่นนั้นอาจจะสร้างมาจากเรื่องราวที่มีอยู่จริง  ซึ่งหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องหลอนสยองขวัญ แต่เป็นสถานที่เหตุการณ์ที่สะเทือนขวัญ ที่หลายครั้งนักพัฒนาก็ชอบหยิบยกเรื่องราวนั้นมาใส่ในเกมที่เราเล่น ซึ่งหลาย ๆ เกมที่เอาเรื่องสยองขวัญที่มีอยู่จริงมาลงอาจจะไม่ใช่เกมแนวสยองขวัญเพียงอย่างเดียว และหลาย ๆ เรื่องคุณที่ได้เล่นเกมเหล่านั้นจนจบอาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสิ่งที่เกมบอกมันคืออะไร วันนี้เราเลยเอาเรื่องราวสยองขวัญที่มีอยู่จริงที่ถูกนักพัฒนาหยิบยกมาใส่ในเกมมาให้ได้ทราบกัน จะมีเรื่องราวสยองขวัญอะไรบ้างมาดูกันเลย

Peoples temple โศกนาฏกรรมฆ่าตัวตายหมู่ 909 ศพคล้ายเกม Far Cry 5

Far Cry 5

เริ่มต้นเรื่องแรกกับเกมที่เชื่อว่าหลายคนคงจะเล่นจบหรือทราบเรื่องราวไปแล้ว กับลัทธิคนคลั่งที่บูชาพระเจ้าเกี่ยวกับวันสิ้นโลก ที่มีคนเชื่อถือในสิ่งที่คน ๆ เดียวพูดจนมีการจัดตั้งชุมชนเป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ขึ้นมาในอเมริกา ซึ่งใครที่เล่นเกมหรือแม้แต่คนที่รีวิวเกมบ้านเราต่างก็พูดเป็นเสียงกันว่า เรื่องราวแบบในเกม Far Cry 5 มันจะเป็นไปได้จริง ๆ หรอ มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีเรื่องแบบในเกมนี้ในชีวิตจริง โดยเฉพาะในประเทศเสรีอย่างอเมริกา ซึ่งมันมีจริง ๆ แถมยังเกิดเป็นคดีฆ่าตัวตายหมู่ที่สยองขวัญที่สุดในประวัติศาสตร์ด้วยกับ The Jonestown Massacre คดีฆ่าตัวตายหมู่ 909 ศพที่คล้ายกับในเกม Far Cry 5 ที่แม้ผู้พัฒนาจะไม่ได้บอกว่ามันเหมือนกัน (เพราะในเกมไม่มีฆ่าตัวตายหมู่) แต่หลาย ๆ อย่างในเกมนี้คล้ายกับคดี The Jonestown Massacre มาก ๆ

Far Cry 5

ย้อนกลับไปในช่วงปี 1978 จิมส์ วอเรน โจนส์ ชายผู้ก่อตั้งลัทธิ Peoples temple ที่เริ่มจากการชักชวนผู้คนที่ศรัทธาในแนวคิดที่ว่า ทุกคนบนโลกนั้นเท่าเทียมกันไม่ว่าจะสีผิวอะไรจะรวยหรือจนสูงต่ำดำเตี้ยทุกคนต่างเท่าเทียมกัน ซึ่งเป็นแนวคิดที่น่าสนใจที่เริ่มจากการชักชวนผู้คนจากโบสถ์เล็ก ๆ จนขยายใหญ่โตขึ้นเรื่อย ๆ อย่างรวดเร็วจนกลายเป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ที่มีประชากรกว่า 909 คน ที่เมื่อดูจากภายนอกแล้วก็น่าจะเป็นหมู่บ้านที่น่าอยู่ แต่ความจริงแล้วภายในนั้นเน่าเหม็นแบบสุด ๆ ซึ่งคนที่เข้ามาแล้วจะออกไปไม่ได้ และคนที่คิดจะเปลี่ยนใจออกจากลัทธิจะถูกลงโทษอย่างรุนแรง ส่วนคนที่หนีไปได้ก็จะถูกตามฆ่าภายหลัง จนเรื่องนี้ไปถึงหูนักข่าวและเจ้าหน้าที่รัฐที่มาตรวจสอบก็พบเห็นแต่ความสวยงาม ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่เป็นความจริง จิมส์ โจนส์ ถูกกดดันจากนักข่าวเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น จนเขาได้ทำบางอย่างลงไป นั่นคือการสั่งให้ผู้คนในหมู่บ้านกว่า 900 คนฆ่าตัวตายโดยการกินยาพิษ ซึ่งคนที่ไม่กินก็จะถูกบังคับกรอกยาจนตาย ซึ่งไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็เหมือนในเกม Far Cry 5 มาก ๆ ทั้งความรุนแรงของผู้นำ การชักชวนให้ตั้งตัวเป็นชุมชนขนาดใหญ่ ขาดแค่ไม่มีฆ่าตัวตายหมู่เท่านั้น

Peoples temple

คดีฆาตกรรมปริศนาอันโหดเหี้ยม Black Dahlia ในเกม L.A. Noire

L.A. Noire

มาต่อกันที่เกมแนวสืบสวนที่หลายคนน่าจะเคยผ่านมือมาบ้างกับ L.A. Noire เกมที่เราจะได้เล่นเป็นนักสืบ Cole Phelps ในการสืบคดีต่าง ๆ ในเกม ซึ่งหนึ่งในดคีที่เขาต้องสืบนั้นก็คือคดีฆาตกรต่อเนื่องในชื่อ  The Werewolf ซึ่งหนึ่งในเหยื่อของฆาตกรในเกมนี้นั้นมีชื่อ Elizabeth Short หญิงสาวที่นักข่าวเรียกเธอว่า Black Dahlia (ดอกรักสีดำ) ที่เราต้องทำการสืบสวน ซึ่งในความเป็นจริงนั้นคดี Black Dahlia นั้นยังคงเป็นปริศนาว่าใครเป็นคนทำ โดยเรื่องราวต้องย้อนกลับไปในช่วงปี 1947 มีผู้พบศพหญิงสาวสภาพตัวขาดครึ่งท่อนที่ถูกกรีดด้วยมีดที่คมและประณีต ใบหน้าของศพดูสงบนิ่งไม่แสดงความเจ็บปวดใด ๆ แถมยังดูเหมือนจะยิ้มที่มุมปากอีกด้วย(ขออนุญาตไม่นำรูปศพมานำเสนอ) ในกระเพาะของเธอมีอุจจาระอยู่เต็มกระเพาะซึ่งคนร้ายน่าจะให้เธอกินมันเข้าไปก่อนเสียชีวิต ส่วนท่อนล่างอวัยวะเพศถูกยัดด้วยหญ้าและเศษเนื้อของผู้ตายทั้ง 2 ช่อง เรียกว่าเป็นการฆาตกรรมที่โหดเหี้ยมน่ากลัวที่มนุษย์จะทำ ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่สามารถจับคนร้ายได้ และคดียังคงเป็นปริศนามาจนถึงทุกวันนี้

Black Dahlia

Himuro Mansion คฤหาสน์เฮี้ยนต้นแบบของเกม Fatal Frame

Fatal Frame

เปลี่ยนบรรยากาศมาที่เกมแนวสยองขวัญกันบ้าง กับซีรีส์สาวน้อยบุกบ้านผีอย่าง Fatal Frame ที่ใครหลายคนที่เคยเล่นมาแล้วคงจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เกมนี้หลอนแต่สนุกขนาดไหนกับบรรยากาศบ้านทรงญี่ปุ่นโบราณ กับเหล่าภูตผีที่ทำออกมาได้หลอนชวนเลิกเล่นเป็นอย่างมาก และในภาคแรกสุดของเกมนี้ตัวเกมก็มีการอ้างอิงชื่อคฤหาสน์เฮี้ยน Himuro Mansion มาเป็นฉากภายในเกมนี้ ซึ่งใครหลายคนอาจจะไม่ทราบมาก่อนว่า Himuro Mansion นั้นมีอยู่จริงในประเทศญี่ปุ่น และขึ้นชื่อว่าเป็นสถานที่ผีดุอันดับต้น ๆ ของญี่ปุ่นเลยทีเดียว จากข้อมูลบอกว่าคฤหาสน์ Himuro นั้นเคยเป็นหนึ่งในสถานที่ประกอบพิธีกรรมของศาสนาชินโตที่เกี่ยวกับพิธีกรรมรัดคอ โดยมีโดยมีคนในตระกูล Himuro เป็นตังตั้งตัวตีในการประกอบพิธีกรรมดังกล่าว

Fatal Frame

โดยพิธีกรรมนั้นจะต้องใช้หญิงสาวบริสุทธิ์ที่เติบโตและตัดขาดจากโลกภายนอกมาทำพิธีรัดคอ เพื่อเป็นการปิดประตูนรกที่ว่ากันว่าในการประกอบพิธีครั้งสุดท้ายหญิงสาวที่ต้องใช้ในพิธีเกิดมีความรัก ขณะที่ชายหนุ่มพยายามจะช่วยเธอจากพิธีกรรม ซึ่งความผูกพันนี้ทำให้โลหิตและวิญญาณของเธอไม่บริสุทธิ์ และเมื่อเจ้าบ้านทราบเรื่องนี้เขาจึงหยิบมีดดาบมาและฆ่าคนในคฤหาสน์จนหมดอย่างไม่มีเหตุผล ซึ่งว่ากันว่าเจ้าบ้านโดนวิญญาณเข้าสิงเพราะไม่สามารถประกอบพิธีกรรมได้ และไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ยังคงมีผู้คนเห็นวิญญาณของคนในบ้านกำลังถูกฆ่าอยู่แบบนั้น จนเรื่องราวนี้เขาไปถึง   Makoto Shibata หัวหน้าผู้ผลิตเกม Fatal Frame เขาจึงเอาเรื่องราวนี้มาสร้างเป็นเกม

Fatal Frame

Neverending Nightmares เกมฝันร้ายที่สร้างมาจากเรื่องจริงของผู้สร้างเกมเอง

Neverending Nightmares

Neverending Nightmares ไม่ได้เป็นเกมที่อ้างอิงมาจากสถานที่จริงหรือบุคคลใดที่มีอยู่จริง แต่เกมนี้ถูกสร้างขึ้นมาจากสภาพจิตใจของ Matt Gilgenbach ผู้สร้างเกมนี้ที่มีความรู้สึกนึกคิดและความฝันของเขาที่เห็นจริง ๆ และเอาสิ่งเหล่านั้นมาใส่ในเกมนี้ โดยภายในเกม  Neverending Nightmares เราจะได้รับบทเป็น Thomas ชายหนุ่มที่ติดอยู่ในฝันร้ายกับเหล่าผีที่มาหลอกหลอนเราในฝันร้ายที่ไม่มีวันสิ้นสุด โดยตัวเกมจะเป็นแนวเดินสำรวจสิ่งของต่าง ๆ เพื่อไขปริศนาภายในเกม ตัวเกมจะเป็นแนวภาพวาดขาวดำแต่จะเน้นสีแดงของเลือด ตัวเกมค่อนข้างออกไปทางหดหู่เศร้าหมองมากกว่าสยองขวัญ เพราะผู้สร้างเกมนี้ต้องการบอกคนที่ไม่ได้เป็นโรคซึมเศร้ารู้ว่าพวกเขารู้สึกอย่างไรผ่านเกมนี้ ใครที่อยากรู้ว่าคนที่เป็นโรคซึมเศร้ามีสภาพจิตใจแบบไหนก็ลองหาเกมนี้มาเล่นดู

Neverending Nightmares

Chernobyl เมืองร้างนรกบนดินที่ปนเปื้อนนิวเคลียร์จากเกม  S.T.A.L.K.E.R. Shadow of Chernobyl

S.T.A.L.K.E.R. Shadow of Chernobyl

เมื่อพูดถึง Chernobyl เชื่อว่าชาวเกมเมอร์หลายคนน่าจะรู้จักสถานที่แห่งนั้นเป็นอย่างดี  เพราะมีหลายต่อหลายเกมที่เอาเมือง ๆ นี้มาเป็นฉากให้เราได้ไป โดยหนึ่งในเกมที่หยิบยกเมืองนี้มาใช้เป็นชื่อเกมเลยก็คือ S.T.A.L.K.E.R. Shadow of Chernobyl เกมแนวยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เราต้องเขาไปในเขตของ Chernobyl ที่เกิดระเบิดขึ้นมาเป็นครั้งที่ 2 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแปลก ๆ ในพื้นที่รอบ ๆ โดยเราต้องค้นหาความทรงจำและเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นที่นั่น ขณะที่เมือง Chernobyl ของจริงนั้นเกิดขึ้นในเมือง Pripyat สาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตในปี 1986 ถือเป็นหายนะนิวเคลียร์ที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่เกิดจากความผิดพลาดของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่มีปัญหา จนทำให้รังสีแพร่กระจายทำให้เจ้าหน้าที่หลายคนโดนรังสีเสียชีวิต และชาวบ้านที่ไม่ทราบข่าวต้องล้มป่วยจำนวนมาก จนถึงตอนนี้พื้นที่แห่งนั้นก็ยังไม่สามารถเข้าไปได้ อาจจะต้องใช้เวลาเป็นร้อยปีกว่ารังสีจะหมดลง นับเป็นเมืองร้างชวนหลอนที่ยังอยู่จนถึงตอนนี้

S.T.A.L.K.E.R. Shadow of Chernobyl

Jack the Ripper คดีฆาตกรรมในตำนานจากเกม Assassin’s Creed Syndicate

Assassin's Creed Syndicate

เมื่อพูดถึง Jack the Ripper เชื่อว่าชาวเกมเมอร์อย่างเราคงจะคุ้นเคยกับชื่อนี้กันเป็นอย่างดี เพราะมีหลายต่อหลายเกมที่เอาเรื่องราวหรือชื่อของ Jack the Ripper ฆาตกรปริศนาที่สังหารโสเภณีอย่างโหดเหี้ยมในช่วง 1888 มาใช้ โดยสภาพของศพที่ถูกฆ่านั้นเรียกว่าโหดแบบชนิดที่แม้แต่ตำรวจในยุคนั้นที่เห็นศพมานับไม่ถ้วนยังต้องอ้วกแตกกันเลยทีเดียว โดยสภาพศพทุกศพจะเหมือนกันคือถูกปาดคอจนหมดลมหายใจ ก่อนจะจะถูกกรีดท้องเอามดลูกออกมา เหยื่อบางรายก็ถูกเอาเครื่องในออกมากองอย่างเป็นระเบียบในห้องที่เต็มไปด้วยเลือด ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังคงตามจับตัวคนร้ายไม่ได้ว่าใครเป็นคนทำ เพราะจู่ ๆ  Jack the Ripper ที่เคยท้าทายตำรวจโดยการส่งชิ้นส่วนศพที่ตนเองฆ่าไปให้ตำรวจก็หยุดก่อการฆาตกรรมไปเสียดื้อ ๆ เหมือนกับว่า Jack the Ripper ได้เสียชีวิตไปแล้ว ขณะที่ในเกม Assassin’s Creed Syndicate จะเป็นการตีความ Jack the Ripper ให้เขาเป็นอดีตคนของกลุ่ม Brotherhood of Assassins ที่ฆ่าเหล่า Assassins ที่ปลอมตัวเป็นโสเภณี นับเป็นการตีความที่น่าสนใจมาก ๆ ในเกมนี้

Assassin's Creed Syndicate

Masochisia เกมที่แสดงสภาพจิตใจอัดบิดเบี้ยวของ Albert Fish ฆาตกรโรคจิตมนุษย์กินคน

Masochisia

ถ้าคุณสามารถเข้าไปในจิตใจของฆาตกรโรคจิตได้คุณคิดว่าข้างในของคน ๆ นั้นจะเป็นอย่างไร ? เกม Masochisia คือคำตอบของคำถามนี้ โดยตัวเกม Masochisia จะพาเราเข้าไปในจิตใจของ Albert Fish ฆาตกรโรคจิตที่ฆ่าข่มขืนและกินเด็กในศตวรรษที่ 19 ซึ่งตัวเกมจะเป็นแนวแก้ไขปริศนาผ่านการเลื่อนเมาส์ในมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เราต้องแก้ไขปริศนาเพื่อดำดิ่งลงไปในจิตใต้สำนึกของ Albert Fish ว่าเขาต้องเจออะไรมาบ้างตั้งแต่เด็ก จนหล่อหลอมให้เขากลายเป็นฆาตกรโรคจิตฆ่ากินคนแบบนี้ โดยจากข้อมูลตัวของ Albert Fish นั้นเคยบอกกับตำรวจว่าเขานั้นได้ฆ่าข่มขืนและกินเด็กผู้ชายไปแล้วกว่า 100 คน โดยวิธีฆ่าเหยื่อของเขานั้นจะทำการหลอกล่อเด็กผู้ชายที่หมายตาด้วยคำลวงขนม ไปจนถึงการไปขอตัวจากพ่อแม่ของเด็กว่าจะเอาไปเลี้ยงไปทำงาน ด้วยท่าทางที่ดูสุภาพดูเป็นผู้ดีที่น่าเชื่อถือจึงมีเหยื่อโดนหลอกไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งภายหลัง Albert Fish ถูกจับกุมและถูกประหารโดยการนั่งเก้าอี้ไฟฟ้าในปี 1936 และเขาก็คือหนึ่งในฆาตกรที่โหดเหี้ยมอันดับต้น ๆ ของอเมริกาเลยทีเดียว

Masochisia

Centralia เมืองร้างต้นแบบเมืองห่าผีใน Silent Hill

Silent Hill

ปิดท้ายกับเมืองร้างไร้ผู้คนที่เต็มไปด้วยหมอกและสัตว์ประหลาด เชื่อว่าหลายคนคงจะคิดถึงเกมในซีรีส์ Silent Hill อย่างไม่ต้องสงสัย และคุณเชื่อรึเปล่าว่าเมืองร้างขนาดใหญ่ที่ปกคลุมไปด้วยหมอกแบบในเกม Silent Hill นั้นก็มีอยู่จริง (แต่ไม่มีสัตว์ประหลาด) โดยเมืองนั้นมีชื่อว่า Centralia ในรัฐเพนซิลวาเนียที่ร้างผู้คนมาตั้งแต่ปี 1962 ที่เกิดจากการเผาขยะแถวเหมืองถ่านหิน จนประกายไฟลามเข้าไปในเหมืองจนเกิดการระเบิดขึ้นมาใต้ดิน จนทำให้เกิดก๊าซพิษที่เป็นอันตรายจนทำให้ผู้คนต้องหนีตายออกมาจากเมืองแห่งนั้น ซึ่งจนถึงตอนนี้เมือง Centralia ก็ยังคงมีประกายไฟควันจากการระเบิดใต้ดินผ่านรอยแยกจนเป็นหมอกหนาอยู่จนถึงตอนนี้ ซึ่งเมืองนี้เองที่เป็นต้นแบบของเกม Silent Hill แต่ส่วนหมอกที่มีในเกมนั้นเกิดจากเทคโนโลยีในสมัยนั้น (เครื่อง PS1) ยังไม่สามารถแสดงภาพเมืองทั้งหมดได้ ทางทีมพัฒนาเลยใส่หมอกมาเพื่อบังตาจนกลายเป็นจุดขายไปเสียอย่างนั้น

Silent Hill

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องราวแปลก ๆ ที่เราเอามานำเสนอ โดยข้อมูลหลาย ๆ ส่วนนั้นเราได้ลดทอนลงไป เพราะบางคดีบางส่วนนั้นมันโหดเหี้ยมสยองขวัญเกินกว่าที่เราจะเอามานำเสนอได้ รวมถึงภาพที่เราไม่ขอนำรูปศพของผู้ตายหรือต้องเซนเซอร์ภาพบางส่วน เพราะมันไม่เหมาะสมที่จะเอามานำเสนอ แต่ที่เราเอาเรื่องนี้มานำเสนอก็เพื่อต้องการบอกให้ผู้อ่านทราบว่า เรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในเกมนั้นได้อ้างอิงมาจากเรื่องจริง ซึ่งทุกเรื่องนั้นก็น่าสนใจจนอยากให้ทุกคนได้ทราบกัน แค่บางเรื่องมันโหดร้ายเกินกว่าจะบอกเล่าทั้งหมดก็เท่านั้น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส