เมื่อพูดถึงเนื้อเรื่องภายในเกมยุคนี้ ที่แต่ละเกมนั้นต่างก็พยายามจะใส่เรื่องราวมุมมองแปลก ๆ ที่น่าสนใจลงไป เพื่อดึงดูดผู้เล่นให้ติดตามและค้นหาความจริงไปพร้อมกับตัวละครในเกม แต่นั่นก็ต้องแลกมาด้วยความพยายามที่มากกว่าเกมที่มีเนื้อเรื่องเป็นสูตรสำเร็จ อย่างเจ้าหญิงถูกลักพาตัว ไม่ก็เป็นแนวหนีออกจากสถานที่ปิดตายอะไรแบบนั้น และหนึ่งในแนวเรื่องที่นักพัฒนาไม่ค่อยจะจะหยิบยกมาใช้กัน นั่นคือแนวเรื่องของตัวละครที่ดันไปอยู่ถูกที่ถูกเวลา จนนำพาไปสู่หายนะของตัวเอกหรือฝ่ายศัตรูในเกม เรามาดูกันดีกว่าว่ามีเกมไหนบ้างที่ใช้เรื่องราวแบบนี้กัน

สาวญี่ปุ่นติดเกาะตรงตามเงื่อนไขศัตรูใน Tomb Raider

Tomb Raider

เริ่มต้นเรื่องแรกกับความบังเอิญหรือจะเรียกว่าดวงซวยไปอยู่ถูกที่ถูกเวลาก็ได้ กับเกม Tomb Raider ภาค Reboot ในปี 2013 ที่เราจะได้เล่นเป็น Lara Croft สมัยวัยรุ่นที่กำลังค้นหาอาณาจักรที่สูญหายของ Yamatai จนเรือที่ทุกคนโดยสารมาโดนพายุซัดในสามเหลี่ยมมังกรจนเรือร่มทุกคนบนเรือต่างกระจัดกระจายกันไป หนึ่งในนั้นคือเพื่อนสาวคนสนิทของ Lara ที่ชื่อว่า Samantha Nishimura ที่เป็นลูกครึ่งญี่ปุ่นที่หายตัวไปบนเกาะ ซึ่งภายหลัง Lara ทราบว่าชาวเกาะที่เป็นคนเถื่อนจับ Sam (Lara เรียกแบบนั้น) ไปภารกิจช่วยเพื่อนและหนีออกไปจากเกาะที่มีพายุล้อมรอบจึงเริ่มขึ้นภายในเกมนี้

Tomb Raider

ซึ่งคนที่ได้เล่นหรือรู้จักเนื้อเรื่องภายในเกมนี้จะทราบเป้าหมายของเหล่าคนเถื่อน ว่าความจริงแล้วคนที่อยู่บนเกาะแห่งนี้ต่างก็พยายามจะหนีออกไปจากที่นี่กันทุกคน แต่ด้วยคำสาปของฮิมิโกะที่ถูกขังอยู่บนเกาะแห่งนี้ที่สร้างพายุขึ้นมา วิธีแก้ไขคือการทำให้วิญญาณของเธอนั้นมีร่างสถิตเพื่อสิงในการปลดปล่อยตัวเองจากร่างไร้วิญญาณ และนั่นก็เป็นทางเดียวที่จะออกไปจากเกาะแห่งนี้ได้ ซึ่งในอดีตเคยมีหญิงสาวยอมเสียสละชีวิตตนเองฆ่าตัวตายเพื่อกักขังฮิมิโกะไว้ที่เกาะแห่งนี้ตลอดไป และ Sam ก็คือสาวชาวญี่ปุ่นที่ตรงตามเงื่อนไขในการเป็นร่างสถิตย์พอดี  ทุกอย่างเลยดูลงตัวเหมือนอยู่ถูกที่ถูกเวลาที่เหล่าคนเถื่อนบนเกาะต้องการพอดี และแน่นอนว่าด้วยฝีมือกับความเก่งของ Lara จึงสามารถช่วยเพื่อน ๆ และหนีออกมาจากเกาะได้ในที่สุด

Tomb Raider

คำสาปหมู่บ้านเพราะฝาแฝดที่ทำพิธีผิดพลาดในเกม Fatal Frame II Crimson Butterfly

Fatal Frame II Crimson Butterfly

ถ้าคุณคิดว่าการเดินทางของ Lara ในเกม Tomb Raider Reboot 2013 บังเอิญแล้ว มาดูเกม Fatal Frame II Crimson Butterfly กันดีกว่าที่ตัวเนื้อเรื่องในเกมภาคนี้เรียกว่ายิ่งกว่าบังเอิญอีก เพราะเรื่องราวของหมู่บ้าน Minakami นั้นในอดีตเคยมีพิธีกรรมที่เรียกว่า Crimson Sacrifice Ritual เพื่อบูชาพระเจ้าโดยการให้ฝาแฝดอีกคนฆ่าอีกคนให้ตายด้วยการบีบคอ(ที่มาของผีเสื้อสีแดง) ที่ต้องทำทุก ๆ 10 หรือ 15 ปี โดยผู้คนในหมู่บ้านเชื่อว่าฝาแฝดนั้นเป็นหนึ่งวิญญาณแต่ถูกแยกออกเป็นสอง การรัดคอขอฝาแฝดคือการรวมวิญญาณให้กลายเป็นหนึ่งเดียว ซึ่งพลังงานที่ปลดปล่อยออกมาในระหว่างพิธีกรรมก็จะปิดปากเหวนรกไม่ให้ความชั่วร้ายใต้หมู่บ้านหลุดออกมา

Fatal Frame II Crimson Butterfly

ซึ่งแน่นอนว่าพิธีกรรมเหล่านั้นต้องเกิดความผิดพลาด เพราะความเศร้าเสียใจของฝาแฝดที่ต้องฆ่าอีกคน จนทำให้จิตใจของเธอนั้นด่ำดิ่งจนกลายเป็นวิญญาณอาฆาตและฆ่าทุกคนในหมู่บ้าน จองจำวิญญาณเหล่านั้นให้ทนทุกข์ติดอยู่ในหมู่บ้านแห่งนั้นไม่ให้ไปเกิด ซึ่งการปลดปล่อยคำสาปก็มีอยู่ทางเดียวนั่นคือการประกอบพิธีใหม่อีกครั้ง ซึ่งก็เป็นจังหวะที่ฝาแฝด Mio และ Mayu มาเยี่ยมญาติที่นั่นพอดี ซึ่งตัวของ Mayu ได้ถูกวิญญาณผีเสื้อล่อลวงให้ไปติดในหมู่บ้านร้าง และฉากจบที่แท้จริงของเกมนี้ Mio ต้องทำการฆ่า Mayu ด้วยการบีบคอเพื่อให้พิธีกรรมสมบูรณ์ นับเป็นความบังเอิญที่ทำร้ายจิตใจ Mio ไปจนตายเลยทีเดียว

Fatal Frame II Crimson Butterfly

จะไปทางลัดเจอเมืองห่าผี Silent Hill Origins

Silent Hill Origins

Silent Hill Origins เป็นอีกหนึ่งเกมที่ใช้เนื้อเรื่องของการอยู่ถูกที่ถูกเวลาของจริง เพราะสิ่งที่เกิดภายในเกมนี้คือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทุกอย่างที่จะตามมาในภาคต่อ ๆ ไปในอนาคต ซึ่งทุกอย่างมันเริ่มต้นจากการอยากใช้ทางรัดขนของนักขับรถบรรทุกที่ชื่อ Travis swerves ที่ใช้เส้นทางเมือง Silent Hill ก่อนที่จะเจอกับวิญญาณของ Alessa Gillespie เด็กสาวที่จะชี้นำทางเขาจนไปเจอบ้านที่กำลังถูกไฟไหม้ และได้ช่วยชีวิตเด็กสาวในบ้านที่กำลังถูกไฟคลอกออาการสาหัสออกมา ซึ่งนั่นก็ทำให้เขาต้องตกไปอยู่ในมิติหมอกที่เต็มไปด้วยผีกับเรื่องราวในอดีตที่ตัวเองอยากจะลืมไป จนสุดท้ายเรื่องราวก็นำพาไปสู่จุดเริ่มต้นเรื่องราวใน Silent Hill ภาคที่ 1 และ 3

Silent Hill Origins

ซึ่งถ้าตอนนั้น Travis ไม่คิดจะใช้ทางลัดก็คงไม่เจอเรื่องราวพาซวยแบบนี้ และการเลี้ยวมาทางลัดของเขานั้นก็เป็นจังหวะพอดีกับที่ Dahlia Gillespie แม่ของ Alessa เผาลูกสาวตัวเองเพื่อปลุกพระเจ้าตามพิธีของเธอ เรียกว่าเป็นจังหวะนรกที่อยู่ถูกที่ถูกเวลาจนนำพาความซวย Travis จริง ๆ ซึ่งในตอนจบของ Silent Hill Origins Travis ได้ช่วยเหลือ Alessa  ที่แยกวิญญาณส่วนดีของตนเองไปเป็นเด็กทารกเพื่อกันตัวเองจากแม่ จน Harry Mason และภรรยาไปพบเข้า ส่วน Travis ก็ขับรถบรรทุกของเขาต่อไป ทิ้งเรื่องราวให้ดำเนินใน Silent Hill ภาค 1 ทางลัดพาซวยจริง ๆ

Silent Hill Origins

ตัวตายตัวแทน Blair Witch

Blair Witch

มาที่เกมใหม่กันบ้างกับ Blair Witch เกมแนวสยองขวัญค้นหาความจริงที่อ้างอิงมาจากหนังในชื่อ The Blair Witch Project ที่ถูกสร้างมาแล้วถึง 3 ภาค ที่ในอดีตหนังเรื่อง The Blair Witch Project เคยเป็นหนังที่ถูกพูดถึงในแง่ของความหลอนและน่าสนใจที่เกี่ยวกับนักศึกษา 3คนที่ถ่ายวิดีโอในป่าแห่งเดียวกับในหนังทั้งสามภาค โดยตัวเกม Blair Witch จะเป็นเรื่องราว 2 ปีหลังเหตุการณ์ในภาพยนตร์ภาคแรก ที่เกี่ยวกับอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ Ellis Lynch กับหมาคู่ใจที่กำลังตามคดีเด็กหายในป่า Black Hills ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ Ellis เท่านั้นแต่ยังมีพวกตำรวจที่ตั้งทีมค้นหาเด็กหายเช่นกัน ซึ่งความหลอนสยองขวัญของเกมนี้จะใช้รูปแบบมุมมองบุคคลที่ 1 แบบเดียวกับในภาพยนตร์ภาค 1 และ 3 (ภาค 2 จะเป็นแบบภาพยนตร์ปกติ)

The Blair Witch Project

ซึ่งใครที่เคยดูหรือทนดูจนจบในตอนนี้ทั้ง 3 ภาคก็คงจะทราบดีว่าตัวหนังไม่ได้บอกเราถึงที่มาที่ไปหรือจุดสิ้นสุดของสิ่งที่เกิดขึ้นในป่านี้เลย ทั้งโลกต่างมิติที่สลับเวลาไปมากิ่งไม้ที่ถูกดัดเป็นรูปสัญลักษณ์ที่น่ากลัวว่าใครเป็นคนทำ ซึ่งภายในเกม Blair Witch นั้นจะเฉลยทุกอย่างที่เราอยากรู้จนหมดแบบไม่มีกั๊กอย่างในภาพยนตร์ ทั้งคนที่ตายและสัญลักษณ์แม่มดที่ถูกทำนั้นถูกสร้างขึ้นมาจากฝีมือของ Carver หรือตัวแทนของแม่มดที่สั่งให้เขาฆ่าคนและทำเรื่องต่าง ๆ ซึ่งการมาของเรานั้นก็เรียกว่ามาได้ถูกจังหวะถูกที่ถูกเวลา เพราะทางแม่มดที่เราก็ไม่รู้ว่าเธอคือใคร(แต่เราจะได้เห็นในหนังภาค 3 นิดหน่อย) ต้องการ Ellis ให้มาเป็น Carver คนใหม่ ซึ่งความจริงแล้ว Carver ก็คือตัวของ Ellis ที่ถูกที่นี่มาก่อน งงกันรึเปล่า ? ซึ่งการมาของ Ellis นั้นก็ทำให้เกิดมี Ellis สองคนที่อยู่คนละเวลา และ Ellis ที่เป็น Carver ก็ต้องการให้เรามาเป็น Carver แทนเรา ซึ่งถ้าเราไม่มาที่ป่า Black Hills ก็จะไม่เกิดเหตุการณ์ขึ้น ดังนั้นการมาของเราจึงเหมือนเป็นการมาอยู่ถูกที่ถูกเวลาให้ทุกอย่างครบสมบูรณ์นั่นเอง

Blair Witch

ครบปีกับการแก้แค้นในเกม Until Dawn

Until Dawn

ยังคงอยู่ที่เกมแนวสยองขวัญที่เหมือนภาพยนตร์ ซึ่งเราสามารถกำหนดทิศทางและกำกับเรื่องราวได้ว่าใครจะตายจะรอดจากการควบคุมและเลือกเส้นทางของเราในเกม ซึ่งเนื้อเรื่องของเกมนี้จะเริ่มขึ้นง่าย ๆ เหมือนหนังสยองขวัญทั่วไป ที่เราจะได้เล่นเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่ต้องมาอยู่ร่วมกันก่อนจะเจอเรื่องราวที่ชั่วร้าย ที่เริ่มมาจากการกระทำของพวกเขาเองในอดีต โดยเราที่เป็นผู้เล่นจะเป็นคนกำหนดเลือกเส้นทางให้พวกเขา เพื่อค้นหาความจริงที่เริ่มจากวันครบรอบ 1 ปีการจากไปของเพื่อนสาวสองคนที่เสียชีวิตที่ภูเขา Blackwood และการมาในครั้งนี้ของทุกคนก็คือการมารำลึกถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนั้น จนเป็นที่มาของเรื่องราวสยองขวัญในเกม

Until Dawn

ซึ่งสิ่งที่ทำให้เกม Until Dawn มาอยู่ในบทความนี้ก็เพราะเนื้อเรื่องในเกม ที่เป็นเป็นช่วงเวลา 1 ปีหลังจากที่เพื่อนสาวของเขา 2คนหายตัวไป ซึ่งการกลับมาของพวกเขาก็เป็นการครบรอบการแก้แค้นของวิญญาณ 2สาวพอดี ที่ถ้าพวกเขาไม่ทำอะไรโง่ ๆ อย่างการแกล้งเพื่อนด้วยตลกร้ายตามภาษาวัยรุ่น ก็คงไม่เกิดเรื่องรายแบบนี้ขึ้นมาอย่างแน่นอน และการกลับมาของพวกวัยรุ่นก็เหมือนเป็นการมาอยู่ถูกที่ถูกเวลาเพื่อให้วิญญาณแก้แค้นได้นั่นเอง ซึ่งวิญญาณจะแก้แค้นสำเร็จรึไม่ขึ้นอยู่กับตัวคุณที่จะเป็นคนกำหนดเรื่องราวในส่วนนั้น ซึ่งใครที่เคยเล่นเกมนี้จนจบมาแล้วน่าจะทราบดีว่าเรื่องราวจะจบลงแบบไหน

Until Dawn

ไปเที่ยวเกาะโดนจับก่อนจะถล่มทั้งแก๊งในเกม Far Cry 3

Far Cry 3

เปลี่ยนบรรยากาศมาที่เกมแอคชั่นกันบ้างกับไกลตะโกนหรือ Far Cry 3 ที่เราจะได้รับบทเป็น Jason Brody ตัวละครวัยรุ่นที่ไปพักผ่อนกับเพื่อน ๆ และกระโดดร่มไปยัง Rook Islands เกาะโดดเดี่ยวกลางทะเลระหว่างมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิก เพื่อฉลองให้ Riley น้องชายของเขาที่ได้รับใบอนุญาตนักบินกับกลุ่มเพื่อน ๆ ก่อนจะถูกกลุ่มโจรสลัดที่ยึดเกาะอยู่จับไปเป็นตัวประกัน  Jason ที่หนีรอดมาได้ก็พยายามช่วยเหลือเพื่อน ๆ ของเขาและชาวเกาะที่ถูกกดขี่ซึ่งเป็นที่มาของเรื่องราวในเกมนี้

Far Cry 3

ซึ่งสิ่งที่เรียกว่าถูกที่ถูกเวลานั้นก็คือกลุ่มของ Jason ที่กระโดดร่มลงมาบนเกาะที่กำลังถูกยึดจากโจรสลัด ซึ่งคนที่ดวงซวยจริง ๆ ไม่ใช่พวกเพื่อน ๆ ของ Jason แต่เป็นพวกโจรสลัดมากกว่า ที่ก่อนหน้านี้พวกเขาก็ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขอยู่ดี ๆ ก็มีคนนอกกระโดดร่มมาจากไหนก็ไม่รู้มาทำลายสิ่งที่ตัวเองสร้างมา ทั้งการฆ่าลูกน้องเผาโรงงานผลิตยาเสพติดระเบิดค่าย จนนำพาสู่ความตายของเหล่าหัวหน้าที่เรียกว่าถ้าไม่ไปยุ่งกับพวก Jason ที่ก็คงไม่เป็นแบบนี้  เรียกว่าการอยู่ผิดที่ผิดเวลาจนนำพาหายนะมาให้ น่าจะเป็นความซวยของพวกโจรสลัดทั้งแก๊งจริง ๆ

Far Cry 3

รถนักโทษคว่ำจนทำให้แผนการแก้แค้นเสียในเกม Resident Evil 0

Resident Evil 0

มากันต่อที่เรื่องราวความบังเอิญกันบ้างกับ Resident Evil 0 ที่เรื่องราวภาคนี้จะเริ่มต้นจากการแก้แค้น Umbrella ของ James Marcus ผู้คิดค้น G-Virus ที่ฟื้นมาจากความตาย เขาได้ใช้ปลิงที่ติดเชื้อฆ่าผู้โดยสารบนรถไฟด่วน Ecliptic Express ของ Umbrella พร้อมกับปล่อยเชื้อ T-Virus ไปยังคฤหาสน์ที่เป็นห้องทดลอง จนทำให้มีสัตว์ทดลองหลุดออกมาในป่าแถวภูเขา  Arklay ร้อนถึงหน่วย S.T.A.R.S. ต้องมาตรวจสอบเรื่องราวของคดีฆาตกรรมแถวนั้น แต่ก็เกิดเหตุขัดข้องของเฮลิคอปเตอร์ทำให้หน่วย Bravo Team ต้องแยกกันไปตรวจสอบป่าแห่งนั้น ขณะที่ Rebecca Chambers ได้เจอกับรถไฟและนักโทษประหารที่หลบหนีมาจากรถนักโทษ Billy Coen ซึ่งเป็นที่มาของเรื่องราว

Resident Evil 0

ซึ่งการอยู่ผิดที่ผิดเวลาของ Billy Coen นั่นละที่เป็นประเด็นที่เราจะพูดถึง เพราะเขาบังเอิญไปอยู่บนรถนักโทษที่กำลังเคลื่อนย้ายไปขังที่คุกอื่นเพื่อรอโทษประหารในสิ่งที่เขาไม่ได้ก่อ จนรถขนนักโทษโดนซอมบี้หมามาทำรถคว่ำ ซึ่งมีเพียง Billy เท่านั้นที่รอดชีวิตและความบังเอิญ(อีกครั้ง) เขาก็ได้พบกับ Rebecca ที่มาร่วมมือกันหาทางเอาตัวรอดและค้นหาความจริงเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งสิ่งนี้ก็นำพาความซวยมาให้กับ Marcus ที่ต้องการแก้แค้น Umbrella ซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับทั้งคู่เลย แต่กลับกลายเป็นว่า Billy กับ Rebecca ดันเป็นคนมาทำลายแผนการแก้แค้นของเขา แถมยังฆ่า Marcus ตายทั้งที่ Umbrella ไม่ต้องทำอะไรเลยด้วยซ้ำ เรียกว่าการอยู่ผิดที่ผิดเวลาของ Billy นำพาหายนะให้กับ Marcus จริง ๆ ซึ่งเอาจริง ๆ Marcus ก็ทำสำเร็จในการแก้แค้น Umbrella เพราะการแพร่เชื้อของเขาเข้าไปในเมือง จนทำให้ Umbrella ขาดความน่าเชื่อถือถูกเปิดโปงความชั่วและบานปลายจนปิดบริษัทในที่สุด แค่เขาไม่ได้อยู่จนเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นเท่านั้นเพราะถูก Billy กับ Rebecca ฆ่าไปก่อน

Resident Evil 0

อยากรู้อยากเห็นจนเจอเรื่องเลวร้ายจากเกม Siren Blood Curse

Siren Blood Curse

เมื่อพูดถึงเกม Siren Blood Curse เชื่อว่าแฟนเกมแนวสยองขวัญสมัย PS2 น่าจะเคยคุ้นชื่อกับเกมนี้ดี เพราะมันคือการเอาเกม Siren มาตีความและสร้างใหม่แต่ยังคงเรื่องราวตัวละครและเนื้อหาบางส่วนที่เกี่ยวกับภาคแรกเอาไว้ ซึ่งเรื่องราวของ Siren Blood Curse จะเป็นการเดินทางของทีมถ่ายสารคดีเรื่องลึกลับของชาวต่างชาติ ที่มายังหมู่บ้านกลางป่าชื่อ  Hanuda ที่หายไปอย่างไร้ร่องรอยตั้งแต่ปี 1976 โดยตัวเอกของเกมนี้นั้นคือ Howard Wright นักเรียนมัธยมปลายชาวอเมริกันที่มาถึง Hanuda เพราะอีเมลลึกลับที่ทำให้เขามาที่หมู่บ้านนี้ และได้เจอกับทีมถ่ายสารคดีที่เรียกว่าทุกคนนั้นมาได้ถูกที่ถูกเวลาจริง ๆ เพราะเมื่อมาถึงหมู่บ้าน Hanuda ก็เป็นเวลาที่ประตูมิติเปิดพอดีทุกคนจึงเข้าไปอยู่ในนั้น

Siren Blood Curse

เรื่องราวของเกม Siren Blood Curse จะเป็นการเล่นของเวลาที่วนไปวนมาภายในมิติของหมู่บ้าน Hanuda ที่จะย้อนไปย้อนมาและเพราะการย้อนเวลาไปมานี่เอง จึงทำให้หนึ่งในตัวละครทีมงานสารคดีชื่อ Sam Monroe ได้ย้อนเวลาไปติดในอดีต และเขาก็รอเวลาที่ทุกอย่างพร้อม Sam จึงส่งอีเมลไปหา Howard เพื่อให้เขามายังหมู่บ้านในวันและเวลาที่กำหนดซึ่งจะเรียกว่าเป็นการอยู่ถูกที่ถูกเวลาที่มาจากความขี้สงสัย ที่ถ้าตอนนั้น Howard ไม่เกิดสงสัยในอีเมลที่ได้รับและไปยังหมู่บ้าน Hanuda เขาก็คงจะไม่ต้องมาดวงซวยติดอยู่ในมิติเวลาจนหาทางออกไม่ได้ในช่วงท้ายเกม เรียกว่ามาอยู่ผิดที่ผิดเวลาจนพาตัวเองมาซวยให้ตัวของจริง

Siren Blood Curse

ลงไปทำข่าวในห้างเจอต้นตอหายนะ Dead Rising

Dead Rising

สำหรับเกม Dead Rising นั้นไม่จัดอยู่ในหมวดหมู่ของเกมสยองขวัญแต่มันคือเกมแอ็กชันเดินหน้าฆ่าล้างพันธุ์ซอมบี้สุดสนุก ที่เราสามารถหยิบยกข้าวของต่าง ๆ ในฉากมาต่อสู้ได้อย่างอิสระ ซึ่งในภาคหลัง ๆ ความสนุกก็มีเพิ่มขึ้นเพราะเราสามารถผสมอาวุธแปลก ๆ ขึ้นมาได้อีกด้วย โดยเรื่องราวในภาคแรกสุดของซีรีส์ Dead Rising นั้นเราจะได้รับบทเป็น Frank West ช่างภาพฝีมือดีที่วันนั้นเขาและเพื่อนกำลังนั่งเฮลิคอปเตอร์ไปถ่ายภาพข่าวอยู่ดี ๆ ก็เห็นความวุ่นวายเกิดขึ้นในเมือง Willamette ก่อนที่เขาจะตัดสินใจลงบนห้างสรรพสินค้าของเมืองเพื่อลงไปทำข่าวและให้เพื่อนมารับใน 72 ชั่วโมงก่อนที่ Frank จะได้พบเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสครั้งนี้

Dead Rising

ซึ่งสิ่งที่เรียกว่าอยู่ถูกที่ถูกเวลานั่นคือความบังเอิญของ Frank ที่ไปอยู่แถวนั้นตอนที่เกิดเหตุซอมบี้ถล่มเมืองพอดี และการอยู่ถูกที่ถูกเวลาของเขาก็เป็นการเปิดโปงเกี่ยวกับเรื่องชั่วร้ายของรัฐบาลสหรัฐ เกี่ยวกับการฆ่าชาวบ้านเพื่อใช้เป็นทางผ่านของท่อส่งน้ำมัน จนเกิดเป็นการแก้แค้นของ Carlito Keyes ที่สร้างเชื้อไวรัสขึ้นมาและแพร่กระจายไปทั่วอเมริกาโดยเริ่มจากเมืองนี้เป็นที่แห่งแรก ซึ่งการมีอยู่ของ Frank แม้จะยับยั้งการแพร่เชื้อไปทั่วโลกไม่ได้ แต่เขาก็สามารถเปิดโปงความชั่วร้ายของรัฐบาล รวมถึงยังเป็นคนร่วมคิดค้น(ช่วยหาวัตถุดิบ) มาสร้างยาต้านไวรัสซอมบี้ที่ชื่อว่า Zombies และฆ่า Carlito เรียกว่าการมาของ Frank ก็มีส่วนช่วยโลกในฐานะฮีโร่ ขนาดในภาคที่ 3 ของเกมยังมีฉากในพิพิธภัณฑ์ที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นฮีโร่ของ Frank และเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดในนั้นให้เด็กรุ่นใหม่ได้รับรู้เลยทีเดียว

Dead Rising 3

เช่าในอพาร์ทเม้นท์พาซวย Silent Hill 4 The Room

Silent Hill 4 The Room

ปิดท้ายที่ Silent Hill อีกครั้งซึ่งเรื่องราวในซีรีส์นี้ค่อนข้างน่าใจ จนเราต้องขอหยิบยกภาคที่ 4 ของเกมนี้มานำเสนออีกครั้งใน  Silent Hill 4 The Room ซึ่งเรียกว่าเป็นการอยู่ถูกที่ถูกเวลาของจริงกับ Henry Townshend ชายผู้อาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ในเมือง  Ashfield ใกล้ ๆ กับเมือง Silent Hill กับเรื่องราวของชายหนุ่มที่แสนจะธรรมดาที่จู่ ๆ ชีวิตของเขาก็ไม่ปกติอีกต่อไป เมื่อ Henry ไม่สามารถออกมาจากห้องของตนเองได้ และเมื่อเขาเจอรูบนกำแพงในห้องน้ำก็นำพาเขาไปสู่โลกต่างมิติที่เต็มไปด้วยปีศาจ และผู้รอดชีวิตที่ต้องตกเป็นเหยื่อของฆาตกรโรคจิต Walter Sullivan ที่ต้องการทำพิธีกรรมปลุกแม่ขึ้นมา

Silent Hill 4 The Room

ซึ่ง Henry กับคนในอพาร์ตเมนต์แห่งนั้นถูกเรียกว่าเครื่องสังเวยในพิธีกรรม 21 Sacraments ที่ต้องถูกฆ่า ซึ่งคนที่ดวงซวยยิ่งกว่า Henry น่าจะเป็น Walter ฆาตกรโรคจิตที่เลือกอพาร์ตเมนต์เป็นสถานที่ก่อพิธีกรรม ที่เขาดันมีความเชื่อแบบผิด ๆ ที่ว่าเขาเกิดในห้องที่อพาร์ตเมนต์แห่งนั้น และคิดว่าห้องที่ตัวเองถูกเอาไปทิ้งเป็นแม่ของตน เขาจึงคิดจะทำพิธีปลุกแม่ที่เป็นห้องให้ตื่นขึ้นมา ซึ่งการอยู่ถูกที่ถูกเวลาของ Henry ก็ดันเป็นเรื่องดีเพราะเขาสามารถยับยั้งการเกิดพิธีกรรมปลุกแม่ของ Walter ได้ และหลายคนคงจะสงสัยว่าเรื่องราวในเกมนี้มันเกี่ยวอะไรกับเมือง Silent Hill ทั้งที่เรื่องราวมันก็เกิดขึ้นแค่เมืองใกล้ ๆ กัน นั่นก็เพราะทีมพัฒนาไม่ได้กะสร้างเกมนี้เป็นเกม Silent Hill ภาค 4 แต่เป็นเกมใหม่ ซึ่งสุดท้ายก็ถูกทางต้นสังกัดสั่งให้เปลี่ยนมาใช้ชื่อ Silent Hill 4 เรื่องราวเลยออกจากแถ ๆ อย่างที่เราเห็นนั่นเอง

Silent Hill 4 The Room

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 เรื่องราวตัวละครที่อยู่ถูกที่ถูกเวลาที่นำพาไปสู่หายนะในเกม ซึ่งส่วนมากเกมที่หยิบยกเรื่องราวแบบนี้มาใช้มักจะเป็นเกมแนวสยองขวัญ เพราะมันจะทำให้เราสามารถใส่ตัวละครต่าง ๆ ลงไปได้อย่างสมเหตุสมผล และน่าเชื่อถือกว่าการใส่ตัวละครที่เป็นพี่น้องพ่อแม่คนรู้จักของตัวละครนั้น ๆ ลงไปในเนื้อเรื่อง แถมยังสามารถดัดแปลงผสมเรื่องราวกับแนวเรื่องแบบอื่นได้อีกด้วย การเล่าเรื่องแนว ๆ อยู่ถูกที่ถูกเวลาจึงมักจะถูกใช้อยู่เรื่อย ๆ แค่เราอาจจะไม่ทันสังเกตกันเท่านั้น และถ้าใครมีเรื่องราวอยู่ผิดที่ผิดเวลาของเกมไหนอีกก็เอามาพูดคุยกันได้เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส