เมื่อพูดถึงอาวุธในการใช้เอาตัวรอดในเกมเราคงจะคิดถึงปืนมีดหรือเวทมนตร์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการต่อสู้ในเกม แต่ในแง่ของความคิดสร้างสรรค์เราสามารถสร้างอาวุธแปลก ๆ หลุดโลกออกมาได้อย่างมากมาย ที่ในโลกแห่งความเป็นจริงมันคงทำไม่ได้ ซึ่งถ้าเราจะเปรียบเทียบถึงความเป็นได้ที่ไม่สิ้นสุดในแง่ของความคิดสร้างสรรค์ระหว่างภาพยนตร์กับวิดีโอเกม ดูเหมือนฝั่งวิดีโอเกมจะมีความเป็นไปได้ที่ไม่สิ้นสุดมากกว่าในหลาย ๆ สิ่งที่ภาพยนตร์ทำไม่ได้ ในแง่ของข้อจำกัดต่าง ๆ ทั้งงบประมาณในการสร้างหรือความสมเหตุสมผลที่จะกระทบถึงเรื่องราวในภาพยนตร์ ขณะที่วิดีโอเกมมันไม่จำเป็นต้องคิดถึงสิ่งนั้นมาก จนนักพัฒนาสามารถใส่อะไรที่มันแปลกใหม่และน่าสนใจลงไปในผลงานได้อย่างมากมาย และนี่คือหนึ่งในความแปลกที่ภาพยนตร์ทำไม่ได้กับ 10 อาวุธแปลก ๆ ในวิดีโอเกมที่ตัวละครใช้เอาชีวิตรอด จะมีอาวุธอะไรแปลก ๆ หลุดโลกบ้างนั้นเรามาดูกันเลย

Angelo กระสุนปืนสุนัขสุดโหดจากเกม Final Fantasy Vlll

Final Fantasy Vlll

เริ่มต้นด้วยอาวุธสุดแปลกชิ้นแรกที่ใครซึ่งเล่นเกม Final Fantasy Vlll มาก่อนน่าจะเคยเห็นมาแล้ว และคงจะรู้สึกขำปนแปลกใจกับท่าไม้ตายของ Rinoa ที่เมื่อเธอจะผิวปากเรียกน้องหมาพันธุ์ Australian Shepherd ออกมา มันจะกระโดดมานอนบนแขนเธอก่อนจะกลายร่างเป็นกระสุนปืนสุนัขและถูกยิงออกไปสร้างแรงระเบิดที่รุนแรงได้ โดยเจ้าหมาน้อยตัวนี้มีชื่อว่า Angelo หรือชื่อเต็ม ๆ ว่า Sant’ Angelo di Roma เป็นสุนัขเพศเมียที่ Rinoa ซื้อมาจากร้านขายสัตว์เลี้ยงและฝึกฝนมันจนฉลาด(ฝึกยังไงให้มันกลายร่างเป็นกระสุนปืนได้) และนอกจากความสามารถนี้แล้วเจ้า Angelo ก็ยังมีความสามารถอื่น ๆ อีกหลายอย่างตามคู่มือที่เราหาได้จากในเกม เรียกว่าแปลกแหวกแนวสมเป็น Final Fantasy จริง ๆ

Final Fantasy Vlll

Frozen Speartuna Greatsword ดาบปลาแช่แข็งในเกม Monster Hunter World Iceborne

Monster Hunter World Iceborne

ถ้าจะพูดถึงเกมที่มีความแปลกบ้า ๆ บอ ๆ หลุดโลกแล้วเกมในซีรีส์ Monster Hunter World ก็ติดอันดับความกาวอันดับต้น ๆ ที่นักเล่นเกมรู้กัน เพราะถ้าไม่นับเนื้อเรื่องในเกมที่เข้มข้นจริงจังกับการตามล่ามังกรแบบต่าง ๆ ส่วนเสริมกับระบบของเกมนี้ก็เป็นอะไรที่แปลกหลุดโลกมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเอาตัวละครจากเกมนั้นซีรีส์นี้มาใส่ในเกม Monster Hunter World ขนาดล่าสุดยังจะมีตัวละครจาก Resident Evil 2 Remake มาร่วมด้วย ซึ่งนั่นว่าแปลกแล้วก็ยังมีอาวุธแปลก ๆ อย่างดาบกับโล่ที่รวมร่างกันเป็นขวานใหญ่ หรือดาบใหญ่ที่แปลงร่างเป็นขวานยักษ์สลับโจมตีไปมา ซึ่งนั่นถ้าคุณคิดว่าแปลกแล้วมาดู Frozen Speartuna Greatsword หรือดาบปลาแช่แข็งที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็ไม่น่าจะเอามาทำเป็นอาวุธได้ แต่เกม Monster Hunter World ทำ โดยอาวุธชิ้นนี้จะเป็นในส่วนของดาบใหญ่ที่เราต้องได้ตู้แช่แข็งมาก่อนจึงจะสามารถตี(แช่งแข็ง) ทำดาบปลานี้ได้ ขอยกนิ้วให้ความคิดสร้างสรรค์ของทีมงานเกมนี้เลยจริง ๆ

Monster Hunter World Iceborne

Pan กระทะจากเกม Playerunknown’s Battlegrounds

Playerunknown's Battlegrounds

หลังจากเจออาวุธแปลก ๆ ไปแล้วคราวนี้มาดูอาวุธธรรมดา ๆ ที่ดูแปลกกันบ้าง กับ Pan หรือกระทะแบบมีด้ามจับที่อยู่ในเกม Playerunknown’s Battlegrounds หรือ PUBG ที่เรารู้จัก ซึ่งใครที่เคยเล่นเกมนี้คงจะรู้สึกคุ้นเคยและต้องเคยผ่านอาวุธชิ้นนี้มาแล้ว  เพราะตอนเริ่มเกมถ้าไม่มีปืนอย่างน้อยมีเจ้ากระทะในมือมันก็ดูอุ่นใจกว่าวิ่งตัวเปล่าตัวเป็นไหน ๆ และด้วยความแปลกแหวกแนวที่ไม่มีใครคิดเอามาใส่ในเกม มันจึงกลายเป็นจุดเด่นจุดขายที่น่าสนใจที่ชาวเกมเมอร์หลายคนชื่นชอบ จนมีนักเล่นเกมหลายคนพยายามใช้กระทะในการฆ่าฝ่ายตรงข้ามสร้างความสนุกเฮฮาและแปลกใหม่เป็นอย่างมาก ใครไม่เคยเล่นเกม PUBG ก็ลองไปหามาเล่นดูแล้วคุณจะรู้ว่าการมีกระทะในมือมันอุ่นใจขนาดไหน

Playerunknown's Battlegrounds

Star ดาวแห่งการทำลายล้างจากเกม Super Mario

Super Mario

ถ้าจะถามว่าอาวุธชิ้นไหนในซีรีส์ Super Mario ที่แปลกที่สุด ? เจ้าไดโนเสาร์ Yoshi ที่กินทุกอย่างตามคำสั่ง Mario หรือจะเป็นเห็ดที่กินแล้วตัวเล็กจิ๋วไปจนถึงตัวใหญ่คับจอ ดอกไม้ที่ทำให้ปาลูกไฟได้ไปจนถึงหมวกที่ทำให้ Mario ไปสิงร่างศัตรู ซึ่งทั้งหมดนั้นมันก็เป็นสิ่งที่แปลกและน่าสนใจที่สามารถเอามาจัดอันดับในส่วนของอาวุธสุดแปลกได้ แต่ถ้าจะให้เราเลือกอาวุธสุดแปลกมาหนึ่งชิ้นในเกมซีรีส์นี้ เราขอเลือก Star หรือดาวภายในเกมนี้เพราะด้วยความแปลกและน่าสนใจของอาวุธชนิดนี้ที่จะมาในรูปแบบของพละกำลังที่ทำให้ Mario หรือผู้ที่ได้รับพลังจากมันจะเป็นยอดมนุษย์ที่ไม่มีอะไรในเกมนี้ฆ่าได้(ยกเว้นตกเหว) ไม่ว่าจะวิ่งชนศัตรูวิ่งผ่านหนามที่แหลมคมก็ไม่มีอะไรมาขวางเราได้ ซึ่งแม้พละกำลังที่มีนั้นจะจำกัดเวลาใช้ แต่มันก็มากพอที่จะทำให้เราจะรู้สึกฮึกเหิมทรงพลังที่พร้อมจะกดปุ่ม B ค้างเพื่อวิ่งลุยแหลกแจกความตายให้ศัตรู ซึ่งมันไม่ได้แค่เพิ่มพลังให้ตัว Mario แต่ยังเพิ่มพลังให้คนเล่นด้วย ดังนั้น Star จึงมาติดอันดับอาวุธสุดแปลกไปในทันที

Super Mario

Nick Carlyle หัวคุณแฟนจากเกม Lollipop Chainsaw

Lollipop Chainsaw

คราวนี้มาดูของที่ไม่น่าจะเรียกว่าอาวุธได้บ้างอย่างหัวคนกับ Nick Carlyle จากเกม Lollipop Chainsaw หัวมนุษย์ที่ยังมีชีวิตสามารถพูดได้มีความรู้สึกนึกคิดเป็นของตัวเองไม่ใช่ซอมบี้หรือศพ โดยเรื่องราวที่ทำให้ Nick มีแต่ตัวนั้นเกิดจากเหตุการณ์ประหลาดที่ทำให้ประตูนรกเปิดจนทำให้มีเหล่าซอมบี้หลุดออกมาฆ่าคน และ Nick คือหนึ่งในเหยื่อที่ถูกซอมบี้กัดแขนแต่ด้วยวิทยาการของ Juliet Starling ที่เป็นนักปราบซอมบี้จึงสามารถช่วยชีวิต Nick แฟนหนุ่มไม่ให้เป็นซอมบี้ไปได้ โดยเธอสัญญาว่าจะหาร่างที่เหมาะสมให้ภายหลัง แต่ระหว่างนั้นเขาต้องถูกห้อยติดไปกับเอวของ Juliet และบางครั้งก็ถูกใช้เป็นอาวุธในการต่อสู้ ไม่ว่าจะเป็นการเอาหัว Nick ไปใส่บนตัวซอมบี้ให้ไปไล่ฆ่าศัตรู หรือที่แปลกกว่านั้นคือใช้หัวของ Nick เป็นลูกบอลเป็นอาวุธโจมตีศัตรู คือนั่นหัวแฟนเธอนะเอามาใช้เป็นอาวุธไม่เกรงใจกันหน่อยหรอ

Lollipop Chainsaw

Hoover เครื่องดูดฝุ่นจับผีในเกม Luigi’s Mansion

Luigi's Mansion

กลับมาที่ซีรีส์ Mario อีกครั้งแต่คราวนี้จะเปลี่ยนมาที่ Luigi น้องชายจอมกลัวผีของ Mario กันบ้างกับเกม Luigi’s Mansion ที่เคยออกมาแล้วถึง 2 ภาค(ภาค 3 กำลังจะมา) ที่สร้างความสนุกแปลกใหม่กับการแก้ไขปริศนาในเกมที่เป็นแบบเส้นผมบังภูเขาแถมมีเหล่าผีหน้าตาน่ารักแสนกวนมาขัดขวางเราในการทำภารกิจ โดยตลอดทั้งเกมนั้นเราจะได้เห็นความขี้กลัวผีของ Luigi ตลอดทั้งเกมที่ดูแล้วน่ารักปนสงสารไปพร้อม ๆ กัน และหนึ่งในอาวุธสุดแปลกที่ Luigi ต้องใช้สู้กับผีก็คือเจ้า Hoover หรือเครื่องดูดฝุ่นที่ถูกดัดแปลงให้เป็นเครื่องจับผี ที่เราต้องทำให้ผีเกิดอาการตกใจจนชะงักด้วยไฟฉายก่อนจะทำการดูดผีเหล่านั้นใส่เครื่องได้ แถมตอนดูดเราต้องคอยควบคุมตัว Luigi ไปพร้อม ๆ กับการกดปุ่มรัว ๆ ไปพร้อม ๆ กัน ยิ่งตอนที่ผีมาหลาย ๆ ตัวพร้อมกันยิ่งลุ้นยิ่งสนุก ใครที่มีเครื่อง 3DS ลองไปหามาเล่นดูรับรองไม่ผิดหวัง ส่วน Luigi’s Mansion 3 จะลงบนเครื่อง Nintendo Switch วันที่ 31 ตุลาคมนี้รับรองความสนุกเฮฮา

Luigi's Mansion

Fat Man ระเบิดนิวเคลียร์ขนาดเล็กจากเกม Fallout

Fallout

หลังจากที่ดูอาวุธแปลก ๆ ที่มีพลังทำลายล้างแบบเบา ๆ กันไปแล้วคราวนี้มาดูอาวุธทำลายล้างระดับนิวเคลียร์กันบ้าง กับ M42 Fat Man ระเบิดนิวเคลียร์ขนาดพกพาในเกม Fallout  ซึ่งชื่อของมันก็บอกอยู่แล้วว่าคือระเบิดนิวเคลียร์ที่ต้องมีพลังทำลายล้างแบบระเบิดภูเขาเผากระท่อมอย่างแน่นอน โดยเป้าหมายของมันคือการสร้างอาวุธทำลายล้างที่รุนแรงแต่สามารถพกพาไปได้ทุกที่ ซึ่งในเกม Fallout ตั้งแต่ภาค 3 ขึ้นมาเจ้า Fat Man ก็ได้รับการพัฒนามาเรื่อย ๆ ทั้งรูปแบบของตัวปืนที่ใช้ยิงกระสุนไปจนถึงพลังทำลายล้าง ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนมันก็คืออาวุธสุดแปลกในโลกแห่งความเป็นจริง เพราะการที่เราจะพกกระสุนปืนนิวเคลียร์ไปยิงกันได้ป่านี้โลกเราคงจะวุ่นวายน่าดู และด้วยรูปร่างกับการใช้งานที่ไม่น่าจะเป็นไปได้เจ้า  Fat Man เลยติดอันดับอาวุธสุดแปลกไปในที่สุด

Fallout

Doll ตุ๊กตาแม่มดจากเกม Final Fantasy X

Final Fantas X

กลับมาที่ซีรีส์ Final Fantasy อีกครั้งกับตัวละครแม่มดสาว Lulu ในเกม Final Fantasy X ที่ใครซึ่งเคยเล่นหรือรู้จักเกมนี้ก็คงจะเห็นความสวยแนวแม่มดของเธอมาแล้ว  และสิ่งที่ทำให้ตัว Lulu ดูจะแปลกตาเข้าไปอีกก็คือตุ๊กตาที่เธออุ้มในการต่อสู้ ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนเจ้าตุ๊กตาเหล่านี้ก็ไม่น่าจะใช้เป็นอาวุธได้ แต่ด้วยความเป็นแม่มดของ Lulu เธอจึงมีพลังในการสั่งการเจ้าตุ๊กตาให้เดินไปโจมตีศัตรูได้ แถมตลอดทั้งเกมเราจะได้เห็นตุ๊กตาหลายแบบที่เป็นตัวละครในซีรีส์ Final Fantasy อีกด้วย นับเป็นการแอบโฆษณาขายของที่น่าสนใจอย่างหนึ่งได้เลยทีเดียว และด้วยความแปลกของตุ๊กตาเดินได้มันจึงติดอันดับอาวุธสุดแปลกไปด้วยนั่นเอง

Final Fantas X

Sonic Amplifier ปืนลำโพงจากเกม Overwatch

Overwatch

มาต่อกันที่เกมที่เพิ่งประกาศภาค 2 อย่างยิ่งใหญ่กับ Overwatch กันบ้าง ซึ่งคนที่ไม่รู้จักเกมนี้คือเกมแนวออนไลน์มุมมองบุคคลที่ 1 (เห็นแต่ปืนกับมือ) ที่เราสามารถเลือกตัวละครในเกมที่มีความหลากหลายทั้งการเล่นและควบคุมที่ต่างกัน เพื่อเป้าหมายในการยึดพื้นที่รวมถึงการช่วยกันดันหรือขัดขวางรถก่อนไปถึงที่หมาย ซึ่งเกมนี้ก็จัดว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่มีอาวุธกับตัวละครแปลก ๆ อยู่หลายชิ้น ไม่ว่าจะเป็นปืนแช่แข็งของตัวละคร Mei หรือปืนระเบิดของ Junkrat ซึ่งในเกมอื่น ๆ ก็คงจะมีอาวุธประมาณนี้อยู่แล้วไม่แปลกอะไร แต่ที่แปลกที่สุดจนเราต้องเอามาพูดถึงก็คือปืน Sonic Amplifier ของตัวละคร Lúcio ที่ตัวของเขานั้นเป็นนักดลตรีที่ใช้ปืนรูปแบบลำโพงในการสู้กับศัตรู โดยเข้าปืนลำโพง Sonic Amplifier นั้นมีความสามารถในการยิงกระสุนคลื่นเสียงออกไปใส่ศัตรูได้ รวมถึงการใช้ก้อนคลื่นเสียงที่ดังและรุนแรงจนสามารถผลักศัตรูจะกระเด็นไปได้ และที่ดูจะเป็นจุดเด่นที่สุดคือพลังในการฟื้นฟูพลังให้เพื่อน ๆ ในทีมให้มีพลังที่เพิ่มขึ้นชั่วคราวจากบทเพลงปลุกใจของเขา เรียกว่าเป็นปืนเสียงเพลงที่แปลกชิ้นหนึ่งในโลกของวิดีโอเกมจนมาติดในบทความนี้นั่นเอง

Overwatch

Dildo Cannon ของเล่นผู้ใหญ่ในเกม Dead Rising

Dead Rising

บทความนี้จะขาดความสมบูรณ์ไปในทันทีถ้าเราขาดเกมล่าล้างซอมบี้สุดกาวอย่างซีรีส์ Dead Rising  ที่ใครซึ่งเคยเล่นเกมเหล่านี้มาก่อนคงจะทราบดีว่าเกมนี้นั้นอุดมไปด้วยอาวุธแปลกสุดกาวมากมายกับการหยิบสิ่งของต่าง ๆ ในฉากมาใช้เป็นอาวุธได้ ตั้งแต่ของพื้น ๆ อย่างแผ่นเสียงขวดน้ำจานชามหรือแทบทุกอย่างที่มีในเกมมาใช้กำจัดศัตรูได้ในภาคแรก จนมาภาคที่ 2 ตัวละครจะมีความสามารถในการดัดแปลงอาวุธต่าง ๆ มาเป็นอาวุธทำลายล้างได้ อย่างนวมชกมวยมาผสมกับมีดทำครัวเป็นกงเล็บมีด  เอาเลื่อยไฟฟ้ากับค้อนปอนด์ผสมกันจนเป็นค้อนติดเลื่อย ไปจนถึงตุ๊กตาหมีติดปืนกลกับปืนฉีดน้ำที่ใส่น้ำมันจนกลายเป็นปืนไฟ แต่ที่แปลกที่สุดและคงไม่มีใครคิดเอามันมาเป็นอาวุธนั่นคือ Dildo หรือของเล่นผู้ใหญ่ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็ไม่เหมาะเป็นอาวุธเลย แต่เกมนี้ก็ให้เราสามารถหยิบมันมาฟาดใส่ซอมบี้ และที่แปลกขึ้นไปอีกขั้นกับ Dildo Cannon ปืนยิง Dildo ที่เมื่อกระสุนไปปักใส่ซอมบี้มันจะส่ายไปมาชวนสยองแบบสุด ๆ เรียกว่าแปลกประหลาดจนอยากไปถามทีมพัฒนาว่าเอาสมองส่วนไหนคิดอาวุธชิ้นนี้ขึ้นมา

Dead Rising

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 อาวุธสุดแปลกในวิดีโอเกมที่เราเอามานำเสนอ ซึ่งเอาเข้าจริง ๆ ยังมีอาวุธแปลก ๆ หลุดโลกอีกมากมายหลายแบบที่เราไม่ได้หยิบยกมานำเสนอ โดยเราพยายามเลือกอาวุธแปลก ๆ จากเกมดัง ๆ ที่เรารู้จักมานำเสนอ และถ้าลองคิดดูเล่น ๆ ว่าถ้าภาพยนตร์เอาอาวุธเหล่านี้ไปใช้มันจะดูแปลกและไม่สมเหตุสมผลขนาดไหน แต่ในวิดีโอเกมเรากลับสามารถใส่ลงไปได้อย่างลงตัว และไม่มีใครมองว่ามันแปลกเลยแม้แต่น้อย(ก็แปลกนั่นละแต่ก็ไม่มีใครสนใจ) เอาเป็นว่าอ่านกันขำ ๆ สนุก ๆ กันไปอย่างไปคิดมาก ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส