ดูเหมือนว่ารัฐบาลจีนจะมีการติดตามพฤติกรรมการเล่นเกมของเด็กในประเทศอยู่อย่างต่อเนื่องจนเล็งเห็นปัญหาหรือภาวะเด็กติดเกมที่มากขึ้น จนล่าสุดรัฐบาลต้องคุมเข้ม ประกาศมาตรการป้องกันเด็กติดเกมใหม่แล้ว

รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการป้องกันปัญหาเด็กติดเกมเพิ่มเติม โดยเยาวชนที่อายุตำ่กว่า 18 ปีจะไม่สามารถเล่นเกมในช่วงเวลา 22.00 น. จนถึง 08.00 น. ได้ และจะถูกจำกัดเวลาการเล่นเกมเพียงวันละ 90 นาทีในวันธรรมดา ในขณะที่วันหยุดสุดสัปดาห์จะมีการขยายระยะเวลาให้จาก 90 นาทีเป็น 180 นาทีแทน

อย่างที่สองคือกฏเรื่องการเติมเงินเกมออนไลน์ โดยเยาวชนอายุ 8-16 ปีสามารถเติมเงินในเกมหรือ In app purchase ได้สูงสุด 200 หยวน หรือประมาณ 1,000 บาทต่อเดือน ในขณะที่เยาวชนอายุ 16-18 ปี สามารถเติมได้สูงสุด 400 หยวนต่อเดือน หรือสองเท่า

ไม่เพียงเท่านั้น รัฐบาลจีนยังออกกฏหมายบังคับให้เยาวชนที่เล่นเกมออนไลน์ต้องใช้ชื่อจริง นามสกุลจริง (ยืนยันตัวตนจริง) ในบัญชีเกมออนไลน์ที่ใช้งานอยู่ด้วย

ตัวแทนของหน่วยงานจีนชี้แจงกับสำนักข่าว Xinhua ระบุว่า อุตสาหกรรมเกมเติบโตเร็วอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปัญหาหรือภาวะติดเกมส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ การเรียนรู้ และวิถีชีวิตของเยาวชนโดยตรง

อ้างอิงจาก Newzoo ระบุว่า จีนเป็นประเทศที่ตลาดเกมอยู่อันดับสองของโลก รองจากสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

อ้างอิง Business Insider

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส