Nintendo ยืนยันอย่างเป็นทางการถึงปัญหาความปลอดภัยของระบบ พบบัญชี Nintendo ของผู้ใช้งานกว่า 160,000 บัญชีถูกแฮก โดยช่วงเวลาการถูกแฮกนั่นเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นมา มีความเกี่ยวข้องกับ Nintendo Network ID login system

บริษัทระบุว่าข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน ได้แก่ ชื่อเล่น วันเดือนปีเกิด ภูมิภาค และอีเมล จะถูกสอดส่องโดยผู้อื่นและอาจถูกนำไปซื้อเกมใน Nintendo eShop ได้อีกด้วย แต่ Nintendo ยืนยันว่าไม่มีการขโมยข้อมูลบัตรเครดิตไปแต่อย่างใด

แต่เนื่องจากการเข้าถึงบัญชีของ Nintendo ได้ทำให้ผู้ไม่หวังดีใช้บัญชีในการซื้อเกมภายใน eShop อย่างมีผู้ใช้งานต่างประเทศรายงานว่าถูกมือดีแฝงเข้ามาใช้บัญชี Nintendo ในการซื้อสินค้าเกี่ยวกับเกม Fortnite สูญเงินไปหลายร้อยดอลลาร์ รวมถึงเกมอื่น ๆ ก็โดนเช่นเดียวกัน

สำหรับบัญชีที่ยืนยันว่าถูกแฮก Nintendo จะระงับการใช้งานชั่วคราวพร้อมแจ้งไปยังอีเมลของเจ้าของบัญชีให้ทำการยืนยันตัวตน นอกจากนี้บริษัทยังแนะนำให้ผู้ใช้งานตั้งค่า two-step verification หรือการเข้ารหัสแบบสองชั้นเอาไว้ด้วย เพื่อความปลอดภัยของบัญชี

ด้าน Nintendo ภาษาญี่ปุ่นก็ได้ขออภัยผู้ใช้งานทุกคนที่เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น โดยบริษัทจะยกระดับความปลอดภัยให้สูงขึ้นกว่าเดิม

อ้างอิง CNET

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส