Nintendo หาพันธมิตรทางธุรกิจโดยจับมือกับ DeNA เพื่อร่วมกันพัฒนาเกมส์ลงในอุปกรณ์ mobile device
Nintendo
รายงานข่าวจากรุงโตเกียวว่า ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเกมส์อย่างบริษัท Nintendo กำลังจะจับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทผู้ผลิตเกมส์บนอุปกรณ์มือถืออย่าง DeNA เพื่อช่วยกันพัฒนาเกมส์ลงอุปกรณ์ mobile device

ซึ่งอาจจะหมายความว่าแฟนๆอาจจะได้เห็นเกมส์ดังๆอย่าง Super Mario และ Pokemon มาอยู่ในรูปแบบสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต เพราะก่อนหน้านี้เราจะเห็นเกมส์ดังกล่าวอยู่ในรูปแบบเครื่องเกมส์ของ Nintendo เอง เช่น Nintendo Wii และ Nintendo 3DS เป็นต้น

ทั้ง 2 บริษัทออกมาพูดว่า จะร่วมกันสร้างฐานแฟนที่เป็นผู้ใช้ device ต่างๆทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น PC , สมาร์ทโฟน และ เครื่องเกมส์ Nintendo เป็นต้น คาดว่าน่าจะเริ่มประมาณช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม 2015

นอกจากนี้ ทั้ง 2 บริษัทจะไม่ทำออกมาเฉพาะเกมส์ที่เคยออกจำหน่ายของเครื่องเกมส์ Nintendo เท่านั้น แต่จะพัฒนาเกมส์ใหม่เพื่อผู้เล่นบนสมาร์ทโฟนโดยเฉพาะ

การจับบมือเป็นพันธมิตรกันครั้งนี้ ทั้ง 2 บริษัทจะได้จุดแข็งของสิทธิบัตรเกมส์และทักษะการพัฒนาเกมส์ของ Nintendo และประสบการณ์พัฒนาเกมส์บน mobile device ของ DeNA

ข้อตกลงในการจับมือเป็นพันธมิตรกันของทั้ง 2 บริษัทมีดังนี้

  • Nintendo จะซื้อหุ้นของ DeNA 15 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 10% ของหุ้นทั้งหมด
  • DeNA จะซื้อหุ้นของ Nintendo 1.759 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 1.24 % ของหุ้นทั้งหมด

ซึ่งข้อตกลงการซื้อหุ้นมีมูลค่ารวม 22 ล้านเยน หรือประมาณ 182 ล้านเหรียญสหรัฐ มีกำหนดชำระเงินวันที่ 2 เมษายน 2015 นี้

เพราะ Nintendo เองประสบปัญหาไม่ใช้น้อยในช่วงที่ผ่านๆมา เพราะ ผู้คนเริ่มหันไปเล่นเกมส์บนอุปกรณ์มือถือมากขึ้น และยังใช้เวลากับ Social Network ต่อวันหลายชั่วโมงอีกต่างหาก ซึ่งทั้ง 2 บริษัทคิดว่าการจับมือกันน่าจะเป็นจุดเปลี่ยนได้บ้าง

ที่มา : mashable
รูปจาก : Forbes