ประเด็นนี้จริง ๆ ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ แต่อาจไม่ค่อยมีสื่อให้การนำเสนอสักเท่าไหร่ แต่ว่าเริ่มมาแรงในวันนี้ เพราะว่า “พี่แว่น FPS Thailand” ต้นสังกัดอีสปอร์ตชื่อดังอย่าง Made in Thailand หรือ MiTH จะไปคุยกับสภา เพื่อคุยประเด็นกฎหมายนี้่ แม้ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลออกมามากก็ตาม เราก็จะขอนำเสนอประเด็นนี้

กฎหมายควบคุมเกมคืออะไร?

เพจ “แวดวง E-Sports” รายงานว่า มีการอยู่ระหว่างร่างกฎหมายฉบับใหม่ที่จะมาควบคุมวงการเกมโดยเฉพาะ และอาจได้ใช้พร้อมกับ พรบ. E-service ที่เก็บภาษีบริการออนไลน์ที่เคยเป็นข่าวในก่อนหน้านี้

มีประเด็นที่ทำให้สตรีมเมอร์ดังได้พูดคุยกันหลังจากที่ “พี่แว่น FPS Thailand” ได้จะไปคุยกับสภา (ที่ตอนแรกต้องเป็นวันที่ 8 กรกฎาคม แต่ถูกเลื่อนเป็น 13 กรกฎาคมนี้) ดังนี้

  • 85 องค์กรสนับสนุนกฎหมายนี้
  • ถ้ากฎหมายนี้ผ่าน การจัดแข่งขัน E-sports จะต้องได้รับอนุญาต
  • เกมแนว FPS และเกมที่มีความรุนแรงจะถูกห้ามแข่งขัน
  • สตรีมเมอร์สตรีมได้วันละไม่เกิน 2 ชั่วโมง

โดยทางที่แว่นบอกว่า เหมือนกับกฎหมายนี้่อาจจะผ่านกลาย ๆ แล้วด้วย

นอกจากนี้ พี่เอก “Heart Rocker” นักแคสเกมชื่อดัง ก็ได้ออกมาทวีตเรื่องนี้เช่นกัน

https://twitter.com/MisterHeartz/status/1278304943741399041?s=20

รวมถึงเพจ Drama-addict ก็ได้ออกมาพูดเรื่องนี้เช่นกัน

สามารถเข้าไปดูการถกประเด็นร่างกฎหมายนี้เต็มๆ ได้ที่ Twitch ของพี่แว่น คลิกที่นี่

อย่างไรก็ตามเสียงวิจารณ์ก็เข้าใจเรื่องเป็นห่วงสุขภาพ แต่ว่าในทางปฎิบัติแล้ว การแข่งขันหรือสตรีมหลายเกม ไม่สามารถควบคุมให้อยู่ภายในวันละ 2 ชั่วโมงเป๊ะ ๆ ได้ ส่วนการแข่งขันการสตรีมนั้นเขาก็มีการพักผ่อน นอนเยอะกว่าคนทำงานหลายคนอีก

หากมีความเคลื่อนไหวใดๆ เราก็จะมานำเสนอต่อ เพราะเป็นประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดมาก และอยากได้ความเห็นจากทุกคนด้วยเช่นกัน แต่ขอให้ใช้คำให้สุภาพนะครับ

UPDATE: พี่แว่นได้โพสต์เพิ่มเติมว่า ทั้งพี่แว่น พี่อาท พี๋โคล จะมีปรึกษากับ “พี่สันติ นายกสมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย” และให้เป็นไปในทิศทางที่มันควรจะเป็นให้มากที่สุด วันประชุมได้เลื่อนจากพุธหน้าไปเป็นจันทร์ที่ 13 แทน เนื่องจากองค์ประชุมจะได้มาครบกันในวันนั้น อยากให้มันอยู่บนทางสายกลาง ไม่ให้เอนเอียงไปทางใดทางนึง

อ้างอิง: Online Station, 4 Gamers, แวดวง eSports

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส