ในประเทศสหรัฐอเมริกามักจะมีการแต่งตั้ง Hall of Fame ประเภทต่าง ๆ เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติของพวกเขาที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้เป็นอย่างดีเช่น เพลง, ศิลปิน, ภาพยนตร์ ซึ่งคราวนี้ก็มาในส่วนของวิดีโอเกมกันบ้าง

งานนี้ทางพิพิธพันธ์ The Strong ในนิวยอร์คนั้นก็ได้มีการประกาศออกมาเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมาให้กับเหล่าเกมต้นกำเนิดที่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนแปลงคำว่า “การเล่น” ไปตลอดกาล โดยมีเกมทั้งหมด 6 เกมด้วยกันที่ติดใน Hall of Fame นี้ บอกเลยว่าใครที่เคยเล่นเกมมาก่อนน่าจะรู้จักทุก ๆ เกมเป็นอย่างดี 🙂

0000002378.600x338

ที่มาของภาพ: Steam

DOOM

เกมในตำนานที่บอกได้เลยว่าใครที่เคยเล่น Dos ต้องรู้จักเกมนี้แทบทุกคน ด้วยความที่เป็นเกม FPS แนว 3D เกมแรก ๆ ของโลก (ถัดจาก Wolfenstine 3D) ที่โด่งดังในด้านความดิบเถื่อนรวมไปถึงความสนุกแบบฉุดไม่อยู่ และความยากระดับกุมขมับ และ iddqd idkfa idclip (ใครรู้ก่อน google นี่บอกอายุได้เลย 😛 ) ใครที่ไม่เคยสัมผัสแล้วอยากรู้ว่าเป็นอย่างไรก็สามารถหามาเล่นได้ที่ Steam ครับ 🙂

Play video

ปล. ณ ปัจจุบันมี Mod สุดเจ๋งอย่าง Brutral Doom ให้เล่นด้วย ลองซื้อเกมที่ Steam มาแล้วลง Mod ตัวนี้ดู บอกเลย “โดน” !!

118124214343

ที่มาของภาพ: wikipedia

Pac-Man

เกมกินจุดสุดเมพที่สามารถเล่นกันได้แบบเพลิน ๆ โดยสามารถเล่นได้ทุกคนในครอบครัว เป็นเกมที่ดูแล้วอาจจะไม่มีอะไร แต่จริง ๆ แล้วเราต้องคำนวณเส้นทางการกินเป็นอย่างดี เพราะจะมีเหล่าผีคอยราวีอยู่ตลอดเวลา แต่ถ้าเราได้กินจุดใหญ่แล้ว เราก็หันกลับไปกินเจ้าผีที่มาราวีเราได้ ซึ่งเกม Pac-man นี้เป็นเกมตู้ที่ดังมาตั้งแต่ยุค ’80 เลยทีเดียว

2015-06-08_184224

ที่มาของภาพ: http://www.ponggame.org/

Pong

Pong เรียกได้ว่าเป็นต้นกำเนิดของวงการเกมเลยก็ว่าได้ โดยเกมนี้สร้างขึ้นมาเลียนแบบการเล่นเทนนิสที่จะมี 2 ฝั่งคอยโต้ลูกบอลกันไปมา ซึ่งเกมนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 1972 บอกได้เลยว่ายุคสมัยมันช่างเปลี่ยนไปไวมาก ๆ จริง ๆ ครับ สำหรับใครที่อยากย้อนรำลึกก็สามารถเข้าไปเล่นกันได้ที่นี่เลยครับ

Super_Mario_Bros._(NA)

ที่มาของภาพ: wikipedia

Super Mario Bros.

เกมลุงหนวดช่างประปานักโหม่งอิฐในตำนานก็มากับเขาด้วย ซึ่งบอกได้เลยว่าเกมนี้ทุก ๆ คนที่เคยผ่านการเล่นเกมคอนโซลในยุค 90′ น่าจะรู้จักกันกับเกมที่ตาลุงชุดแดงเก็บเห็ดเพื่อตัวโต เก็บดอกไม้เพื่อยิงลูกไฟ แล้วต้องเดินทางไปช่วยเจ้าหญิงจากราชาปีศาจ Browser ที่ปราสาทนี้เป็นอย่างดี ซึ่งเกมนี้ก็ได้แตกแขนงออกมาเป็นเกมอื่น ๆ อีกมากมาย โดยเกมนี้นั้นเป็นเกมจากค่าย Nintendo นั่นเองครับ 🙂

Master_TetrisLogo_R_700x4562

ที่มาของภาพ: Tetris.com

Tetris

เกมต่อบล็อคในตำนานจากประเทศโซเวียดที่โด่งดังเป็นอย่างมากที่มาพร้อมกับเพลง BGM ติดหู โดยระบบของเกมนี้นั้นไม่ยุ่งยาก เพียงแค่คุณสามารถถมบล็อคให้เต็มช่องมันก็จะถูกลบออกไปทันที แต่ประเด็นคือบล็อคที่ให้มามักจะไม่ค่อยเข้าคอนเซ็ปต์ Put the right block in the right place ซักเท่าไหร่ 😛 และในยุค Game Boy นั้นสามารถขายได้ถึง 35 ล้านตลับเลยทีเดียว !!

ที่มาของภาพ: Wikipedia

ที่มาของภาพ: Wikipedia

World of Warcraft

เกมที่เปรียบเสมือนกับชีวิตที่ 2 ของคนหลาย ๆ คนทั่วโลกที่อยากลุยไปในดินแดนแฟนตาซี ซึ่งเกมนี้เรียกได้ว่าเป็นเกมแนว MMORPG ที่มีคนเล่นเยอะที่สุดในโลก เพราะมีคนเล่นกว่า 100 ล้านไอดีนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2004 !! ซึ่งปัจจุบันก็ได้มีภาคใหม่ ๆ ออกมาอีกมากมายให้คุณได้เสียเงินซื้อไปเล่น (แถมยังต้องเสียค่ารายเดือนอีกด้วย)

ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ได้มีเพียงแค่ 6 เกมนี้ที่เป็นเกมดังอันดับโลก ยังมีเกมอื่น ๆ อีกมากมายเช่น Angry Birds, FIFA, The Legend of Zelda, Minecraft, The Oregon Trail, Pokémon, The Sims, Sonic the Hedgehog และ Space Invaders. เป็นต้น

ที่มา: qz.com