เว็บแบไต๋ต้องแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของคุณซาโตรุ อิวาตะ ประธานนินเทนโด ที่เสียชีวิตกระทันหันจากมะเร็งท่อน้ำดี ด้วยวัย 55 ปี

คนที่ติดตามข่าวสารในวงการเกมน่าจะคุ้นเคยกับคุณซาโตรุ อิวาตะกันเป็นอย่างดี เพราะเป็นเหมือนสัญลักษณ์ประจำ Nintendo อีกหนึ่งคน แถมยังจัดรายการ Nintendo Direct ที่แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทมาโดยตลอดอีกด้วย

Satoru Iwata เป็นประธานของนินเทนโดมาตั้งแต่ปี 2002 พร้อมตำแหน่ง CEO ของนินเทนโดอเมริกา โดยรับตำแหน่งต่อจาก Hiroshi Yamauchi ผู้เปลี่ยนนินเทนโดให้กลายเป็นบริษัทเกมอิเล็กทรอนิกส์

อิวาตะเริ่มทำงานใน HAL Laboratory บริษัทลูกของ Nintendo ตั้งแต่ปี 1983 โดยร่วมสร้างเกมดังอย่าง Balloon Fight, EarthBound และ Kirby จนได้ขึ้นเป็นประธานของ HAL ในปี 1993 และได้ตำแหน่งในนินเทนโดเมื่อปี 2000 และขึ้นเป็นประธานคนที่ 4 ของนินเทนโดในปี 2002

อาการป่วยของอิวาตะนั้นทำให้เขาต้องลาหยุดเพื่อรักษาเมื่อปีที่ผ่านมา ก่อนที่จะกลับมาทำงาน ซึ่งถ้าแฟนๆ ติดตามงาน E3 ที่ผ่านมาจะไม่ได้เห็นอิวาตะขึ้นเวทีเหมือนทุกปี เพราะแพทย์สั่งห้ามไม่ให้เขาบินออกนอกประเทศ จนอาการทรุดหนักและเสียชีวิตในวันที่ 11 กรกฎาคม 2558

Nintendo Co., Ltd. deeply regrets to announce that President Satoru Iwata passed away on July 11, 2015 due to a bile duct growth. ที่มา

เว็บแบไต๋ก็ขอแสดงความเสียใจต่อบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ในวงการเกมอย่างคุณอิวาตะด้วยครับ

ที่มา: Polygon