เพิ่งออกวางขายไปเมื่อวันที่ 1 (อย่างเป็นทางการ) สำหรับภาคล่าสุด เมทัล เกีย โซลิด 5 ที่หลายคนได้สัมผัสแล้วพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าสนุกระดับเทพ แต่เชื่อว่าคอเกมบางคนอาจไม่เคยได้รู้ว่าซีรีย์นี้มันมีมากี่ภาค และ เพือเป็นการรำลึกถึงความยอดเยี่ยม เวป GameTrailers ได้จัด 10 อันดับ สุดยอดเกม Metal Gear ที่ผ่านยุคสมัยมามากกว่า 20 ปีไปดูกันว่ามีภาคไหนติดอันดับบ้าง บอกไว้ก่อนว่ามีบางภาคไม่น่าเชื่อว่าจะติดแต่ถ้าหากคุณได้สัมผัสแล้วอาจจะติดใจ (ในอันดับนี้ไม่มีภาคล่าสุด)

.1 Metal Gear Solid ภาคแรกในตำนานบน PS1 ที่ความจริงมันต้องเป็นภาคที่สามของซีรีย์ แต่ 2 ภาคแรกไม่ค่อยประสบความสำเร็จ มาดังเป็นพลุแตกกับภาคนี้ ที่เปิดตัวโซลิด สเนค ที่ต้องออกกู้วิกฤต นิวเคลียร์

.2 Metal Gear Solid 3: Snake Eater ชื่อเป็นภาค 3 แต่เกมได้ย้อนอดีตไปสู่ยุค 60 กับปฏิบัติการของ บิ๊กบอส ในช่วงสงครามเย็น ความโดดเด่นคือการเอาต้วรอดในป่าที่ต้องกินทุกอย่างเพื่อประทังชีวิต

.3 Metal Gear Solid 4: Guns of the Patriots ภาคสุดท้ายของ โซลิด สเนค ที่ออกเฉพาะเครื่อง PS3 เท่านั้นรูปแบบการเล่นแม้จะยังคงเดิมไม่ได้มีฉากกว้างๆเหมือนเกมรุ่นใหม่แต่ความสนุกและเนื้อเรื่องถือว่าเข้มข้นสุดๆภาคหนึ่ง

.4 Metal Gear Solid 2 ภาคที่ 2 ของซีรีย์โซลิด ที่ออกบน PS2 และถือเป็นเกมสายลับ 3 มิติแบบจัดเต็มที่พัฒนารูปแบบจากภาคแรกมาก แถมในคราวนี้เราจะได้เล่นเป็นไรเด็น ตัวละครใหม่ที่ภายหลังกลายเป็นหุ่น ไซบอร์ก

.5 Metal Gear Rising: Revengeance ภาคเสริมที่มาแปลกเพราะมันแทบจะเป็นเกมแอ็คชั่นเต็มสูบ ตัวละครไรเด็นในร่าง ไซบอร์ก ทำให้เกมกลายเป็นการเดินลุยที่มันส์สะใจ แถมได้ผู้สร้าง เดวิล เมย์คราย มาดูแลงานสร้างให้จนพามาติดอันดับ 5

.6 Metal Gear: Ghost Babel มาแปลกสุดเพราะแม้จะออกในปี 2000 แต่มันอยู่บนเครื่องเกมบอย คัลเลอร์ ภาพในเกมเป็น 2D 8Bit มุมมองด้านบน แต่รูปแบบการเล่นสนุกกว่าต้นฉบับบน MSX หรือแฟมิคอม แถมด้วยการลอบเร้นที่ดูดีในแบบสองมิติ

.7 Metal Gear 2 Solid Snake ภาคสองจริงๆของซีรีย์ที่ออกบนเครือ่ง MSX2 รูปแบบแม้จะเป็น 2D กราฟิกแบบโบราณแต่มันได้เพิ่มสิ่งมากมายและข้อเสียของภาคแรกถูกลบออกไปหมด

.8 Metal Gear เปิดตำนานของแท้กับภาคแรกสุดบน MSX และ แฟมิคอม ในยุค 8Bit แม้จะมีข้อเสียอยู่พอตัว แต่มันก็สร้างความแปลกใหม่ที่ในยุคแห่งเกมเดินยิงแบบคอนทรา มาเกมหนึ่งคิดต่างว่าทำอย่างไรถึงจะลอบเข้าไปโดยไม่ต้องใช้อาวุธ

.9 Metal Gear Solid 5 Ground Zeroes แค่ภาคเสริมที่ตัดเอาตอนแรกของภาค The Phantom Pain มาให้เล่นกันก่อน ก็สร้างความประทับใจจนติดอันดับ 9 แล้วเพราะมันคือความสุดยอดที่ทำให้คอเกมแทบจะอดทนรอเล่นภาคหลักไม่ไหว

.10 Metal Gear Solid: Peace Walker ภาคที่ออกบนเครื่องพกพา PSP แต่คุณภาพไม่ธรรมดา ด้วยเกมเพลย์ที่พัฒนาขึ้นสามารถสร้างกองทับ และจับคนมาเป็นพวกได้ ที่สำคัญเนื้อเรื่องหลักยังคงเข้มข้นจนเรียกน้ำตาได้เลย

Play video