เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในดราม่าของวงการเกมในรอบหลายเดือน เมื่อ ฮิเดโอะ โคจิม่า ผู้ให้กำเนิดเมทัลเกีย ได้ประกาศลาออกจากค่ายโคนามิ หลังจากร่วมงานมามากกว่า 20 ปีและเหตุผลก็คือเรื่องเงินๆทองๆ กับทุนสร้างเกม Metal Gear Solid 5 The Phantom Pain ที่บานปลายมากกว่า 80 ล้านเหรียญรวมทั้งการยกเลิกงานสร้างเกม ไซเลนต์ฮิลล์ ทั้งๆที่มีการปล่อยเดโมออกมาแล้ว

และข่าวลือเลยเลยเถิดไปถึงข่าวลือว่า โคนามิ จะเลิกทำเกมคอนโซลฟอร์มยักษ์ระดับ AAA เหลือแค่ วินนิ่ง เกมเดียวที่ยังจะมีภาคต่อ จนคุณ Graham Day ผู้จัดการแผนกติดต่อสื่อสารของโคนามิ ได้ออกมาแก้ข่าวว่าค่ายเกมยังจะเดินหน้าสร้างวีดีโอเกมบนคอนโซลต่อไป ไม่ได้ทอดทิ้งไปไหน

โดยคุณ Graham Day ยังได้ออกมาบอกอีกว่าเกม เมทัล เกีย ยังคงเดินหน้าสร้างภาคต่อไปแม้จะไม่มีหัวเรือใหญ่อย่างคุณ ฮิเดโอะ โคจิม่า ก็ตามพร้อมทั้งยังยกตัวอย่างเกม Metal Gear Rising: Revengeance หนึ่งในเกมเมทัลเกีย ที่แหวกแนวกลายเป็นแอ็คชั่นลุยแหลกที่สร้างโดยทีมงานอื่น (platinum games ทีมสร้าง เดวิล เมย์คราย) ที่เหมือนเป็นการหาแนวทางใหม่ให้กับเกมโดยไม่อิงกับภาคเดิมๆและมีความแตกต่าง

โดยเขาเรียกว่า Metal Gear Rising มันเป็นความสำเร็จ แม้เสียงวิจารณ์จะออกมากลางๆไม่ดีเท่าต้นฉบับ ก็ต้องมาดูต่อไปว่าเมื่อ เมทัล เกีย ไม่มี โคจิม่า จะออกมาหน้าตาอย่างไร แต่ที่แน่ๆค่ายเกมต้องเดินหน้าต่อไปแน่เพราะไม่ว่าเกมในตำนานอย่าง ร็อคแมน ไฟนอลแฟนตาซี ภาคหลังๆก็ไม่ได้สร้างโดยผู้ให้กำเนิด แต่ได้สานต่อโดนทีมงานอื่นแต่ก็ยังคงออกมาสนุก

metal gear 5 kที่มา Gamespot