ดูเหมือนการประกาศลดราคา PS4 จะได้ผลเมื่อยอดขายเกมในญี่ปุ่นสัปดาห์ที่ผ่านมาเครื่อง PS4 ยอดลดฮวบอย่างต่อเนื่องเหลือเพียง 4 พันเครื่อง ขายได้พอๆกับ PS3 ซึ่งเป็นเรื่องปรกติเพราะคอเกมต่างรอคอยเดือนตุลาคม ที่โซนี่ประกาศลดราคาเหลือแค่ 10,000 บาท โดยประมาณ (ราคาที่ญี่ปุ่น) ส่วนเครื่องศูนย์ไทยราคาลดลงบ้างแต่ก็เล็กน้อยเมื่อเทียบกับในญ่ปุ่น

เหตุที่โซนี่ลดราคานั้นเป็นเพราะว่า PS4 แม้จะพอขายได้แต่ก็น้อยมากเมื่อเทียบกับความสำเร็จของ PS2 และ PS3 ถือว่าห่างไกลกันมาก(เฉพาะในญี่ปุ่น) ทำให้ต้องออกมาลดราคาเพื่อประตุ้นยอดขายที่โดยรวมยังตาม WiiU ในญี่ปุ่นอยู่(แต่ WiiU ออกก่อน 1 ปี )

ส่วนยอดขายเกมเทพของนินเทนโด อย่าง Super Mario Maker เกมสร้างเกม มาริโอ 2D ที่เพิ่งจะวางขายไปวันที่ 11 กันยายน บน WiiU ที่ขายไม่ค่อยออก แต่มันสามารถสร้างยอดขายได้มากกว่า 1 ล้านแผ่นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ปู่นินยังประกาศแล้วว่าตอนนี้มีเซียนเกมที่ช่วยกันสร้างฉากของเกมรวมแล้วมากกว่า 2.2 ล้าน ด่าน และมีผู้เล่นแล้วมากกว่า 75 ล้านครั้ง

โดยรวมเกมในซีรีย์ ซูเปอร์ มาริโอ ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมา 30 ปีรวมแล้วสามารถขายไปได้มากกว่า 311 ล้านชุด เรียกว่าเป็นเกมคอนโซลที่ไม่ว่าจะออกมากี่ภาคก็ขายดีเสมอแม้ว่าเครื่องเกมจะขายได้ไม่มากก็ตาม

mario-maker-art-1

ที่มา siliconera , Gematsu