แม้ทางการตลาดจะเป็นคู่แข่งกันมาตลอด 20 ปี แต่เรื่องส่วนตัวและความสนุกของเกมมันเป็นอีกเรื่อง สำหรับคุณ Shuhei Yoshida ประธานใหญ่โซนี่ ที่ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าหากไม่นับเครื่องเกมของโซนี่แล้ว เขาชื่นชอบเครื่อง WiiU ของค่ายคู่แข่งอย่าง นินเทนโด ที่เขามักจะเล่นเกมสนุกๆบน WiiU กับลูกสาวเสมอ และเขายังกล่าวชมว่าบนเครื่องของนินเทนโดมีเกมยอดเยี่ยมมากมาย และปู่นินได้สอนให้ผู้คนเข้าใจถึงการเล่นเกมบนคอนโซลและช่วยอุตสาหกรรมนี้ให้อยู่รอด

โดยก่อนหน้านี้คุณ Yoshida เคยออกมาบอกว่าเขามี WiiU ถึง 2 เครื่องโดยเป็นโซนอเมริกา และโซนญี่ปุ่น เพราะปู่นินล็อกโซน ทำให้ต้องซื้อหลายเครื่อง รวมทั้งเขายังเคยโชว์ฮาด้วยการโผสว่า I Love PS บน Miiverse ระบบสังคมออนไลน์ของนินเทนโดจนโดนแบนมา 2 รอบแล้วด้วย

เครื่อง WiiU คอนโซลลำดับที่ 6 ของนินเทนโด แม้จะมีเกมดีๆออกหลายเกม แม้กระทั้งเกมฮาร์ดคอร์อย่าง Bayonetta 2 แต่ยอดขายเฉพาะตัวเครื่องก็ไม่ค่อยดีนักโดยขายได้เกิน 10 ล้านในเวลา 3 ปี เทียบไม่ได้เลยกับ PS4 ที่เกิน 25 ล้านไปแล้ว ด้วย ภาพลักษณ์ที่ไม่ค่อยต่างจาก Wii ตัวแรกนักแถมด้วยพลังที่ดูอ่อนด้อยกว่าเพื่อน โดย WiiU แรงกว่าเครื่อง PS3 Xbox360 ไม่มาก และลูกเล่นหน้าจอสัมผัสที่ดูเหมือนจะไม่รุ่งทำให้ WiiU กลายเป็นคอนโซลที่ขายได้น้อยที่สุดของปู่นินไป

โดยในปีหน้า นินเทนโด วางแผนเปิดตัวเครื่อง Nintendo NX คอนโซลรุ่นใหม่ ที่ลือกันว่าจะมาทั้งแบบพกพาและต่อทีวีเล่น และคาดกันว่าแบบคอนโซลจะแรงใกล้เคียงกับ PS4 ส่วนจะรุ่งหรือจะร่วงก็ต้องรอดูปี 2016

12179-5803-5360-635-wii-u-nsmbu-l-lที่มา : gamnesia