แม้ว่าเราเคยมีคำกล่าวมาตลอดว่าเกมสมัยนี้นั้นเหมือนซื้อของที่ไม่สมบูรณ์มาเพื่อซื้อ DLC (Downloadable content) เสริมต่อให้เต็ม แต่เราก็ไม่เห็นภาพนี้ชัดเจนจนกระทั่งมีรายงานการเงินของ EA หลุดออกมา

EA-Q3-1

หน้าหนึ่งในสไลด์ชุดนี้ ที่น่าสนใจคือรายได้ในช่วง Q2 ปีการเงิน 2016 ของ EA (หรือช่วงฤดูร้อนปี 2015) บริษัทมีรายได้จากการขายเกมเพียง 89 ล้านเหรียญ เมื่อเทียบกับรายได้จาก Extra Content ที่มีถึง 195 ล้านเหรียญ เติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว 27% ในขณะที่รายได้จากกลุ่มอื่นๆ นั้นลดลง หรือพูดง่ายๆ คือ EA รับเงินจากเนื้อหาเสริมมากกว่าเกมหลักมากกว่าเท่าตัว โดยไม่รวมรายได้จากเกมพกพาประเภทแจกฟรีแล้วซื้อไอเท็มเพิ่มด้วย (ซึ่งในส่วนนี้มีรายได้อยู่ 113 ล้านเหรียญ)

EA-Q3-2

นอกจากนี้เรายังได้เห็นข้อมูลว่ารายได้ของ EA มาจากฝั่งเครื่อง Console 230 ล้านเหรียญ เติบโตขึ้น 24% เมื่อเทียบกับรายได้จากฝั่งคอมพิวเตอร์ที่ได้เพียง 137 ล้านเหรียญ เติบโตลดลง 17% ซึ่งรายได้จากคอมพิวเตอร์นั้นพอๆ กับกลุ่มเกมจากอุปกรณ์พกพาเลย

จากตัวเลขการเงินเหล่านี้ก็พิสูจน์ได้ว่าแนวทาง DLC ที่พวกเราชาวเกมเมอร์ด่านักด่าหนานั้นก็เป็นแนวทางที่ถูกต้องสำหรับบริษัทเกมเพื่อความอยู่รอดแล้ว เพราะเกมดี คำชมเยอะ แต่รายได้ไม่เข้าเป้า ผู้สร้างก็อยู่ไม่ได้อยู่ดี และถ้าจะโทษเรื่องที่เกมสมัยนี้เอะอะมีแต่ DLC ให้ซื้อเพิ่ม บางทีก็คงโทษแต่ผู้สร้างเกมไม่ได้ ก็ต้องโทษคนเล่นด้วยที่ยอมจ่ายซื้อเพิ่ม จนบริษัทเกมได้ทีเอาใหญ่ 😛

dlc

ที่มา: dsogaming