หลังจากนินเทนโดล้มเหลวกับคอนโซล WiiU ที่ออกวางขาย 3 ปีทำยอดได้แค่ 10 ล้านกว่าเครื่องเท่านั้นเรียกว่ากลายเป็นเครื่องเกมที่เล่นในบ้านที่ขายได้น้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของปู่นินไปแล้ว แต่ค่ายเกมก็ยังสามารถทำกำไรจากการขายแผ่นเกมและตุ๊กตาของเล่น อะมีโบ รวมทั้งเครื่อง 3DS ที่ขายดีกว่าคู่แข่งหลายเท่า

และในปีหน้า นินเทนโด เตรียมแก้มืออีกครั้งกับโฮมคอนโซลตัวใหม่ NintendoNX ที่เป็นรหัสพัฒนา และตามข่าวลือที่หลุดออกมาสเปกจะแรงกว่า PS4 และอาจจะมาพร้อมระบบไฮบริทที่มาทั้งต่อกับทีวีและแบบพกพา (ทั้งหมดเป็นแค่ข่าวลือ) ล่าสุดนักวิเคราะห์การตลาด(เกม)จอมดราม่าอย่างคุณ Michael Pachter เจ้าของคำทำนายว่า WiiU จะล้มเหลวโดยเขาขึ้นชื่อว่าชอบกัดค่ายนินเทนโดอยู่เป็นประจำ แต่หลายอย่างที่เขาทำนายก็เกิดขึ้นจริง

และล่าสุด Michael Pachter ได้ออกมาทำนายอีกว่า NintendoNX จะขายในราคาไม่เกิน 300 เหรียญ หรือประมาณ 10,700 บาทไทย โดยเขาให้เหตุผลว่านินเทนโดได้บทเรียนจากการตั้งราคาขาย WiiU ที่เปิดตัวรุ่นแพงสุดอยู่ที่ 349 เหรียญ และยังบอกอีกว่า ไมโครซอฟท์และโซนี่ จะลดราคา XboxOne , PS4 ให้มาอยู่ที่ระดับ 300 เหรียญหรือต่ำกว่าเพื่อลงมาแข่งขันด้วย

พร้อมยังเตือนว่า NX อาจพบปัญหาการไม่มีเกมของค่ายอื่น 3rd Party ออกมารองรับเหมือนกับ WiiU เคยพบเจอ แต่ในตอนนี้ค่าย สแควร์ เอนิกซ์ กำลังพิจารณานำเกม ดราก้อน เควสต์ 11 ลงเครื่อง NX ด้วย แต่จะมีเกมอะไรเปิดตัวบ้างก็ต้องรอตามข่าวกันต่อไป

เครื่องเกม NintendoNX คอนโซลรุ่นถัดไปของปู่นิน จะเปิดตัวต้นปี 2016 และคาดว่าน่าจะวางขายในช่วงปลายปี

รูปภาพเป็นแฟนเกมสร้างขึ้นไม่ใช่ภาพเครื่องจริง

nintendo-nx aที่มา : gamnesia