ซัมเมอร์ปีหน้า (2016) Playstataion จะเปิดตัว Playstation VR (แว่นสร้างภาพโลกเสมือนจริง) สำหรับเล่นเกม ซึ่งถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย เพื่อประสบการณ์ในการเล่นเกมแบบ 360 องศา ซึ่งมีรายละเอียดคร่าว ๆ ดังนี้

ตัวเครื่อง

  • หน้าจอ 5.7 นิ้ว ความละเอียด 1080p OLED
  • มองภาพได้ 100 องศา
  • เรทภาพอยู่ที่ 120Hz

Playstation VR มีหน้าจอโค้งขนาด 5.7 นิ้ว ซึ่งครอบคลุมการมองโดยรอบของคุณ มีเซนเซอร์คอยจับตำแหน่งทิศทางการมองของคุณ ไม่ว่าคุณจะหันไปทางไหน หรือแม้กระทั่งกลับหลังหัน ทำให้เหมือนกับกำลังมองผ่านดวงตาของคุณเอง

Sony กล่าวว่า Playstation VR ถูกออกแบบมาให้ก้าวล้ำกว่าแว่น VR ของบริษัทอื่นๆ คือความง่ายในการใช้งาน สามารถปรับขนาดตามศีรษะของคุณได้ด้วยการกดปุ่มด้านหลัง และด้านหน้าสามารถยื่นเข้าออกเพื่อให้รับกับดวงตาและใบหน้า เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ใส่แว่นตา อีกทั้งยังมีช่องเสียบ HDMI แยกออกมาอีกเพื่อที่จะเชื่อมต่อทั้ง PS4 และโทรทัศน์ในเวลาเดียวกัน คนอื่นจะเห็นว่าคุณกำลังมองอะไรในเกมอยู่

การควบคุม

  • แป้นควบคุม DualShock 4 สำรับเล่นเกม (เหมือนกับ Joystick)
  • สายรัดข้อมือ PlayStation Move สำหรับจำลองการเคลื่อนไหวของมือ
  • PlayStation Camera ทำหน้าที่จับความเคลื่อนไหวทุกอย่างของร่างกาย

ระบบการควบคุมการเคลื่อนไหวนี้นี้เรียกว่า Playstation Move ซึ่งตัวกล้องจะจับการเคลื่อนไหวจากไฟ LED สีฟ้าบนหน้าแว่น และจับไปที่แป้นควบคุมเกมกับสายรัดข้อมือ

นั่นหมายความว่า คุณจะไม่ได้แค่หันศีรษะไปมาได้เท่านั้น แต่จะช่วยให้คุณควบคุมระบบต่างๆภายในเกมได้อย่างสมจริง ไม่ว่าจะเป็นการหยิบจับสิ่งของและวางลง ยิงปืน หรือแปลงสภาพเป็นอุปกรณ์จำลองต่างๆภายในเกม ปัญหาคือ จากตัวอย่างเกมที่ได้เล่น ตัวควบคุมการเคลื่อนไหวนี้ทำงานได้ดีแต่ยังไม่ถึงขั้นดีเยี่ยม

ทาง Sony ไม่ได้ยึดติดว่า Playstation Move จะเป็นอุปกรณ์เล่นเกมเพียงแค่ตัวเดียว ตอนนี้ Sony กำลังพัฒนาระบบควบคุมแบบอื่นๆอีก

เกมที่เล่นได้

  • EVE: Valkyrie
  • Job Simulator
  • และอื่นๆอีกมาที่จะเปิดตัวเร็วๆนี้

Playstation VR จะไม่แปลงเกมบน PS4 ที่มีอยู่เป็นภาพเสมือนจริง (virtual reality) แต่จะต้องเป็นเกมใหม่ที่รองรับระบบนี้ ซึ่งตอนนี้มีเพียง 2 เกม ที่รองรับระบบได้ดี คือ EVE: Valkyrie และ Job Simulator

EVE: Valkyrie เป็นเกมยานอวกาศสู้รบกราฟฟิคเสมือนจริงรอบทิศทางที่ใช้การควบคุมทางกายภาพของคุณเพื่อขับเคลื่อนยานและโจมตี

Play video

Job Simulator แตกต่างกว่ามาก เพราะคุณจะรับบทเป็นหุ่นโดรนในออฟฟิศปี 2050 ที่ต้องทำงานต่างๆ โดยจุดประสงค์หลักคือการแสดงความสามารถของระบบ Playstation Move ที่ทำให้คุณรู้สึกเหมือนหยิบ จับ ขว้าง หรือทำอะไรก็ได้กับสิ่งของต่างๆในออฟฟิศได้อย่างสมจริง

Play video

ปัญหาสำหรับ Playstation VR คือ จำนวนเกมที่มีอยู่น้อยมาก อีกทั้งเกมทั้งสองเกมนี้ก็ดูแล้วไม่คุ้มค่าพอที่จะซื้อเครื่องนี้

ที่มา : cnet.com