Fire Emblem Fates บนเครื่อง Nintendo 3Dsถือเป็นเกมในซี่รีส์นี้ภาคแรกที่ Nintendo ตัดสินใจหั่นเนื้อหาออกเป็นหลายๆ ส่วนที่ต้องซื้อแยกกันนะครับ ซึ่งเกมก็มีจำหน่าย 2 แบบคือ Fire Emblem Fates: Birthright หรือเรียกง่ายๆ ว่าภาคขาว และ Fire Emblem Fates: Conquest หรือเรียกง่ายๆ ว่าภาคดำ ที่ถึงแม้จะเป็นเกมเดียวกัน แต่เนื้อหาและรูปแบบการเล่นแตกต่างกันเลยแหละ ซึ่งเราจะมาช่วยคุณเลือกว่าน่าจะเล่นภาคไหนก่อน

Fire Emblem เป็นเกมแนว Tactical role-playing ที่คล้ายๆ การเล่นหมากรุก สลับกันเดินตัวละครบนตารางทีละฝ่าย แต่ละตัวละครก็จะมีอาวุธแตกต่างกัน และแพ้ทางแตกต่างกันไป ซึ่งผู้เล่นจะต้องวางแผนการโจมตี รวมถึงวางแผนสร้างความสัมพันธ์ หาตัวละครใหม่ๆ มาร่วมทีมด้วย

FE-Corrin

ในเกม Fire Emblem Fates เราจะรับบทเป็น Corrin (จะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายก็แล้วแต่เราจะเลือก) รัชทายาทของอาณาจักร Hoshido ที่ถูกอาณาจักร Nohr ลักพาตัวไปตั้งแต่เด็กๆ เราจึงมี 2 ทางเลือกคืออยู่กับอาณาจักร Nohr ที่เป็นคนเลี้ยงเรามา (ภาคดำ) หรือกลับไปอยู่กับบ้านเกิดอาณาจักร Hoshido (ภาคขาว)

นอกจากเนื้อเรื่องที่ดำเนินแตกต่างกันระหว่างภาคดำกับภาคขาวแล้ว ความยากของเกมก็แตกต่างกันด้วย โดยภาคดำ Conquest นั้นจะยากกว่ามาก ทั้งเงื่อนไขการเล่นที่ซับซ้อนกว่า เช่นต้องฆ่าศัตรูจนหมดฉาก และไม่สามารถเก็บ exp, เงินได้ง่ายๆ ในขณะที่ภาคขาว Birthright นั้นเล่นง่ายกว่า ความสัมพันธ์ของตัวละครก็ขึ้นเร็วกว่า ในด่านลักษณะเดียวกัน เราอาจจะเล่นภาคขาวจบใน 20 นาที แต่ต้องใช้เวลาเล่นถึง 12 ชั่วโมงเลยก็เป็นได้

Play video

สรุปแล้ว Fire Emblem Fates: Birthright หรือภาคขาวนั้นเหมาะสำหรับผู้เล่นเกมแนว TRPG หน้าใหม่ หรือคนที่ต้องการเล่นเก็บเนื้อเรื่องชิวๆ ที่อาจจะอยากเล่นอะไรเบาๆ ก่อนไปเจอของหนัก แต่สำหรับสาวกเกม Fire Emblem ที่เล่นกันมายาวนาน ภาค Conquest ก็อาจจะเป็นแนวทางที่เหมาะกว่า เพราะยากและเนื้อเรื่องเข้มข้นกว่า

แต่ไม่ว่ายังไง คนที่ติดใจ Fire Emblem Fates ก็ต้องซื้อให้ครบทั้ง 3 ภาคอยู่ดีแหละจ้า

ปล. nintendo สร้างชาร์ตช่วยเลือกภาคมาด้วย ลองไล่ตามนี้ก็ได้