เมื่อไม่นานมานี้ Discord ได้มีการเพิ่มระบบ Activities หรือ ‘กิจกรรม’ เข้ามาในโปรแกรม โดยระบบนี้จะทำใหผู้ใช้สามารถเล่นเกมหรือทำกิจกรรมอื่น ๆ ร่วมกับเพื่อน ๆ ในคอลกลุ่มได้ โดยระบบ Activities จะมาพร้อมกับกิจกรรมทั้งหมด 9 แอปพลิเคชันด้วยกัน ซึ่งในบทความวันนี้เราจะพามาดูกันว่ามีอะไรที่น่าสนใจไว้เล่นกับเพื่อน ๆ ในคอลของคุณบ้าง

แต่ก่อนอื่น สำหรับใครที่พึ่งรู้เกี่ยวกับระบบนี้ แน่นอนอยู่แล้วที่จะต้องสงสัยกันว่าระบบนี้เปิดใช้งานอย่างไร ซึ่งวิธีเปิดใช้งานระบบ Activities จะมีดังนี้ครับ

  1. ชวนบอต Activities เข้าเซิร์ฟเวอร์ของตนเอง สามารถทำได้ตามลิงก์นี้เลย
  2. พิมพ์ /activity และเลือกห้อง Voice Chat ที่จะใช้พร้อมกับเลือกกิจกรรมที่จะเล่น
  3. ชวนเพื่อนเข้าร่วม โดยให้พวกเขากดที่ไอคอนของแอปพลิเคชัน
  4. สนุกกับเพื่อนให้เต็มที่เลย!!

Poker Night

แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงเกมที่ต้องเล่นกันเป็นกลุ่ม จะขาดเกมอย่างไพ่โป๊กเกอร์ไม่ได้เลย ซึ่งใน Poker Night ผู้เล่นจะสามารถเล่นได้กับบอตหรือเพื่อน ๆ ในคอลได้มากถึง 6 คน ทั้งนี้ ผู้เล่นจะสามารถแต่งส่วนต่าง ๆ ในเกมได้ ไม่ว่าจะเป็น เปลี่ยนสีโต๊ะเล่นไพ่, เปลี่ยนคนแจกไพ่, ตั้งกรอบอวตาร์ หรือ เปลี่ยนภาพ Background นอกจากนั้นแล้ว ตัวเกมจะมาพร้อมกับระบบ ‘ช่วยดูไพ่บนมือ’ เพื่อช่วยผู้เล่นใหม่ให้เล่นได้อีกเช่นกันครับ ทั้งนี้ จากที่เล่นมาถึงแม้จะเป็นเกมไพ่โป๊กเกอร์ที่เห็นทั่วไปก็ตาม แต่ก็เป็นเกมที่ทำให้เราสนุกจนฆ่าเวลาได้ยาว ๆ แบบไม่รู้ตัวเลยก็ว่าได้ครับ

Betrayal.io

Betrayal.io จะเป็นเกมที่มีรูปแบบคล้ายกับ Among Us ซึ่งผู้เล่นจะสามารถเล่นกับเพื่อนในคอลได้มากถึง 12 คน ซึ่งจากที่เล่นมา ตัวเกมนั้นจะมีตัวเลือกและด่านต่าง ๆ มากกว่า Among Us หลายเท่า แต่หากนำไปเทียบกับอีกเกมอย่าง Goose Goose Duck ยังถือว่าเยอะไม่เท่าครับ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะคล้ายกับเกมแนวนี้ก็ตาม แต่ก็ถือว่าไม่แย่มากสำหรับเกมเล็ก ๆ ที่สามารถเล่นกับเพื่อนในคอล Discord ครับ

Watch Together

เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ใช่เกม แต่เป็นการเปิดวิดีโอ Youtube ไว้ดูกับเพื่อนในคอลครับ ซึ่งใน Watch Together ผู้ใช้จะสามารถชวนเพื่อน ๆ เข้ามารับชมได้ตามจำนวนที่ห้อง Voice Chat จำกัดไว้ ซึ่งสำหรับใครที่คิดถึงบอตเปิดเพลงที่ถูกทาง Discord ลบไปเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจาก Watch Together เปิดวิดีโอเพลงได้เช่นกัน ก็สามารถนำไปใช้แทนบอตเพลงได้เหมือนกันครับ

Fishington.io

Fishington.io เป็นเกมที่ผู้เล่นสามารถชวนเพื่อน ๆ ในคอลออกมาตกปลาด้วยกันได้มากถึง 20 คน โดยเกมตกปลานี้ไม่มีอะไรมาก แค่คุณตกปลาเพื่อแข่งเก็บอันดับกับเพื่อนในคอล และเพิ่มเลเวลให้กับตัวเองเพื่อปลดล็อกของต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า หรือเบ็ดตกปลาก็ตาม ถึงแม้ว่าที่กล่าวมาอาจจะฟังดูน้อยก็ตาม แต่หากผู้เล่นลองสำรวจบริเวณรอบ ๆ ของบ่อตกปลา จะสังเกตได้ว่าจะมีเขตใหม่ที่ทางผู้พัฒนาจะเข้ามาเพิ่มเติมอีกในอนาคต เพราะฉะนั้นไม่ต้องห่วงว่าตัวเกมจะมีให้เล่นทั้งหมดแค่นั้นครับ

Chess in the Park

Chess in the Park หรือเกมหมากรุกที่ไม่น่ามีใครไม่รู้จัก ในเกมนี้ไม่ค่อยมีอะไรเป็นพิเศษมาก เพราะมันก็คือเกมหมากรุกที่คุณสามารถชวนเพื่อนในคอลเล่นด้วยกัน 2 คนได้ ซึ่งฟีเจอร์พิเศษสำหรับเกมนี้ก็คงมีแค่ส่วนแต่งต่าง ๆ ในเกม พร้อมกับระบบแนะนำช่วยเล่นผู้เล่นใหม่คล้ายกับ Poke Night ครับ

Doodle Crew

Doodle Crew หรือเกมวาดรูปที่คล้ายกับ Gartic Phone ซึ่งถึงแม้ในเกมนี้จะมีโหมดให้เล่นน้อยกว่าก็ตาม แต่ผู้เล่นจะสามารถเล่นกับเพื่อนในคอลได้ โดยสำหรับใครที่เคยเล่น Gartic Phone มาก่อน ก็จะรู้ว่าจุดประสงค์ของเกมนี้ก็คือผู้ที่ถูกเลือกให้วาดรูปจะต้องเลือกคำจาก 1 ใน 3 ที่เกมให้ และวาดรูปบอกใบ้ให้ผู้เล่นอื่นตอบถูกเพื่อทำคะแนนครับ

Letter Tile

Letter Tile เกมต่อคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มาจากบอร์ดเกมชื่อว่า Scrabble ที่สามารถเล่นได้มากถึง 4 คน ซึ่งเกมนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่น่าสนใจเมื่อพูดถึงเกมที่ต้องเล่นกับเพื่อหลาย ๆ คน เพราะผู้เล่นจะต้องคิดคำศัพท์ด้วยตัวอักษรที่มีเพื่อสร้างคำศัพท์ขึ้นมาจากคำที่ถูกวางไว้ก่อนหน้านี้จนกว่าตัวอักษรที่มีจะหมด โดยสำหรับใครที่กำลังมองหาเกมฆ่าเวลาสนุก ๆ เล่น Letter Tile ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่เราแนะนำเช่นกันครับ

World Snacks

อีกหนึ่งเกมสร้างคำศัพท์ภาษาอังกฤษคล้ายกับ Letter Tile แต่ใน World Snacks นี้จะมีรูปแบบที่ผู้เล่นจะต้องสร้างคำจากจำนวนตัวอักษรที่เกมกำหนดมาให้ตั้งแต่ 4 ตัว หรือมากกว่านั้น ซึ่งการที่จะชนะเกมนี้ได้ผู้เล่นจะต้องเพิ่มคำศัพท์ลงในช่องว่างให้ครบ และทำคะแนนให้ได้มากกว่าเพื่อน ๆ ครับ

SpellCast

สุดท้าย Spellcast อีกหนึ่งเกมแนวสร้างคำศัพท์จากตัวอักษรภาษาอังกฤษที่มีแนวคล้ายกับ Bookworm เกมหนอนหนังสือในตำนานแห่งยุค 2000s โดยทีม Popcap โดยในเกมนี้ผู้เล่นจะต้องต่อตัวอักษรให้เป็นคำศัพท์เพื่อทำคะแนน ซึ่งสามารถเล่นคนเดียวกับบอตหรือเพื่อนในคอลได้อีกเช่นกัน นอกจากนั้นแล้ว ตัวเกมก็จะประกอบไปด้วยไอเทมพิเศษที่ช่วยให้เล่นได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

ถึงแม้ในขณะนี้จะมีทั้งหมด 9 แอปพลิเคชันก็ตาม แต่ทางทีมงาน Discord ก็ได้เผยแล้วว่ากำลังวางแผนที่จะเพิ่มกิจกรรมใหม่ ๆ ให้กับระบบ Activities นี้ในอนาคต ซึ่งจะมีอะไรที่เพิ่มเข้ามาบ้างเรื่องนั้นคงต้องรอดูกันต่อไป นอกจากนั้นแล้ว สำหรับใครที่ชอบใช้โปรแกรมบนมือถือ ทางทีมงาน Discord ก็ได้เผยอีกว่าระบบ Activities นี้จะสามารถใช้งานบนเวอร์ชันมือถือได้ในเร็วนี้ ๆ อีกเช่นกันครับ

อ้างอิง Discord Bots

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส