เรียกว่าเป็นยุคทองของเกมบน สมาร์ทโฟน ที่แม้แค่ค่าย นินเทนโด หรือ โซนี่ ล้วนหันมาทำเกมลงมือถือ เพราะสร้างง่ายรายได้ดี ทุนต่ำกว่าบนคอนโซล และสามารถทำยอดขายได้สูงกว่า ทำให้หลายค่ายล้วนหันมาทำเกมลงให้หมด และล่าสุดค่ายเกมยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นอย่าง แคปคอม ได้ประกาลงสนามเกมบนมือถือด้วยแล้ว

ซึ่งจะไม่ได้มาแบบธรรมดา แต่ได้เปิดค่าย Capcom Mobile ที่ไว้ผลิตเกมลงสมาร์ทโฟนโดยเฉพาะ และจะไม่ได้มาแบบธรรมดา เพราะจะขนเกมเรือธงของค่ายอย่าง ร็อคแมน , มอนสเตอร์ ฮันเตอร์ และ Sengoku Basara รวมทั้งซีรีส์ดังๆของค่าย  มาดัดแปลงให้เหมาะสมกับการเล่นบนหน้าจอสัมผัสของมือถือ

และแคปคอมตั้งเป้าหมายว่าภายในเดือนมีนาคม ปี 2017 จะปล่อยเกมจำนวน 5 เกมออกมาสู่ตลาดทั้งบน ios และ แอนดรอยด์ โดยก่อนหน้านี้แคปคอมได้เคยสร้างเกมลง สมาร์ทโฟน หลายเกมรวมทั้งเคยออก มอนสเตอร์ ฮันเตอร์ บนมือถือมาแล้ว การมาของแคปคอมตอกย้ำถึงความตกต่ำของแวดวงเกมคอนโซลโดยเฉพาะในญี่ปุ่น ที่แม้แต่เกมดังๆอย่าง สตรีทไฟท์เตอร์ 5 ทำยอดขายได้แค่หลักหมื่นชุด (ในญี่ปุ่น) แต่เกมบนมือถือที่แม้แต่ค่ายอินดี้หรือค่ายเล็กๆก็สามารถทำรายได้หลายล้านเยนจากยอดดาวน์โหลด และขายไอเทมในเกม จนทำให้แม้แต่ นินเทนโด ยังต้องยอมมาทำเกมลงให้ และประสบความสำเร็จกับ App Miitomo

Monster Hunter

ที่มา : Polygon