เมื่อพูดถึงตำนานเกมชวนหัวร้อนที่ใส่ความยากชนิดที่เรียกว่าไม่ปราณีคนเล่นเกม แบบตายแล้วตายอีกจนกว่าจะผ่านไปได้ แล้วก็ไปเริ่มตายแล้วตายอีกในจุดต่อไปแบบนี้ซ้ำไปซ้ำมาจนกว่าจะผ่านหรือเลิกเล่น เราจะคิดถึงเกมของค่าย ‘FromSoftware’ เจ้าของผลงานระดับตำนานมากมายอย่าง ‘Dark Souls’, ‘Bloodborne’ ไปจนถึง ‘Sekiro Shadows Die Twice’ ที่หลายคนต่างจดจำในความสนุกท้าทายคนเล่น ที่เหมือนเป็นการชี้หน้าบอกเราคนเล่นอย่างเราว่า “เกมของฉันมันยากนะพวกนายจะผ่านรึเปล่า” จนกลายเป็นเอกลักษณ์ประจำค่ายไป จนมาถึงเกมล่าสุดของค่ายที่แฟน ๆ ต่างรอคอยมาอย่างยาวนานกับเกม ‘Elden Ring’ เกมภาคล่าสุดของค่าย ‘FromSoftware’ ที่คราวนี้ก็ยังคงพกความยากมาเหมือนเดิม แต่สิ่งที่ทำให้เกม ‘Elden Ring’ พิเศษและน่าสนใจกว่าเกมอื่น ๆ ที่ผ่านมาของค่าย ก็คือการได้รับการวางเรื่องราวของเกมจากนักเขียนนิยายชื่อดังอย่าง จอร์จ อาร์. อาร์. มาร์ติน (George R.R. Martin) เจ้าของผลงานระดับตำนานอย่าง ‘A Song of Ice and Fire’ หรือที่เรารู้จักในชื่อ ‘Game of Thrones’ มาสร้างจักรวาลให้กับซีรีส์นี้

Game of Thrones

ซึ่งสำหรับคนที่เคยอ่านนิยาย ‘A Song of Ice and Fire’ หรือดูซีรีส์ ‘Game of Thrones’ มาแล้ว คงจะทราบดีถึงความสนุกโหดร้ายในโลกแฟนตาซีของนักเขียนคนนี้ ที่ตลอดทั้งเรื่องในนิยายของเขาจะมีการชิงดีชิงเด่น ตัวละครฆ่าฟันได้แม้แต่พี่น้องในสายเลือดเดียวกัน ไปจนถึงการผูกมิตรกับศัตรูเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ซึ่งนอกเนื้อเรื่องที่สนุกถูกอกถูกใจแฟน ๆ แล้ว การสร้างโลกของจอร์จ อาร์. อาร์. มาร์ตินก็ยิ่งใหญ่ซับซ้อน เต็มไปด้วยปริศนาที่น่าค้นหาไม่แพ้โลกของ ‘The Lord of the Rings’ ในอดีตเลยทีเดียว จนทำให้นักเล่นเกมหลายคนอยากเห็นเขามีส่วนร่วมในวงการเกมบ้าง จนเมื่อ 3 ปีก่อนจอร์จ อาร์. อาร์. มาร์ตินได้ประกาศให้แฟน ๆ ทราบว่า เขากำลังมีส่วนร่วมในการพัฒนาเกมในต่างประเทศ ที่สร้างเสียงตอบรับด้วยความอยากรู้ว่าเขาจะไปมีส่วนร่วมในเกมอะไรซีรีส์ไหน จนในที่สุดทาง ‘FromSoftware’ ก็ประกาศความร่วมมือระหว่างจอร์จ อาร์. อาร์. มาร์ตินกับค่ายพัฒนาเกมตัวใหม่ในชื่อ ‘Elden Ring’ ที่ในตัวอย่างเราจะเห็นโลกที่เต็มไปด้วยปีศาจซึ่งอาศัยอยู่ร่วมกับมนุษย์ ที่ดูแล้วน่าจะเป็นโลกที่มืดมนไร้ความหวังวิปริตบิดเบี้ยวไม่แพ้ซีรีส์ก่อนหน้า

Elden Ring

จนล่าสุดทางจอร์จ อาร์. อาร์. มาร์ตินได้ออกมาเปิดเผยความรู้สึกของตนเอง เมื่อได้เห็นตัวเกม ‘Elden Ring’ ว่ามันยิ่งใหญ่สวยงามและน่ากลัวเกินกว่าที่เขาคิดเอาไว้มากมาย พร้อมกับเปิดเผยข้อมูลในการมีส่วนของเขาว่า ตนเองนั้นเป็นคนช่วยคิดโครงเรื่องและโลกในเกมให้ทีมพัฒนา ‘FromSoftware’ ไปสร้างต่อ โดยจอร์จ อาร์. อาร์. มาร์ตินบอกว่า “สิ่งที่พวกเขาต้องการจากผมเป็นเพียงการสร้างโลกขึ้นมาเล็กน้อย โดยจะเป็นโลกที่ลึกมืดมนไร้ซึ่งความหวัง เพื่อใช้เป็นรากฐานสำหรับเกมที่พวกเขาวางแผนจะสร้าง และเมื่อมันเกิดขึ้นผมชอบการตีความสร้างโลกภายในเกม กับการเขียนประวัติศาสตร์ของเกมนี้”

George R.R. Martin

ส่วนทาง ฮิเดทากะ มิยาซากิ (Hidetaka Miyazaki) ‘Director’ ของเกมได้ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องราวใน ‘Elden Ring’ จะกล่าวถึงมหาสงครามที่เรียกว่า ‘The Shattering’ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ก่อนเกม ‘Elden Ring’ ที่บอกเล่าเรื่องราวของ ‘The Lands Between’ ดินแดนกว้างใหญ่ที่ปกครองโดย ‘Queen Marika the Eternal’ ที่ครั้งหนึ่งอาณาจักรนี้เคยได้รับพรจากวงแหวน แต่ผลจากสงครามจึงทำให้วงแหวนแตกออก ทำให้ผู้คนในดินแดนนี้เปลี่ยนแปลงบิดเบี้ยวไป ซึ่งอาจจะเป็นผลจากเศษซากวงแหวนที่กระจัดกระจายไปทั่วดินแดน ซึ่งร่วมถึงตัวละครของเราที่ก็ได้รับผลจากวงแหวน นี่คือเนื้อเรื่องคร่าว ๆ ที่ทางทีมพัฒนาตีความมาจากโลกที่จอร์จ อาร์. อาร์. มาร์ตินสร้างเอาไว้

Elden Ring

งานนี้สิบปากว่าก็ไม่เท่าลองเล่นด้วยตัวเอง มาถึงตรงนี้ใครที่สนใจก็ไปจัดมาเล่นกันได้ ตัวเกมวางจำหน่ายวันที่ 25 กุมภาพันธ์บน ‘PC’, ‘PlayStation 4-5’, ‘Xbox One’ และ ‘Xbox Series X/S’ ใครมีเครื่องไหนก็ไปเตรียมหัวร้อนกันได้ ตัวเกมมาพร้อมซับภาษาไทยให้อ่าน คราวนี้จะได้ซึมซับเรื่องราวที่ซับซ้อนของโลกในจินตนาการของจอร์จ อาร์. อาร์. มาร์ตินได้เต็มที่เสียที แล้วคุณจะรู้ว่าโลกในเทพนิยายไม่ได้สวยงาม แต่มันสุดจะโหดร้ายไม่แพ้โลกแห่งความจริงเลยทีเดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส